Chapter 7

1.1K 34 0
                                    

WOOHYUN POV.

Dalawang araw ng tulog ang asawa ko. At hindi ko rin pinuntahan si Faith. What happend is just a missunderstanding lahat.

Dahil una wla kaming relasyon ni faith. Naging busy ako nong mga nagdaang araw ng makiusap sakin ai faith na palagi siyang samahan sa daily check up niya dahil nalaman namin na may sakit siya sa heart.

At alam ko na nagtatampo na sakin si sam. At yung nakita niya kanina yah isang pagkakamali dahil hindi ko naman hinalikan si Faith at lalong hindi ko gugustuhin na halikan si Faith.

Dahil kaya lang naman nagkadikit ang mga labi namin ay muntik ng mahimatay si faith.

Hinawakan ko ang kamay ni Sam at inilapit sa labi ko para halikan.

"Im sorry of all the mess that ive done. Promise babawi ako"sabi ko at tumayo bago hinalikan sa labi.

Nagulat ako ng unting unti nagmulat ang kanyang mga mata at tumingin sa buong paligid.

"Nasaan ako woohyun?"tanong nito.

"Na sa hospital tayo ngayon. At dalawang araw kanang tulog."nakangiti kung sabi.

"Ang baby natin okie lang ba siya? Huh."tanong nito.

"Im sorry."yun lang ang sinabi ko na nakayuko.

"How can you do this to me. Kailan mo pa ako niloloko woohyun?"naguumpisa na itong umiyak. "Saan ba ako nagkulang para ganituhin mo ako. At ikaw ang may kasalanan kung bakit nawala ang anak natin".

"Oo inamin ko na ako ang may kasalanan kung bakit nawala satin ang anak natin pero let me explain my side."pagmamakaawa ko sa kanya.

"Huwag muna ngayon please tawagin mo si Nica."sabi nito na ginawa ko naman

Pagpasok ko sa opisina ni nica nakita ko si Jason vilanueva na kinakausap si nica.

"Hanggang kailan ka magpaparaya nica? Kung kailan durog na durog kana. Dahil ako babawiin ko ang asawa kon shota ng asawa mo ngayon."sabi ni jason.

"I cannot force someone to love me and stay with me alam mo yan kuya. Kung mahal ni Remond si Ate at ano ang magagawa ko? Im just his wife on a paper at ayaw ko nang dagdagan ang galit niya sakin"umiiyak na sabi ni nica

"At paano naman ang sarili mo? Nica try to be a selfish. Kahit ngayon lang subukan mo!!" Sigaw ni jason.

"I cannot you know me kuya. Maybe you can see me as a strong person but to tell you honestly im the weakest one."sabi nito

Bago pa makasagot si Jason ay kumatok na ako para nalaman nila na nandito ako.

Gulat silang napatingin sakin.

"Kanina kapa jan?"tanong ni nica habang nagpupunas ng luha.

"Yes and I hear all of scenario"sabi ko dahil ayoko na magsinungaling.

"Dont worry i keep it"nakangiti kung sabi "and by the way sam is awake"sabi ko at umalis para bumalik sa kwarto ng asawa ko.

Nakita ko siyang kumain ng mansanas.

"Hey nagugutom kana ba?"tanong ko.

"Yes i want to eat a kimchi rice"nakasimangot nitong sabi.

"Okey bibilhan na kita and btw. Nica is coming"sabi ko at nilapitan si at hinalikan sa labi na ikinagulat niya.

SAM POV.

Pagkaalis ni Woohyun ay siya namang pasok ni Nica na mamaga ang mga mata at halatadong galing ito sa pag iyak.

"Are you okey?"nag aalala kung tanong.

"Yes i am"sagot nito bago ngumiti ng pilit sa kanya.

"Stop lying will you dahil hindi ako naniniwala."sabi ko.

Nagulat ako ng tumakbo ito palapit sakin at umiyak ng umiyak.

"Ano ba talaga ang nangyari Nica"tanong ko dito habang hinahagod ang kanyang likod.

"Sammy? Paano ko ipaglalaban ang asawa ko kung ang mahal niya ay ang ate ko at kinamumuhian niya ako dahil ako raw yung dahilan kung bakit hindi sila pwede mag pakasal? What should i do? Natatakot ko gusto ko na maging selfish for once pero ayaw ko ring saktan si remond"humagolhul ito ng iyak.

"Listen to me Nica."sabi ko at itunuro ang puso niya. "Ito ang sundin mo kung saan ka masaya yun ang gawin mo. And for once subukan mong maging selfish ipaglaban mo dahil ikaw ang may karapatan. At dahil kasal din si Monic kay Jason right?"tumango ito sa sinabi ko. "And if hindi mo kaya sumuko ka hindi dahil mahina ka. Kundi dahil pagod kana"nakangiti kung sabi sa kanya.

"Thank you sammy"sabi nito.

"And oh im sorry hindi ko nailigtas yung baby mo kanina"sabi nito sakin sa malungkot na boses.

"Its okey i know naman ni hindi magtatagal yung baby ko dahil alam ko na mawawala rin siya sakin"naiiyak kung sabi.

"What about Woohyun and faith hindi kaba galit sa kanila?"tanong nito.

"Syempre galit ako pero gusto ko marinig ang side ni Woohyun bago ako mag react but kapag hindi ko na gustohan yung sagot niya sisiguraduhin ko na hindi na siya makakalapit pa sa akin"nakakuyom yung mga kamay ko habang sinasabi yun.

"Babalik kapaba sa pagiging model mo? Dahil balita ko kay Shannel na si Alexander park daw yung partner mo?"sabi nito.

"Oo and next week start na ako sa shoot"sabi ko.

"Okey aalis na muna ako may pupuntahan akong importante eh pinatatawag ako ng government dahil kailangan daw nila ako nayon kaya pupuntahan ko muna"paalam nito sakin.

"Dont forget my advice dahil makakatulong yan sayo"sabi ko sa kanya.

Remond and Nica is 4 years married but still remond didnt care about Nica feelings  dahil ang mahal daw nito ay si Monic na kakambal ni Nica na may asawa which is Jason. At nakikita ko na nahulog na ang loob ni nica kay remond but isang malaking manhid ang gago dahil hindi nito na raramdaman na nasasaktan niya na si nica. All he is about monic. Like me Nica is also sick at hindi alam ni remond yun.

Nica got into accident two years ago and comatose for almost a year but hindi alam ni remond ang nangyari ang alam niya lang ay umalis si nica papuntang USA para magbakasyon ng isang taon.  And that time hindi naman siya umuuwi para kamustahin ang asawa niya dahil nagsasama sila ni monic sa thailand.

Mayroong Brain homerrage si Nica at hinihintay nalang niya na mag bleeding siya dahil once na mag bleed siya mamatay na siya. At kaya niya ibubuhos ang atensyon sa mga trabaho niya dahil ayaw niyang makita na masaya si Remond sa piling ng kapatid niya. Habang ito ay hinihintay kung kailan siya kukunin ni lord.

Parang ka gaya ko ang swerte ko dahil na operahan agad ako ng malaman na may butas ang puso ko. Noong maaksidente kami. I thanks god dahil buhay kaming dalawa.

Hindi ko namalayan na umiiyak na pala ako habang inaalala ang nangyari kay nica. Sana hindi pa huli para kay remond na makita ang halaga ni Nica dahil baka pagsisihan niya sa huli ang pangbabaliwala niya dito.

Agad kung tinuyo yung mga luha ko ng pumasok si Woohyun na nakangiti.

"Ito na yung gusto mong pagkain sorry medyo na tagalan ako hinintay ko pa kasi si Remond sa labas"pagpapaliwanag nito.

"Nandito si Remond?"gulat kung tanong sa kanya.

"Kakausapin niya daw si nica kung totoo daw na may brain homerrage ang asawa niya. And you know wife nakikita ko ang takot sa mga mata niya ng tinanong niya ako about sa sakit nayun."sabi nito habang sinusubuan niya ako.

"Bakit ano ba yung sinabi mo sa kanya para matakot siya?"tanong ko dito. " at sa pagkakaalam ko healthy naman ni Nica" pagsisinungaling ko.

"Ewan basta ang sabi ko sa kanya once ang isang tao ay maysakit na ganyan at hindi nagamot ka agad maari itong mag bleeding depende sa sinabi ng doctor kung hanggang kailan ang taning niya. And once na mag bleeding si nica wla ng chance na mabuhay ito"sabi nito "at ayun hinahanap niya si nica."sabi nito.

Napailing nalang ako sa sinabi ng asawa ko.

Kung ano ka complicated ang married life ko mas complicated pa sa bestfriend ko. Hayst..

HIS SECRET WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon