Chapter 18. Weird
(Typos and Wrong Grammars)
"Bakit magkakilala kayo ni Sir Clyde?" yan ang bumungad sa akin pagdating ko sa pet center.
I didn't answered them, cuz' I literally freakin don't know how to answer that question.
Hindi naman siguro big deal kong kilala ko si Clyde. Tsaka bakit ko sasabihin na nakatira ako sa condo niya, aba baka magkaroon pa ako ng issue dito.
I went to the room immediately and open my locker to get my uniform.
Peah leaned in the locker "May something talaga eh" she whispered but I could hear it loudly.
I sighed and looked at her "Kilala ko lang siya, that's all"
"Paano kayo nagkakilala?" tanong naman ni Eva na naka-upo at tila nakikinig sa usapan namin ni Peah.
"Nagkakilala---" I think of what to answer, then shook my head when I don't know the correct word to say it "Basta kilala ko lang siya"
Disappointed plastered in their faces when they heard my answer, they thought I would answer it in a different or even in a nice way.
"Ano ba ang meron kay Sir Clyde at ganyan kayo maka react pag nandiyan siya?" I asked a question.
Ngumiti si Peah at tumili "Clyde Dylan Smith. He is known to be a talented painter pero hindi siya masyadong showy kumbaga ayaw niyang maraming tao ang nakakakilala sa kanya, instead he likes to work silently. Plus, sobrang gwapo pa niya at maskulado pang model yung katawan gurl"
Tumango ako at nagtanong ulit "Eh kung hindi siya showy, paano niyo siya nakilala?"
This time Eva answered "Nakilala namin siya dahil kay Ma'am Olivia, kaibigan kasi ni Ma'am Olivia ang mama niya. Tapos tuwing aalis siya papuntang ibang lugar dito niya iniiwan si Cooper. Tsaka ang mga paintings na nakalagay sa entrance gawa niya din yun"
Now, I just knew that the paintings hang in the entrance wall are all his works.
It is a paintings consisting of animals, nature, and an abstract painting. Bakit hindi ko yun naisip na siya pala lahat ang nag paint noon.
Hindi na din ako kinulit nina Peah at Eva, siguro ay na sense nila na ayaw kong pag-usapan kung paano kami nagkakilala ni Clyde.
We started to work. Today I am assigned to bath the dogs.
Habang nagpapaligo ako sa mga aso ay bigla ko naalala ang nangyari sa amin ni Clyde sa banyo. Alam ko namang aksidente lang yun pero bakit ang lakas parin ng epekto sa akin.
Napatingin ako sa asong pinapaliguan ko at natawa nang makitang bumubula na ang kanyang katawan dahil sa rami ng shampong nalagay ko.
I caressed it's body and started rinsing the shampoo with water "Good girl" I sweetly said to the dog when I finished bathing it.
When my work is done, I rest for a bit.
"Lunch na Faye" Dahlia one of my workmate reminded me.
I nod and went to my locker to grab my lunch. Ngayon lang talaga ako gumawa ng lunch ko usually kasi bumibili lang ako sa karinderya na malapit dito. But then, I realized ang gastos kapag araw-araw bumibili ng lunch kaya naisipan kong magdala ng sarili kong lunch na lang.
"Ano ulam mo Faye" Peah asked curiously looking at my lunchbox.
"Simple lang, corned beef" tawa ko.
First time ko nga nagdala ng lunchbox ulam ko naman corned beef pero ayos lang masarap naman din to.
Nagsimula na kaming kumain ng napag-usapan na naman nila si Clyde.
"Balita ko magkakaroon ng art gallery exhibit at first time na kasama si Clyde ngayon" Eva said.
"Talaga may ticket ba or libre?"
"May ticket eh para sa charity kasi yun na pinlano na nila"
"Akala ko ba ayaw ni Clyde sumali sa mga ganyan" singit ni Dahlia.
"Oo nga noh, pero first time niyang sumali sa art gallery na ganito" Peah answered.
I'm just listening in their conversation about Clyde. Roommate ko nga siya pero hindi ko man lang alam na may art gallery exhibit palang mangyayari. Kaya siguro ang busy niya ngayon nasa work room niya lang palagi.
Siniko ako ni Peah "Oy! Faye"
Napatingin agad ako sa kanya "Ah? Bakit?"
"Lutang ka na naman gurl. Sabi ko gusto mo bang sumama sa amin sa art gallery?"
"Kailan ba yan?" I asked.
“Next month"
"Hindi ako makakasama, may gagawin ako " I said pero sa totoo ay wala naman talaga akong gagawin ayoko ko lang talaga pumunta dun.
“Pag-isipan mo muna Faye, matagal pa din naman yun” Dahlia answered.
Ang bilis ng oras, lunch time lang kanina at ngayon uwian na.
Pagkababa ko sa sinakyan kong jeep ay naisipan kong maglakad nalang dahil malapit lang naman ang condo.
Malapit na ako sa building ng condo nang makita ko si Clyde. I stopped walking. I could say that he's really handsome even though he's just standing there like he's waiting for someone, and my heart beat is going crazy again.
He suddenly look towards my direction. Making me nervous, I started walking and acted like I didn't saw him.
"Hey" he called.
I acted like shocked when he called me. "Oyh hi, bakit andito ka sa labas?" I asked nonchanlantly.
"Wala lang" Pumasok agad siya kaya sumunod na lang ako.
We entered the elevator together and he pressed the floor number where our condo is located.
"May problema ka ba?" I asked him. Mukha kasing may problema siya ang lalim ng iniisip niya.
"Bat' mo nasabi"
I shrugged "Wala lang"
Silent surrounds us until we reached the hallway going to our condo.
"Good afternoon po Ma'am" I greeted our neighbor whom I think just newly moved in.
"Oh Faye dumating ka na pala mukhang kanina ka pa hinihintay ng boyfriend mo oh" she whispered at tumingin kang Clyde.
Nagulat ako sa sinabi niya at agad ko namang tinanggi "Naku hindi ko po yon boyfriend" then I looked at Clyde and thanked that he didn't heard that.
Napakamot na lang ang kapitbahay namin sa lito at tinignan si Clyde "Ah ganun ba, akala ko kasi boyprend mo"
I just smiled and bid my goodbyes. Clyde was opening the door to our condo when he suddenly asked "Ano bang sinabi ng babaeng yun?"
"Huh? Sinong babae?"
"Tsk yung bagong lipat dito"
"Wala naman"
He look at me trying to see if I'm telling the truth. Hindi ko na siya pinansin at agad niyakap si Copper na naghihintay sa pinto.
"Cooper miss mo na agad ako" I said when I saw him wagging his tail.
"He'll never miss you though" Clyde uttered some words pero hindi ko nadinig.
Tinignan ko siya "Anong sabi mo?"
"Nothing"
Iniwan niya naman ako at agad na pumasok sa work room niya. Luh anong nakain non, ang weird niya kanina pa.
*
BINABASA MO ANG
My Mr. RoomMate
RomanceEVERLASTING SERIES #1 Unexpected things happened on unexpected times, just like how I met him, My Mr. Roommate. [Completed] [Plagiarism Is A Crime] "My Mr. Roommate" By: faviecandie *