WOOHYUN POV:
Kaaalis ko lang mula sa bahay ng mga perez.
Masaya ako dahil nasabi ko na ang lahat ng gusto kung sabihin kay Sam. Ang kailangan ko nalang gawin ay ibalik ang tiwala niya at Siguraduhing ligtas ang mag ina ko.
Pagdating ko sa sarili kong bahay naramdaman ko na naman ang lungkot.
Pumasok ako sa kusina para uminom ng tubig ng makita ko si mama. Its been a long time at ngayon ko lang na kita si mama.
"What are you doing here Mom?"tanong ko habang lumalapit sa ref para kumuha ng tubig.
"Binibisita ang anak ko. where is Samina?" tanong nito habang patuloy sa paghahalo ng mga sangkap sa niluluto nito.
"Sa bahay nila. Kamusta kayo ni dad sa China?"tanong ko at umupo sa harapan ni mom.
"Tsk ganon parin ang Daddy matigas parin ang ulo. At oo nga pala gusto ko makita yung mga apo. Pwede pa?"tanong nito sakin.
"Ipapapaalam ko muna kay Sam Mom."nakatanggap naman ako ng batok galing kay Mom.
"Yan ang napapala ng mga manloloko kagaya mo mga hindi makontento sa isa."sermun nito sakin.
Napakamot naman ako sa parte kung saan ako binatukan ni Mom. Sabay simangot.
"Tatawagan ko lang po si Sam. Para makita mo na po yung mga bunga na itinanim ko."nakangisi kung sabi kay Mommy.
Napaiwas naman agad ako ng binato ako nito ng sandok. At ng may part two pa na ibabato nito tumakbo na ako palayo.
Yan ang ayaw ko kapag si Mommy na yung kaharap ko.
Pagpasok ko sa kwarto agad kung tinawagan si Sam.
"Hello?" tagot nito at narinig ang iyak ni Xenon.
"Hey Baby."nakangisi kung sabi.
"Sino to?" tanong nito.
Kaya nakaisip naman ako ng kalokohan .
"Hey baby. We just meet earlier. And you forgot my name. Im hurt"ginawa kung nasasaktan yung boses ko.
"Tsk dont know that im busy taking care to my children. So kung sino kaman please lang wag mo ako abalahin. Mahal ang oras ko."naiinis nitong at pinatay ang tawag.
Pigil tawa ko na tinawagan ulit ito.
"Kung sino naman at kung pinagtritripan mo lang ako. You hijo de puta" *you son of bitch* pagmumura nito sakin sa wikang Espanyol.
"Hey mi amor relax its me Woohyun" sagot ko. Baka ipa hanting ako nito.
"Hoy singkit na lalaki paalala ko lang sayo. Fil-kor ka kaya wag kang mag feeling Espanyol. May pa mi amor mi amor ka pang lalaman ugok" gigil na sabi nito sa cellphone.
"And let me remind you also you are a Fililipino not spanish."pangiinis ko pa.
"Ano ba kasi kailangan mo? Bakit ka napatawag. Wait RAIN PUT THE KNIFE DOWN ITS DANGEROUS BABY."sigaw nito kaya nilayo ko naman ang phone sa tinga ko.
"Sorry. So ano ang kailangan mo?"tanong nito.
Nagbuntong hininga muna ako bago sumagot.
"Mom wants to see the kids."sabi ko at may isang ideya pa na pumasok sa utak ko. "She also said that you need to stay here in the house until she going back to China. You and the kids"sabi ko na nakangisi at humiga sa kama ko.
"NANDITO SI MAMA?"sigaw nito kaya sa pangalawang pagkakataon ay nilayo ko na naman yung phone.
"Can you please lower you voice. Baka mabasag ang eardrum ko."sita ko dito.
BINABASA MO ANG
HIS SECRET WIFE
Short StoryThe Woohyun Shin And Samina Perez (older sister of avery)