8: New

6.2K 298 26
                                    

Guys, this is raw and unedited. Injured 'yung left wrist ko kaya medyo mahirap magtype. Will edit this week. Thanks for understanding!



"What the hell am I doing?" Bulong ni Nick sa sarili. Papasok na siya sa HR office nang bigla siyang napatigil. 

He feels guilty and embarrassed about what he said to Harriet yesterday. Nakalimutan niya na sinabi nga pala ni Lydia ang tungkol sa proposal ni Harriet. He totally forgot about it.

And he's completely wrong about the guy he saw Harriet talking to. It's not Nick's nature to jump into conclusions. He normally gives anyone the benefit of the doubt. Anyone except Harriet. Ano ba kasing naisip niya?

Umiling siya. Ayaw niyang mag-isip ng rason para ipagtanggol ang sarili niya. Nagkamali siya. He judged Harriet too quickly. He said harsh words to her. Hindi na niya mababawi ang mga salitang 'yun. Ang tangi at dapat niyang gawin ay humingi ng tawad sa dalaga.

And that's why he's here at 10:30 in the morning, standing in front of the HR office.

"Sir Nick? Okay lang po ba kayo?"

Lumingon siya at nakita ang nakangiting si Kimmy.

"I'm fine," sabi niya at nagpatuloy sa paglalakad papasok sa HR department.

His heart is beating fast. Naalala niya ang mga panahong ipinatawag siya ng principal dahil sa kalokohang ginawa ni Ollie. 'Yun ang nararamdaman niya ngayon.

He memorized everything he wants to tell Harriet. He just wish na sana ay hindi niya makalimutan ang dapat niyang sabihin.

Papalapit na siya sa cubicle ni Harriet nang napatigil siya. Hindi siya makapaniwala sa nakikita.

Anger surged into him. Hindi ba't sinabi niya kay Harriet na huwag makipag-usap kay Ollie? Ano na naman ba ang ginagawa ng kapatid niya? Ano bang pinag-uusapan ng mga ito?

He clenched his jaw. Instead of walking forward ay mabilis siyang tumalikod. He is not going to apologize to Harriet with Ollie looking at him. Alam niyang pagtatawanan siya ng kakambal.

He walked out of the HR office as fast as he can. But before he can reach the door ay narinig niya ang pagtawag sa kanya ni Ollie.

Tumigil siya sa paglalakad pero hindi niya nilingon ang kapatid. After a few seconds ay nasa tabi niya na ito.

"Nick! What are you doing here?" Tanong ni Ollie sa kanya.

"I can ask you the same thing," he said in a serious voice.

Ngumiti lang si Ollie. Alam kasi nito na pinagtitinginan sila ng ibang empleyadong naroroon.

"I was talking to Harri."

Harri na naman.

"You two call each other with your nicknames now?"

Ollie just laughed.

"What do you want Nick? Ako ba ang sadya mo o si Harri? You know I've got lots of things to do."

"Yeah? Parties to attend to? Women to fuck?"

Again, Ollie just laughed.

"Alam mo, ever since you stopped smoking, you've become grumpier. You're becoming like dad. I just hope you stop expressing that on Harri. I've heard na pinagalitan mo siya kahapon. Don't do that again. She's a genius. Hindi mo lang alam kung anong ginawa niya."

Nick clenched his jaw and his fist. Gusto niyang suntokin ang kapatid. How dare he compare him to their dad!

"If you want to talk to Harri then go ahead. May gagawin pa ako," sabi ni Ollie. Pagkatapos ay iniwan na siya nito.

His Cold Cruel Heart (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon