NAKAHALUMBABA ako habang nakatitig sa mga puno sa labas ng bahay. Bakit kaya kulay green ang mga dahon?
"Mama Lena, ano iisip mo?"bigla nalang sumulpot si Vontot sa likod ko.
Buntot talaga, kasi buntot ng buntot sakin. Kahit saan ako magpunta nakasunod ng nakasunod.
"Ikaw nga Vontot mag-aral ka nalang. Sabihin nation kay Kuya na pumasok ka na ng school"baling ko sa kanila.
"Ayaw ko, dami pangit doon tama na si Papa pangit ang makita Kong pangit"sagot niya at naupo sa tabi ko.
Pinagtaasan ko siya ng kilay.
"Hoy gwapo po ang Kuya ko. Malaki pa ang patutuy niya"bakit sinabi ko ang patutuy ni Kuya.
"Bakit akita mo na?"panghahamon pa ni Vontot sakin.
Tinaas ko ang noo ko sabay pameywang.
"Oo, malaki mas malaki sa patutuy mo. At wag ka nag-iinat ang patutuy ng kuya ko kapag bagong gising ano kaya mo un?"pagyayabang ko.
Huh walang talent ang patutuy ni Vontot maliit pa.
"Ano un?"nakakunot noo na tanong ni Vontot.
"Yo! Future Supremo"ani ng isang lalaki.
Napalingon ako sa kanan ko, may anim na lalaki ang papalapit samin.
"Whoa! F6 kayo ba yan?"bulalas ko.
Bakit gwapo din sila. Ibig bang sabihin madamong gwapo sa mundo.
"Hindi lang ang kuya ko ang gwapo?"naibulalas ko.
Nagkatinginan ang anim.
"F6?"
"Tangina gwapo kami?"
"Patay tayo kay boss into"
Ani ng tatlo na sabay sabay samantalang iyong tatlo naman nakangiti lang samin.
"Hi miss Selena"bati sakin nung may brown na buhok na may kulay gray na mata. "I'm 004 at your service"anito na nakapagpakunot ng noo ko.
"Aaah no English. Tagalog only. Me only Lena no Miss no Se"aniko habang nanghahaba ang nguso.
"She's still don't remember herself, idiot"ani Von bago umalis.
Sinundan ko siya ng tingin hanggang sa makaalis na siya at nagpunta sa likod bahay. Iihi na naman siguro ang vontot na iyon, doon banyo nung batang iyon. Salaula iyon eh ilang beses ko ng tinuruan na gumamit ng banyo pero di matututo.
"Sabi mo hindi English. Pero English ang sinabi mo kanina"ani ng lalaking super saiyan ang buhok. Dilaw eh.
Parang iyong napapanood namin ni Vontot sa TV. Dragon balls yata pamagat noon. Basta ung itim ang buhok tapos kapag nagagalit nagiging dilaw.
"Saiyan ka ba? Kapatid ka ba ni goku?"hindi ko pinansin ang sinabi niya.
Iling lang ang sagot niya sakin tapos nakatitig nalang siya sakin.
"She's beautiful but no brain"ani ng lalaking may bitbit na metal na parang box na parang note book.
"Anong tawag dyan sa dala mo?"turo ko pa ang hawak niya.
"You don't know the laptop?"anito na English na naman.
"I said no English, how importunate all of you"inirapan ko sila.
"Tangina wag daw mag-english pero naka-english din siya. Ang lalim pa ng English mo ng Makulit"ani nung super saiyan.
"Let's give her a test, I think she just hit her head hard. She just lost her memory but not the knowledge she have"ani nung may gray na mata.
BINABASA MO ANG
GENTLEMAN'S QUEEN #10: Selena (COMPLETED)
Narrativa generaleTENTH BOOK OF GENTLEMAN'S QUEEN AURELLO AND SELENA story