WOOHYUN POV:
Maaga ako nagising dahil magluluto pa ako ng agahan namin. Napatingin naman ako sa mga katabi ko. Napangiti naman ako sa nakita ko nakayakap si rain kay sam. At muhkang mahigpit ito at sa kamay naman ni sam ang feeding bottle.
Oo inaamin ko nagagalit parin ako kay sam dahil hindi siya nagpaalam saakin ng lumabas siya ng Hospital at isang linggo ko din siyang sunusundan.
Hinalikan ko si rain sa noo at ganon din si Sam. Tsaka ako bumangon sa higaan.
Nagulat ako ng may biglang humila sa short ko at yumakap sa binti ko. Pagtingin ko ang bagong gising na rain ang nakita ko at kinukusot pa nito ang mga mata at tsaka inangat ang kamay para magpabuhat. Kaya yumuko ako at binuhat ito habang nagluluto parin para sa breakfast namin.
Pinaupo ko muna si Rain sa mesa at pinagpatuloy ang pagluluto. At ng ilalagay ko na yung pagkain ay nakita ko si sam na pinapadede si Rain at nakakandung naman dito ang bata.
Ang saya siguro makita ang ganitong eksina araw araw pero alam ko na sobra na ang galit nanaramdaman nito sakin dahil kinausap ako ni Kuya Dinnis tungkol sa gusto ni Sam.
Ang kailangan ko nalang gawin ay pigilan si Sam sa plano niya at ibalik ang tiwala niya sakin.
"Kain na tayo" aya ko pero tiningnan lang ako nito at ibinalik ang atensyon sa bata. Naawa ako sa kay rain ang bata pa niya para maranasan ang mga ganitong bagay.
"Sam gusto mo bang pabinyagan si rain sa susunod na linggo?"tanong ko pero tumango lang ito at sinubuan si Rain na tahimik lang sa kandungan nito.
Pagkatapos nakin kumain ako na yung nagligpit at naghigas ng pinagkainan namin si Sam naman ay pinalilugan ang bata ng magring ang phone ko at laking gulat ko ng makita si sam ang sumagot nito.
Bigla naman akong kinabahan ng makita ko ang talim ng mga mata nito habang nakatingin sakin. Nga ibaba nito ang tawag ay lumapit ito sakin at itinapon ang cellphone ko at binigyan ako ng mag-asawang sampal na siyang Ikinakagalit ko.
"Ano ba ang problema mo?"tanong ko habang hawak ang pisngi kung saan niya ako sinampal.
"HINDI KA BA TITIGIL NA NASAKTAN AKO? HA KASI AKO PAGOD NA PAGOD NG INTINDIHIN KA. ILANG BESES NA BA? UNA NAKITA KO KAYO MAGKAHALIKAN NA NAGING DAHILAN NG PAGKAWALA NG ANAK NATIN!!, PANGALAWA SA PARKING LOT BAGO AKO MAAKSIDENTE, PANGKATLO NG ISANG LINGGO!! TAPOS ANO NGAYON?.. PUTANG INA ANO BA ANG KASALANAN KO SA INYO?"umiiyak nitong sabi.
"MAY PA HONEY HONEY PA KAYONG NALALAMAN. MAGHINTAY KA DAHIL HINDI AABOT SA TATLONG BUWAN MAKIKIPAGHIWALAY NA AKO SAYO!!! KAYA NGAYON UMALIS KANA!! GET OUT OF MY HOUSE!!!" Galit na galit nitong sigaw.
Kaya tumalikod na ako para umalis ng yumakap si rain sa nga binti ko.
"PAPA DONT GO PLEASE!!"umiiyak nitong sabi.
Napatingin naman ako kay sam na umiwas lang ng tingin. Sakin habang pinupunasan ang mga luha.
"Rain come here"sabi nito sa bata pero nanatili si Rain na nakayakap sa binti ko.
"No.. please Mama dont let Papa go."pakiusap nito. Napalapit na talaga ang bata samin dalawa kahit dalawang araw palang.
"Sige na rain hali kana dito let your Papa go we dont need him"malamig na sabi nito.
"Pero Ma i want papa to stay dahil ngayon lang po ako nagkaroon ng papa" naiiyak nitong sabi.
"Fine you can stay at day but make sure na aalis ka."sabi nito nilagpasan kami ng bata.
Umuko naman ako para magkapantay kaming dalawa. Ang cute talaga ng batang to sana anak nalang talaga namin siya..
"Thank you baby"sabi ko dito agad naman akong niyakap ng bata.
"Your welcome daddy"sabi nito ay humikab kaya natawa ako.
"Wanna sleep?"tanong ko.
At tumango namna ito kaya binuhat ko ito at pumasok kami sa kwarto ni sam at ihiniga ko siya sa kama. Kinuha ko muna ang feeding bottles niya at pindede sa kanya.
Tumabi namna ako dito. At nagumpisa ng kumanta habang hinasaplos ang buhok ng bata.
"And, Can you smile? (smile)
niga wonhajanha
Niga barajanha
Nae mam maneuroneun
Neol jabeul suga eomneungabwa"Hindi ko namalayan na nakatulog din pala ako.
Kaya nagising ako ng pumasok si sam sa banyo. At paglabas ko naka gangster na naman ito.
"Paki bantayan ang anak ko"sabi nito at lumabas agad. Napatingin ako kay rain na natutulog. Hayst wrong timing.
Kinuha ko ang cellphone ko para tawagan ang isa kung tauhan.
"Hello boss?"sagot nito.
"Sundan mo ang asawa ko brent siguraduhin mo na hindi siya masasaktan kung kinakailangan na pumatay ka gawin. At kapagtapos na ang laban iharap mo sakin ang taong humamon aa asawa ko"mahabang sabi ko.
"Copy boss"sagot nito kaya pinatay ko na yung tawag..
Siya si Brent Baltazar ang pinagkakatiwalaan ko sa lahat at siya rin ang kanang kamay ko sa groupo ngunit nahulog siya sa kababaya niya noon na takot magmahal. Kaya naging Playboy ang loko.
Nagulat ako ng biglang humikbi si Rain.
"*sobs* mommy.. *sobs* daddy.."umiiyak nitong sabi habang na tutulog.
"Shh.. papa is here baby"pagpapatahan ko dito kahit tulog na ito.
Its her nightmare about her parents. Kahit dalawang taong gulang palang ay nararanasan na niya ito.
Ng hindi na ito umiyak ay bumangon ako para magtimpla ng kape. Ala una pala ng hapon kay kinuha nanuod nalang ako ng tv dito sa kwarto ni Sam habang hinihintay siya.
Paguwi ko mamaya nandon na naman si faith naghihintay sakin. Kaya napangiti ako. Oo inaamin ko mahal ko si Sam pero mahal ko nadin si Faith kaya ayaw kong mamili sa kanilang dalawa dahil pareho ko silang mahal.
At ayaw ko rin na may mawala ni isa sa kanila. At kung sasabihin niyo na Gago ako. Pwes aaminin ko Gago ng siguro talaga ako dahil minahal ko silang dalawa.
Alam ko na mali pero hindi ko kaya. Nagulat ako ng makita kung pumasok si Sam na duguan ang kamay maging ang damit nito.
"San ka galing at bakit marami kang dugo?"tanong ko. Pero tiningan ako nito ng malamig. Bago nag salita.
"Sabihin mo dyan sa kabit mo na sa susunod na ipapatay niya ako. Siguraduhin niya na matutuluyan niya talaga ako kasi kapag sa susunod na makaligtas ako sisiguraduhin ko din na mamapatay ko siya"madiin nitong sabi habang malamig at nakaduro pa ito sakin.
"What do you mean?"naguguluhan kung sabi.
"Hindi mo maintindihan?. Haha iyang kabet mo ang tanong mo puta. Ilang linggo ako sa hospital ng dahil sa kanya. Kaya umalis kana bago pa magdilim ang paningin ko hayop ka"sabi nito at nilagpasan ako.
Ako naman ay umalis i need to comfirm it.
Pagdating ko sa bahay nakita ko si Faith na namimilipit sa sakit habang hawak ang kamay nito na dumudugo at mayroon din itong sugat sa gilid ng labi at may hawak itong baril.
"W..woohyun?"gulat nitong sabi.
"Ano ang ginawa mo kay sam"mahinahon kung sabi.
"Wala akong ginagawa sa kanya siya ng yung sumugod dito sakin at sinaktan ako oh dapat ng sa kanya ka pa magalit"pagmamakaawa nito.
Agad naman akong lumapit sa knaya para tingnan ito at hinaplos ang kanya muhka at pagbabang kamay ko sa leeg niya.
Ay agad ko siyang sinakal. "Wala kang karapatan na saktan ang asawa ko dahil una sa lahat ikaw ang may gusto na maging kabet ko. At dahil gusto mong matikman ako kay pinabigyan kita kahit madaming lalaki na ang nakatikim sayon akala mo hindi ko alam na natikman kana ni Xander. At oo ng pala ng dahil sayo sakin napunta si sam. Dahil sa ginawa niyo ni Charles"sabi ko dito ng makita ko na malapit naa siyang mawalan ng hininga ay binitawan ko siya.
"ITO ANG TATANDAAN MO SA ORAS NA GAWIN MO YUN SINISIGURADO KO SAYO SA ILALAIM NG LUPA ANG BAGSAK MO"sabi ko at umalis par uminom.
I shouldnt trust that whore.
BINABASA MO ANG
HIS SECRET WIFE
Short StoryThe Woohyun Shin And Samina Perez (older sister of avery)