12 ~ The Time Remaining

23 12 9
                                    

Avia POV

Nandito na kami sa loob ng mall para sa unang stop namin. Ang Film Showing.

Nakapila kami para sa pagbibigay ng ticket dun sa kumukuha para makapasok kami sa sinehan.

Katabi ko sila Rochelle at Allysa. Nagtataka kayo wala si Mikaella?

Diba magkapatid sila Rochelle at Mikaella? Mas matanda ng 2 taon si Mikaella kay Rochelle. 3rd Year pa lang si Avia, Rochelle at Allysa. Samantalang 4th Year na sina Mikaella, Kenneth at Dharyl. Maagang nag aral si Rochelle kaya isa lang ang agwat ng grade level nila.

Nung nabigay na namin yung ticket...

"Rochelle, Allysa pwede mauna na kayo? Mag c-cr lang ako saglit"paalam ko dun sa dalawa kong katabi.

"Samahan ka na lang namin ate!"sabi ni Rochelle sakin.

"Wag na i reserve nyo na lang ako ng upuan, saglit lang ako."sabi ko sakanila saka ako umalis papuntang cr.

Pumunta ako sa bakanteng cubicle at saka ako umihi. IHING IHI NA TALAGA AKO KANINA PA....KONTING TAGAL KO PA YATA AY BUBULWAK NA SA PANTS KO YUNG IHI KO....

"AHHHHHH!!!!"malakas na sigaw ko.
"Mis? Okay ka lang?"tanong ng isang babae habang kumakatok sa pinto ng pinasukan kong cubicle.

ANG SAKIT NG PALAD KOO!!! SERYOSO SOBRANG SAKIT TALAGA...PARANG MAY UMUUKIT...NAPAPAPIKIT NAKO SA SAKITT!! HABANG PATAGAL NG PATAGAL MAS LALONG SUMASAKIT.!!

"AHHHH!!!"sigaw ko nung mas lalong lumala yung sakit.

"MIS?! AYOS KA LANG BA DYAN?!"Concern na sabi pa din ng babae sa labas.

Maya maya nawala na yung sakit. May nakita akong umiilaw sa palad ko kaya agad ko itong tinignan.

2000:59:59

May umiilaw na numbers sa kamay ko at nagbabago ang number nya kada oras.

Ito ba ang dahilan kung bakit sobrang sakit ng kamay ko kanina??

Agad akong lumabas. Nakita ko yung babae sa labas si Aira pala yung kaklase ko.

"Ikaw pala Avia!! Bat ka sumisigaw?"tanong nya agad sakin.

Di ko sya sinagot at agad akong pumunta sa lababo..

Medyo lumayo ako sakanya para di nya makita yung gagawin ko.

Triny kong basain at tanggalin ang nakasulat sa kamay ko. Pero ayaw nya talaga matanggal parang nasa loob sya ng kamay ko kaya ayaw matanggal.

Ang nakakapagtaka pa gumagalaw yung mga numbers sa kamay ko.

Di kaya??
WAIT!! BAKA ITO YUNG NATITIRANG ORAS KO SA MUNDONG TO?? SIGURO PAG NAG 0 TO MAKAKABALIK NA KO SA MUNDO KO....

Nung naisip kong makakalabas na ko dito. Di ko alam kung ano mararamdaman ko. Kung magiging masaya ba ako o malulungkot. Masaya naman ako dito...oo mas masaya kesa sa totoong mundo ko. Pero di ko pa din maiiwanan ang totoong mundo ko..kung san ako lumaki at isa pa may fianceé na ko..kahit niloko nya ko. Fianceé ko pa ding sya at mahal ko si Caliber.

Pagkalingon ko sa likod ko...wala na si Aira, kakausapin ko sana sya.

Lumabas na ako. Nakatingin pa din ako sa kamay ko... Di ko alam kung ano mararamdaman ko kung matatakot ba ako o ano....pero ang cool nya kasi gumagalaw talaga sya

2000: 40: 15

Siguro yung 2000 yung oras. Yung 40 yung minutes at yung 15 yung seconds kasi yung pinaka dulong part yung pinakamabilis magpalit ng number eh.

Pagkatingin ko wala ng masyadong tao sa labas. Siguro nagsisimula na yung palabas.

Pumasok na din ako sa sinehan...
_____

Pagpasok ko nagsisimula na nga sila... GRABE NAMAN YUNG LAMIG DITO AT SAKA SOBRANG DILIM..

Pano ko mahahanap yung mga kasama ko kanina...

Naglilibot yung mata ko....baka sakaling makita ko sila.

Maya maya....

May humablot sa kamay ko at hinatak ako...

Naka all black sya at naka jacket din sya na may hood kaya di ko sya mamukhaan.

Yung amoy ng pabango.... Yung paghawak nya sa kamay ko...

Kenneth Mendoza..

_______

Hawak nya lang ang kamay ko habang naglalakad kami paakyat dun sa taas ng sinehan.

Nung nasa pinaka tuktok na kami ng sinehan. Umupo kami sa pinaka gitna ng last row ng upuan. Kaya nasa taas namin yung Projector.

Saktong walang tao sa last and second to the last row. Kami lang dalawa ang tao sa pinakataas.

Nung nakaupo na kami agad nyang tinanggal yung hood nya.

Shetteng malupet!! Bat ba ang gwapo ng nilalang na to?!

*lub dub lub dub*

Eto nanaman yung abnormal kong heart...
Ginugulo nya yung buhok nyang medyo pawisan..

PUTEKKK ANG HOT NYA BAT GANUN??

Maya maya tumingin sya sakin.

*gulp

SHETEEEE TALAGA!! MAPAPALUNOK KA NA LANG EHH!!!

'TUMIGIL KA NGA ALEXANDRA! WAG KANG MAHAROT! TIBAYAN MO ANG LOOB MO...WAG KANG MARUPOK KATULAD NI CALIBER... WAG MO SYANG GAYAHIN OKAYYY? '

Umiwas na lang ako ng tingin at manonood na lang sana.

Kaso magkahawak pa din pala kamay namin...

Ngayon ko lang napansin. Pinagpapawisan na ko...kahit sobrang lamig dito.

"Okay ka lang ba?"husky voice...shemmss..

"Pinagpapawisan ka....malamig naman dito"sabi nya sakin saka nya pinunasan yung tumutulo kong pawis.... GAMIT SNG PANYO NYA!!

Di ako nakakibo...maya maya nakita kong pinunas nya din sa mukha nya yung panyong ginamit nya pampunas sa mukha ko...

Lumingon sya sakin....sabay

*smirk

To Be Continued....
______

KenVia MOMENT!!
AH YEAH AH YEAHH!!

Plagiarism is a form of cheating. Copying the ideas or writings of others and presenting them as our own ideas and writings amounts to stealing some of the credit for another person's work and dishonestly obtaining credit for ourselves.

THANKS FOR READING.
VOTE, COMMENT, AND SHARE^_^








The Story Of My Story (The Other Me)#wattys2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon