Chapter 8. Rain
(Typos and Wrong Grammar)
Naglakad ako papunta sa condo nang biglang umulan.
Kung minamalas nga naman oh wala pa akong dalang payong
Mabuti nalang at may nahanap akong masisilongan kaya agad akong tumakbo at sumilong.
Nagpalipas ako ng ilang minuto nang may nakita akong asong tumatakbo at sobrang basa dahil sa ulan.
“Teka parang pamiliar ang asong yun ah” sabi ko sa aking sarili at pilit inalala ang asong nakita ko “Si...Cooper yun! Cooper!! ” agad naman akong tumakbo ng mabilis upang mahuli ko siya.
Sa kakatakbo ko hinihingal na ako at nabasa pa talaga ako dahil sa ulan. Bakit ang malas ko ngayong araw na toh.
“Sa wakas at nahuli din kita Cooper” hingal kong sabi. Agad kong inayos ang tali niya at hinawakan ito ng mabuti. “Dahil sayo basang basa na tuloy ako”
Dinala ko siya at sabay kaming naglakad papunta sa condo. Patay ako kay Clyde nito kapag nakita niyang may dala akong aso at basa pa ako. Galit pa naman yun sa akin.
Malapit na ako sa building ng condo ng may biglang tumawag sa pangalan ni Cooper.
“Cooper!!!Asan ka na ba!? Cooper!! ” agad ko namang hinanap ang boses ng tumawag sa kanya. Nang makita ko ang taong tumatawag kay Cooper ay nabigla akong si Clyde pala ito.
Biglang nagtama ang aming mga mata. Bakit parang tumigil ang mundo? Pati ang patak ng ulan. Tanging ang lamig lang ng hangin ang aking nadadama.
“Faye!” tawag niya sabay takbo papunta sa akin “Ayos ka lang ba? Ang basa mo na” agad niya naman akong pinayungan.
“Ah?... Oo ayos lang ako” Bumalik ako sa realidad ng tawagin niya ang pangalan ko.
“Salamat naman at nakita mo ang aso ko” pag-aalala niyang sabi.
“Aso mo to??” hindi makapaniwalang tanong ko.
“Oo bakit may problema? Cooper nga ang pangalan niya” sabi niya.
Nga naman oh yung paborito kong aso sa center kay Clyde pala. Ibig sabihin makikita ko na si Cooper araw-araw at maalagaan ko pa siya.
“Wala akong problema! Umuwi na nga tayo giniginaw na ako” pagalit kong sabi.
Binigay ko naman sa kanya ang leash ni Cooper at sabay na kaming naglakad papunta sa condo.
“Maliligo muna ako” sabi ko pagdating namin sa condo.
Basang-basa na nga ako ang ginaw pa. Matapos kong maligo ay nagpalit ako ng damit. Pajama at hoodie ang pinili kong isuot.
Paglabas ko ay may na amoy akong mabango sa kusina kaya agad naman akong pumunta.
“Buti naman tapos ka ng maligo. Humigop muna tayo ng sabaw, instant noodles lang nailuto ko” sabi niya.
Akala ko ba galit siya sa akin. Bat ngayon ang bait bait niya. “Ayos lang” agad naman akong umupo.
Nagsimula na akong humigop ng sabaw.
“Tungkol sa nangyari kahapon” pagsisimula niya.
“Kalimutan na natin yun” I said and smiled at him. Pagkatapos kong kumain ay agad naman akong tumayo “Salamat sa pagkain balik na ako sa kwarto ko ah”
Pumunta ako sa aking kwarto at humiga. Nakakapagod ang araw na'to ang daming nangyari. Tumingin ako sa may bintana, hanggang ngayon ang lakas parin ng patak ng ulan.
Clyde's POV
Nang magising ako ay agad akong pumunta sa kusina upang uminom muna ng tubig. Tiningnan ko ang orasan, pasado alas syete na pala ng umaga siguro ay umalis na si Faye. Pumunta ako sa kanyang kwarto upang tingnan kung umalis na ba talaga siya.
Kinatok ko ang pintuan ng tatlong beses pero walang sumagot nang buksan ko ito ay nakita ko si Faye na nakatalukbong ng kumot.
Agad ko naman siyang nilapitan at ginising “Faye gumising ka na late kana sa trabaho mo”
Dinilat niya ang kanyang mga mata “Mmmm mamaya nah, paki off nga ng aircon ang ginaw eh”
Tiningnan ko ang aircon at nakitang naka off ito.“The aircon was off. ”
Then I took off her comforter and check her temperature. Then I realized that she is burning. “Are you okay? You have a fever, we should go to the hospital.” I said worriedly.
She hesitantly stood up almost slippering back to bed “Lagnat lang toh kailangan ko pang magtrabaho“
“I insist, if you don't want to go to the hospital. Then I don't have a choice, to take care of you” I said firmly.
I went to the bathroom and grab a bowl with hot water in it, and I also grab a towel, then went back to Faye's room.
I dip the towel in the hot water then squeezed it. And I put it in Faye's forehead immediately.
“I'll cook you something” Just when I was about to stand up she hold my hand.
“Dito ka na lang please” I was taken aback of what she said.
I nod and sat beside her bed and waited until she will fall asleep. When I was sure that she is sleeping already I went to the kitchen to cook for her and prepared the medicine.
I was done cooking and preparing when Faye called my name
“Clyde?”“Why are you here? You should be resting, go back to your room. I'll just bring these food there” I said.
Faye shook her head “Mas gusto kong kumain dito. Tsaka okay na talaga ako” she smiled at me.
“You're not okay. Don't lie to me” I said while looking at her.
“Gusto kong kumain” she said not listening to me. She sat down then started to eat her food that I cook for her. This girl is so hard headed.
“When your done eating, drink your medicine” I said.
“Yes sir thank you” she smiled.
“Tssk next time bring an umbrella” I said in annoyance
“Hindi naman talaga ako mababasa kung hindi ko din nakita si Cooper eh” she whispered something that I didn't hear.
“What?”
“Wala tapos na ako salamat sa pagkain papasok muna ako sa kwarto ko” she said then left.
It's my first time to take care of a sick person. I really got nervous when I touch her forehead and knew that she had a fever.
When she left I wash the dishes then went to my work room then started to paint.
*
Author's Note:
Hello everyone I hope you had a good day, pasensya na po at ngayon lang ako nag update ulit medyo busy po kasi sa studies. (First update of the year)
BINABASA MO ANG
My Mr. RoomMate
RomanceEVERLASTING SERIES #1 Unexpected things happened on unexpected times, just like how I met him, My Mr. Roommate. [Completed] [Plagiarism Is A Crime] "My Mr. Roommate" By: faviecandie *