10 ~ Avia Liechstein

24 12 3
                                    

Avia POV

x² - 13x = 30

Kinakabahan ako sheteng malupet!! Kakasimula lang namin sa quadratic equation....magpaparecitation agad! Di naman sya maayos magturo.

Baka masira ko image ni Avia sa story ko!!. Sabi ko pa naman magaling sya sa lahat ng bagay at sobrang talino sa lahat ng subjects...kahit di sya turuan alam nya na agad yung lesson o yung topic na yun.

"Ms. Liechstein? Ano ng sagot mo dito?"naiinip na sabi na ni maam Sediarin.

Putek! Di ko alam sagot. Kahit tapos na ko sa pag aaral sa totoong mundo ko... DI KO PA DIN MAINTINDIHAN YANG QUADRATIC EQUATION NA YAN!! BAKIT PA KASE KAILANGAN PAG ARALAN YANG MGA GANYAN?! DI MO NAMAN MAGAGAMIT LAHAT YAN PAG NAGTRABAHO KA NA! OK PA SANA YUNG SIMPLENG MATH LANG EH...PERO YUNG MAY MGA GANYAN GANYAN PA PUTEEEEKK TALAAGAAA!!

"D-di k-ko po a-alam"kinakabahang sabi ko kay maam.

Ang sama ng tingin nya sakin...pero may halong nagtataka...BASTA YUN NA YUN.

"Di mo alam? Ang dali dali lang nyan di mo masagutan?! Ikaw ang isa sa mga pinakamatalino dito sa school na to...tapos di mo alam?? Nagka amnesia ka ba? Di mo na matandaan kung pano masolve yan? Ang taas pa naman ng expectation ko sayo, Ms. Liechstein!...TUMAYO KA LANG DYAN!"medyo pagalit na sabi nya.

F*CK THAT EXPECTATION SH*T!! DI KA NAMAN NAGTUTURO NG MAAYOS....TAPOS ANG LAKAS MONG MAKAPAGPAHIYA NG ESTUDYANTE?!

Di naman talaga kasi ako si Avia!

Gustong gusto ko sabihin sakanya yan. Kaso..kung ako nga di pa din makapaniwala...sila pa kaya!

"Sinong makakapag solve nito?"sabi ni maam Sediarin.

"O sige ikaw Mr. Mondragon"biglang sabi ni maam Sediarin na nakatingin sa likod ko.

Nakita kong tumayo yung lalaking mayabang at pumunta sa harapan. Mondragon pala apelyido nya.. HAHAHA bagay naman sakanya MUKHA NAMAN  TALAGA SYANG DRAGON....MR. JABEZ MUKHANGDRAGON.

Cool syang nagsusulat sa whiteboard ng sagot at solution nya sa binigay na example ni maam.

"Paki explain nga dyan KAY MS. LIECSTEIN YUNG SAGOT AT KUNG PANO MO NAKUHA YAN!"sarkastikong sabi ni maam habang nakatingin sakin.

Nakita ko namang ngumisi sakin yung lalaking mayabang.

"x² - 13x = 30. Lilipat yung 30 dun sa kabilang side. Kaya magiging x² - 13x - 30 =0. Pag naglipat ka kase ng number mababago yung sign nya kaya yung positive 30 kanina magiging negative 30 tapos lagyan mo ng equal to 0. Ngayon gagamitin natin ang factoring. Hahanap ka ng dalawang number na kapag pinag add mo ay negative 13 at kapag pinag multiply mo ay magiging negative 30. Ang sagot ay positive 2 at saka negative 15. Dahil 2 + (-15) ay negative 13 at dahil 2 x (-15) ay negative 30. So check na yun. (x + 2)(x - 15)=0. x + 2 = 0 or x - 15 =0. Para makuha mo na ang totoong sagot ay maglilipat ka ulit. So ang magiging sagot talaga ay. x = -2 or x = 15"explain nung lalaking mayabang habang nakangisi sakin.

"Very Good Mr. Mondragon! You may take your seat!"proud na sabi ni maam.

"Naintindihan mo na ba, Ms Liechstein?" nakataas na kilay na sabi ni maam.

Nag nod na lang ako. Kaya pinaupo na nya ko. WORST TEACHER EVER!! HATE KO NA NGA MATH! HINALUAN PA NG GANYANG TEACHER.

Mayamaya umalis na din sya. Lumipas pa ang ilang oras at breaktime na.

Grabe MATH PA LANG SIRA NA ARAW KO.

Ang ginawa kong Avia ay yung kabaligtaran ko talaga. Si Avia ay matapang at malakas. May paninindigan. Magaling sa lahat ng bagay at sobrang talino. Medyo may pagkabarumbado nga lang... Oo medyo siga sya at medyo palaaway. Laging nasasangkot sa gulo...pero kaya lamang sya nasasangkot sa mga ganyan ay dahil sa pagtulong nya sa mga nakikita nyang binubully o nabubully

Maawain at matulungin si Avia. Lagi nyang tinutulungan kahit pa sa anong paraan ang mga naaapi...kahit na sya yung masaktan o mapahamak.

Si Avia ay laging pangalawa sa lahat ng bagay. Kaya lagi nyang kaaway si Kenneth Mendoza ang kanyang childhood friend na laging nandyan para sakanya.

Sa sobrang tagal na nilang magkasama halos kilala nila ang isat isa...pero wag kayong ano...hindi nila gusto yung isat isa.

Si Avia ay gusto ng karamihan. Pero marami ding naiinggit sakanya na laging gumagawa ng paraan para siraan sya sa kahit anong paraan.

Iyon ang ginawa kong Avia sa story ko. Pero iba pala pag mismong nasa mundo ka na nila... Di mo akalain yung dating sinusulat at binabasa mo lang ay naging totoo pala.

Di ko pa din alam kung kelan at kung pano ba nangyari to. And is this even real?! O baka imagination o kaya panaginip ko lang lahat ng ito. Pero bakit ang tagal ko naman yatang magising..

At pano kaya kung gumawa ako ng taliwas sa ginawa kong plot? Mababago ba yung story ko? May magbabago ba?  Babaguhin ko ba ugali ko...at gagayahin ko si Avia? or should i stay this way?...

Pero may mga bagay akong di mababago. Katulad ng pagiging magaling ni Avia sa lahat. Eh wala naman akong katalent talent diba? Pano kung may ibang makaalam nito....magbabago ba ang takbo ng story ko?

EWAN KO NABABALIW NAKO.... Siguro kailangan ko munang magpanggap talaga as Avia. Kailangan ko makahanap ng paraan kung pano ako makakalabas dito.

To Be Continued....
_______

Plagiarism is a form of cheating. Copying the ideas or writings of others and presenting them as our own ideas and writings amounts to stealing some of the credit for another person's work and dishonestly obtaining credit for ourselves.

THANKS FOR READING.
VOTE, COMMENT, AND SHARE^_^





The Story Of My Story (The Other Me)#wattys2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon