Chapter 19. Paint With You
(Typos and Wrong Grammar)
Kumatok ako sa kwarto ni Clyde na agad niya namang binuksan.
"What?" he looks so tired.
Pinakita ko sa kanya ang tray na hawak ko "Hindi ka pa nag dinner" Dinalhan ko kasi siya ng pagkain.
Concern lang ako as a roommate niya yun lang yun
Kinuha niya agad ito at pumasok na din sa work room niya. Pinasadahan ko ng tingin ang bawat painting na nandoon. Last kong pasok sa work room niya ay yung tinignan ko ang condo dati.
Mas dumami ang mga paintings niya kaya medyo naging masikip na ang kwarto.
"Ang ganda ng mga paintings mo" mangha kong sabi.
Hindi niya ako sinagot sa halip ay nagpatuloy lang sa pagkain.
"Sina Tobi at Cooper ba'to? Turo ko sa painting na may dalawang asong magkatabi.
"Yes"
"Sobrang ganda" Tinignan ko siya "Buti ka pa ang galing mo mag paint"
Tumigil siya sa pagkain at tinignan ako "Every people can paint, each one of us has an artistic side"
"Ngek, hindi kaya lahat. Hindi nga ako magaling"
"Pano' mo nasabi hindi mo pa nga na try"
"Dati sa school namin nag paint kami para sa art activity namin eh ang pangit nga ng pagkagawa ko non" sa halip na sagutin ako ay may kinuha siya sa likod niya. It's a small canvas compared to those canvas that he uses.
Pinakita niya sa akin ang kanyang mga paint brush at mga iba't-ibang uri ng pangkulay na kanyang ginagamit, pero isa lang ang alam ko sa lahat ang acrylic paint.
Mas lalo akong namangha sa aking mga nakita. "I'll paint with you and help you when it's needed, try it" turo niya sa canvas.
"Talaga!?" tumango lang siya at nagsimula ulit kumain. Umupo ako sa isang silya.
I'm so excited to paint although hindi ko naman ito first time, sana nga lang ay maganda ang kalalabasan nito.
"You can do it, just go with the flow and get inspired. Don't get nervous."
After much thinking, I decided to paint the sunset I watched every time in the condo.
First ay nag sketch muna ako ng building na may veranda sa labas neto at may babaeng nakatingin sa sunset. I painted the building black. Then, I pick an orange acrylic paint for the background to look more like a realistic sunset.
After some paint tumigil ako at tinignan ang painting. "Ang panget, feeling ko may kulang"
Biglang tumabi si Clyde sa akin at kinuha ang paint brush na hawak ko. He pick a color at binigay ang brush sa akin ulit sabay hawak sa kamay ko.
Naestatwa ako sa kanyang ginawa. I felt some electricity going through my hands when he held it at parang nag slow motion bigla ang paligid.
"Blend it like this" he said too close to me at ramdam ko ang bawat paghinga niya, I don't know if he put some perfume but I could even smell its fragrance. Hindi tuloy ako maka focus ng maayos dahil sa ginawa niya lalo na't hinawakan niya ang kamay ko.
"Ipagpatuloy mo" sabi niya at tinuro ang canvas.
Tumango lamang ako at nagsimula ng mag paint at blend ulit. Lumingon ako sa kanya dahil akala ko aalis siya pagkatapos akong turuan. Pero sa halip ay naka-upo pa rin siya sa tabi ko.
BINABASA MO ANG
My Mr. RoomMate
RomanceEVERLASTING SERIES #1 Unexpected things happened on unexpected times, just like how I met him, My Mr. Roommate. [Completed] [Plagiarism Is A Crime] "My Mr. Roommate" By: faviecandie *