Avia POV
Pagkatapos ng breaktime. Biglang may pumasok na teacher.
"Magandang Hapon!"sabi ng teacher.
Kung naaalala ko...sya yung Filipino teacher at adviser ni Avia. Si Ms. Marianne Lucas.
"Sorry medyo na late ako..may meeting kasi kami kanina. Btw...ang napagusapan kanina ay yung magiging film showing at field trip nyo."sabi ni maam Lucas.
Agad namang naghiyawan mga kaklase ko. May narinig nakong nagbubulungan kung ano gagawin at susuotin nila.
Di pa nga tapos si maam...mga excited amp...HAHAHA..Medyo naeexcite din ako kasi parang bumalik talaga ako sa college life ko.
"Tahimik!"medyo pagalit na sabi ni maam.
Agad namang tumahimik mga kaklase ko.
"Ang napag usapan ay sabay gaganapin ang film showing at field trip. Bale ang mangyayari. 2 Days ang Film Showing/ Field Trip. So Film Showing muna saka tayo pupunta sa Enchanted Kingdom at sunod sa Crimson Beach dun tayo mag sstay sa hotel nila... So pagakatapos nun sa pangalawang araw. Enjoy muna kayo konti....swimming swimming...habang nagpreprepare ang mga teachers sa gagawing mga activities. Then campfire sa gabi. Yun lang. May di ba sasama?"Tanong ni maam Lucas.
Walang nagtaas.
"So wala ah?...Lahat sasama?"tanong ulit ni maam.
"OPOOOO!!"parang tangang sagot ng mga kaklase ko.
"Gaganapin ang film showing/field trip sa sabado. Kailangan nasa bus na lahat ng 5 :00 am. Sagot na ang pagkain at matutulugan natin dun. 1,500 ang bayad..hanggang friday na lang ang bayaran"sabi ni maam.
"So may nagbago ba ng isip? May di na ba sasama?"tanong ulit ni maam
Wala ulit sumagot.
"So yun lang. Buksan ang batikan sa page 14."biglang sabi ni maam.
Naglesson na kami.
______
Lumipas pa ang ilang oras at nag uwian na.Bumalik na ko sa room ko at agad humiga sa kama. Natulog muna ko saglit saka ako kumain at naligo ulit. Konting cellphone at nood ng TV then tulog ulit.
Paulit ulit lang ang nangyari hanggang sa dumating na ang araw ng film showing/ fieldtrip.
______
*4:30 am
Tinignan ko muna ulit yung mga dala kong gamit bago ako umalis.Agad akong bumaba sa field.. Nakita kong may mga bus ng nakapila sa labas. Agad akong pumunta sa naka assign na bus samin.
Bus #1
Agad akong sumakay sa bus at agad ko ding nakita si Maam Lucas na kinakausap yung driver at ang mga kaklase kong maiingay dahil sa mini militia.
Agad akong umupo sa malapit sa bintana sa pinaka likod.
"OYY AVIA!! SALI KA BILIS!"sabi ni Joana sakin.
"Ano ba yan? Papasa muna ko"nakangiti kong sabi sakanila. Kailangan ko muna makisama...JUST GO WITH THE FLOW AVIA.
"Kay Alyanna ka na magpapasa"sabi naman ni Abegail
Agad naman akong pinasahan ni Alyanna.
"Kanino hotspot?"tanong ko sakanila.
"Sakin, Avia. Realme C2 pangalan ng hotspot"sabi ni Jhona.
Agad naman akong kumonect. Binago ko muna pangalan ko...
BINABASA MO ANG
The Story Of My Story (The Other Me)#wattys2019
Fantasi"Nakapasok ako sa storyang ginagawa ko na kung saan nasa loob ako ng katawan ng bidang babae sa story ko.." "Hindi na ako si Alexandra Montereal. Ako na si Avia Liechstein At nasaloob ako ng storya ko.." _______ I am Alexandra Montereal. A famous w...