Chapter 26

2K 41 19
                                    

WOOHYUN POV:

Masaya akong tinitingnan ang mag ina ko habang si Mommy naman ay natatawa kay Rain dahil. Maya maya ang hingi nito ng pagkain natinututlan naman ni sam.

Pero wala itong nagawa kapag si Mommy na ang nagspoild sa apo.

"Lola ganda can i eat an ice cream po and also milktea?" Ayan na naman siya.

Lumapit ako at biglang hinalikan si Sam sa pisngi na ikinagulat nito. Nakita kung namula ang pisngi nito.

"Rain stop eating sweet"saway ko sa bata na ikinanguso nito.

"But Daddy i want to eat im hungry"pagpapaawa nito sakin sabay nguso ulit.

"Baby too much sweet is bad. Ok lets make a deal. I heard form your tita nica and tita norien that you didnt eat vegetables."pagkausap ko dito.

"And whats deal dad?"sagot nito at nagpakandong sa lola.

"Since you hate vegetables. Kapag kumain ka ng gusto mo ngayon. You are not allowed to eat sweet for one week. You only eat vegetables the whole week. You choose baby"seryoso kung sabi .

Pasimple naman akong umakbay sa asawa ko at nakita ko itong napangiti ito sa sinabi ko sa anak namin.

"Paano po kapag hindi po ako kumain ng sweet ngayon daddy?"makuliy nitong tanong.

"Then i need to do a balance."sabi ko.

"What kind of balance po?"tanong nito ulit.

Nakita kung ngumiti si Mommy at si Sam.

"Every Monday you are allowed to eat sweet for the whole day. And then Tuesday and Wednesday you only eat Vegetables. Then Thursday you can eat sweet again. And the rest of the days is gulay always" nakangiti kung panguuto sa anak ko.

Mas lalo akong napangiti ng makita malalim itong nagiisip sa disesyon na gagawin.

"But Daddy its not balance. We have 7 days a  week. But only two days im allowed to eat sweet. Its not fair daddy."pagkokontra nito.

Napatingi ako kay Sam para humingi ng tulong.

"Oh. Bat ka ganyan makatingin?"tanong nito sakin.

"Tulungan mo ako"sabi ko dito.

"Bahala ka diyan. Wag mo ako idamay"sabi nito at tumayo

"Ayaw mong pumayag baby?"tanong ko sa bata.

Umiling naman ito. Tsaka lumapit sa Mommy nito na kinuha si Xenon sa yaya.

"Mommy help me. Daddy is being unfair to me. Help me mommy i know you are the one who can defeat daddy"pakiusap nito sa ina.

"Baby your dad is right to much sweet is bad in our health. Gusto mo pang magkasakit tapos dadalhin ka namin sa hospital. And then tito jason and tita nica will take care for you. Tapos iinom ka ng marami-maraming gamot at iijectionan ka nila gusto mo ba yun now you choose baby"pananakot nito.

Takot na tumakbo sakin si Rain at yumakap.

"I agree now daddy. I hate medicine and injection."sabi nito kaya napangiti naman ako.

Ngumiti din si sam bago umakyat ganon din si mommy na nagshashoping daw.

Binuhat ko nama  si Rain para dalhin sa kwarto niya. Para patulugin.

Yan kasi ang ginagawa ni Sam.

Nang makatulog na si Rain. Ay agad naman akong pumunta sa kwarto namin.

Nakita ko si Sam na seryusong nakaharap sa Computer.

"Turn left nica. 3 enemies are there. Dont turn to right. They are alot. Deritsohin mo lang yan. Wait let me check"lumabas nalang ako para tawagan ang mga ka groupo ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 30, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

HIS SECRET WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon