SAM POV.
Isang linggo na simula ng makalabas ako sa hospital. Ay dito na ako tumitira sa condo ko. And Woohyun hindi ko na siya muling nakita pa simula ng sabihin ko yun sa kanya.
Na pabangon ako ng marinig ko nag may nagdodoorbell. At nakita ko sa monitor na si Xander ito.
Sa loob ng isang linggo naging magkalapit kaming dalawa.
"Hey"bati nito sakin ng makapasok na ito.
"Hello napadalaw ka?"tanong ko.
Umupo muna ito sa sofa kaya kumuha ako ng meryenda nito.
"I saw your husband kahapon together with Faith. And they look so happy together"walang pakialam nitong sabi.
"Don't mind them. So bakit ka pala nandito?"tanong ko.
"To inform you that we have a photoshot the day after tomorrow."sabi nito at tumayo.
"Wait aalis kana?"tanong ko tumango naman ito.
Kaya hinad ko si Xander sa labas.
"See you there"sabi nito bago sumakay sa kotse at pinaharorot ito ng takbo na siyang ikinailing ko na na lamang.
Habang papasok ako sa Building ay nakita ko si Woohyun na nakatayo sa tabi ng kotse nito. Habang maitim na nakatitig sakin. Ngunit inirapan ko lang ito. At pumasok na.
I know that he always calling me but I change my number so he can't contact me. At hindi din lingid sa kaalaman ko na sila parin ni Faith.
Ang hinihiling ko lang na huwag naman sana kami umabot sa tatlong buwan. Dahil isinusumpa ko makikipaghiwalay na ako sa kanya. And this baby in my tummy I will keep it as a secret and I will not let him know about this child.
Humiga sa kama at ipinikit ko ang aking mga mata at hindi ko namalayan nakatulog na pala ako.
Nagising ako sa ingay ng cellphone ko.
"Hello" sagot ko pero walang sumsagot.
"Hello sino to?"tanong ko pero kagaya kanina wala paring sumasagot.
"Hoy kung sino kaman huwag kang tatawag tawag sakin dahil wala akong panahon na makipag biroan sayo GAGO!!!"sigaw ko sabay patay ng tawag.
Pumasok ako sa banyo para maligo at pumunta sa supermarket para bumili ng stock ko.
Nagsuot lang ako ng leggings at maluwang na white tshirt. Nagsuot din ako ng sumbrero at face mask para hindi ako makilala.
Ngunit sa paglabas ko nakita ko si Avery at Ace. Ngunit hindi nila ako na pansin kaya nilagpasan ko nalang sila. Ayaw kung idamay ang kapatid ko sa problema ko dahil may sarili itong problema.
Pagdating ko sa supermarket kinuha ko ang lahat ng dapat kung kunin. Ng makasalubong ko si Faith at Woohyun na masaya habang bumibili ngunit hindi nila ako na pansin.
Dahil ng dumaan sila sakin ay agad akung yumuko. Nagmamadali akong nagbayad at umalis.
Kailangan ko na bang ihanda ang annulment paper namin?. Kailangan ko na sigurong palayain siya. Hindi man lang kami kami umabot ng isang taon dahil hindi ako martir at lalong hindi ako tanga.
Hindi pa nga umaabot sa isang buwan hindi parin siya nakapag desisyon. Kaya para wala ng maghirap pa ako ang lalayo isasama ko ang anak ko palayo sa ama niya na kahit kailan hindi kami pinili.
I know i will be a bad mother for not letting my child know about his father. I rather keep him than to see my child being neglected by his/her own father.
BINABASA MO ANG
HIS SECRET WIFE
Short StoryThe Woohyun Shin And Samina Perez (older sister of avery)