Chapter 12

1.1K 33 2
                                    

WOOHYUN POV.

8 hours has pass but still hindi parin lumalabas ang doctor ni Sam.

Hindi konmapigilan na kabahan. Dahil ngayon lang nangyari to. Napatayo ako sa kinauupuan ko ng Lumabas si Nica sa OR.

"How is she?"nag aalala kong sabi.

"To tell you honestly. She is in a critical condition right now. Malakas ang impact ng tumama ang katawan niya sa lupa ng bumangga ang motor nito sa kotse. At alam ko na hindi mo alam na she has a heart diseases right. At nagkaroon kanina ng cardiac attack sa kanya hang inooperhan siya. But luckyly she survive."habang paliwanag nito sakin. "At oo nga pala tumawag si kuya Dennis kanina. At sinabi niya na operahan ko nalang daw si Sam sa puso. Kaya natagalan kami sa loob. At uunahan na kita 1-2weeks pa siya magigising she's in coma right now. Kaya kung may tanong kapa feel free"mataray nitong sabi kaya umiling nalang ako.

"Ay oo nga pala bago si mawalan ng malay kanina. Sinabi niya na ayaw kaniyang makita. Sige alis na ako. Call me kung maykailangan ka"sabi nito at umalis na.

Nakita kung nilabas nila si Sam sa OR para ilipat sa ICU. Kaya agad akong sumunod dito. Naaawa ako habang nakatingin sa maputla nitong mata.

Nagtaka ako ng makita kong  nagmamadaling lumapit sakin si Ramzkie.

"Sir maraming Media po ang nagpupumilit na pumasok dito sa hospital"sabi nito.

"Paalisin niyo silang lahat"sabi ko. At umalis din agad ito.

Nagtaka naman ako ng makita ko si Charles na pumasok dito sa waiting area ng ICU kung saan nakikita namin si Sam.

"Sa susunod na maghalikan kayo ni Faith huwag kang magpapakita kay Sam na ginagago niya siya dahil hindi mo alam ang nangyari sa kanya kahapon."napatingin ako dito ng masalita ito.

"Ano ang ibig mong sabihin"tanong ko.

"Nakita niya kayo kahapon sa parking lot at naghahalikan kayo ni Faith ng magpasundo siya sakin. At si Kate ang nagmaneho ng Duccatti niya."sabi nito. "And last night before the accident she fight in the undeground as if she will kill the enemy of her. Just to reduce her angry to you"sabi nito.

Napatingin naman ako kay Sam na walang malay.

"At bago siya aksidente kahapon actually hindi naman yun ang accident. Dahil sinadya yun. Hindi ba sinabi ni nica sayo na nabaril yan bago na aksedenti. Ay oo nga pala ayaw niyang malaman mo. At isinumpa niya kahapon na sa oras na magising siya sa bahay nilang magkakapatid siya uuwi. At alam narin ng kuya niya at mga kapatid niya except avery dahil sinabi ko sa kanila."sabi nito at umupo sa sofa.

"Ano ang sinabi ni Kuya?"tanong ko.

"Gusto mong malaman?"tanong niyo kaya tumango ako. "Actually ang sabi ni kuya Bigyan ka ng chance pero Sam insist she will annull your marriage. But kuya insist at ang sabi ni kuya bigyan ka ng tatlong buwan ma palugit. Ang sabi pa ni ate Joy ' what a lucky bastard'. Huwag kalang humarap kay Ate Ella mamaya dahil sigurado ako na hindi kaniya palalampasin. At oo ng pala sam has a secret at ayaw niyang malaman mo yun habang buhay. At kapag nalaman mona daw yun you will regret hurting her"sabi nito tsaka tumayo at lumabas.

Lumabas ako ng ICU para magpahangin ng makita ko si Remond na nagmamadali habang kargakarga si meisha ang anak nila ni Nica.

Nakita kong napaupo si Nica habang nirerevive ni Jason ang anak nito habang si Remond naman ay lumapit kay Nica para sana yakapin ito ngunit agad na iwinaksi ni Nica at tinulak.

Lumapit ako kay Nica para aluin ito.

"Shhssss. Stop crying your daughter need you. You need to be strong." Niyakap ko ito.

Nang bigla nalang may isang nurse na nagmamadalibg tumakbo papunta sa kay nica.

"Doc yung pasyente po sa ICU"napatakbo ako papunta sa ICU  nakita ko si Wonho na nirerevive si Sam agad naman si Nica na pumasok. At nagbihis naman ako para makapasok sa ICU.

"Sammy Breath!!!"sigaw ni Nica habang binibigyan ng Cpr. Nanghihina naman ako habang pilit na nirerevive si Sam.

"Get the Diffelator Now!!!"Sigaw ni Nica sa isang nurse at tinanggal lahat ng mga apaaratus sa katawan ni Sam habang patuloy lang sa pagbayo si Nica.

"YOU BITCH DONT DIE TO ME!!!" Sigaw ni nica at kinuha agad ang diffelitor.

"250!!!" Sigaw nito. Pero no Responce parin ang katawan nito. "360!!!" Tatlong beses inulit ni Nica at bigla nalang nila tumunog ulit ang monitor. Nakahinga ako ng maluwag.

"Wonho take care of Sammy. Pupuntahan ko lang ang anak ko."sabi nito at nagmamadaling lumabas.

Kaya sinundan ko ito ng makasalubong ko si Kate.

"Kate banatayan mo muna si Sam"sabi ko at tumakbo.

Nakita ko si Nica na binibigyan ng CPR ang anak nito habang tinutulungan ito ni Jason. At kagaya ng nangyari kay sam ay bumalik ang heartbeat ng bata.

Agad naman na sinalo ni Remond si Nica ng bigla nalang itong bumagsak.  Nilapitan ko si Remond at binuhay ko si Nica.

"Asikasuhin mo muna si baby meisha ako na ang bahala kay Nica." Sabi ko at inilapag si Nica sa isa pang hospital bed. At agad naman itong sinuri ni Jason.

Subalit agad naman na nataranta ang lahat ng bigala nalang nag sensure si nica. Dahil bigla nalang lumabas ang mga dugo sa tainga ilong at bibig nito.

"Shit Nica not now. Kailangan kapa namin!" Sabi ni jason at nirevive ito.

"Prepare for an operation now!!!" Sigaw nito sa mga nurse.

Si remond naman ay napaupo nalang sa sahig dahil sa nakita. Kanina yung anak nito ngayon naman ay ang asawa maman nito.

At ng bumalik naman ang heartbeat nito ay agad na ipinasok sa OR  si Nica. Nilapitan naman ni Jason si Remond.

"You need to be strong for your  wife and daughter. And i will do my best to save nica"sabi nito at tumalikod.

Nilapitan ko si remond at tinapik ko ang balikat nito.

"Bakit ka nandito?"tanong nito at pinunasan ang luha.

"My wife is in the ICU at nirevive ito ni Nica kanina lang habang pilit na binubuhay ni Jason ang anak mo."sabi ko.

"What happend to Sam"tanong nito ulit.

"Na aksedenti siya. Ang hirap na makit ang asawa mo na nasa ganong kalagayan. Na nagaagaw buhay."nakayuko kung sabi.

"Kaya natin to brad"sabi nito at tinapik ang balikat ko kagaya ng ginawa ko kanina.

Tumayo ako para puntahan ang asawa ko. Nadatnan kong kinakausap ito ni kate kahit tulog.

"Queen nagbabayad na ngayon sa kamay ni King ang taong may gawa niyan sayo. At kapag gumising ka nakahanda na yung hiniling mo kay Atty. Nica. At kagaya mo Queen inatake rin siya ng sakit niya. At inooperahan ni Kuya jason. Magkaibigan ng talaga kayo queen"umiiyak na sabi nito. At napatingin ito sakin ng pumasom ako sa loob. Tumayo ito at lumabas.

Nagtataka man ay nanahimik nalang ako sa mga ipinapakita at kinikilos nito.

Hinawakan ko ang kamay ni Sam at hinalikan ito.

"Im sorry"sabi ko at dumukdok sa kama nito habang hawak parin ang kamay nito.

Alam ko hindi sapat ang salita na binitawan ko. Dahil alam ko na sibrang sakit ang dinulot ko sa kanya. At ngayon na alam na nina Kuya Dennis ang nangyari. Hindi ko alam kong ano ang mangayayari sakin. Sa oras na magising ito. Baka maging kagaya ako ni Ace pag nagkataon..

----------------------------------

A/N: nasahuli naman talaga ang pagsisi. Alangan naman na nasa unahan hahaha charot lang guys.
Lovelots😙😙

HIS SECRET WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon