Prologue

72 5 0
                                    

"Kamusta Edits mo?"

Nag-angat ako ng tingin kay Kaela, she's in front of her laptop. Maybe, she's doing the same thing as mine.

"Oks Good lang naman, ikaw ba?" tanong ko pabalik at tinignan ulit ang Animated Palace na ginagawa ko, I almost lost my battery percentage earlier. Thanks, god!

"Hassle, nakaka-rindi 'yong mga Characters na nagagawa ko!" inis niyang sabi at sumandal sa ibaba ng Couch. Hindi ko nalang siya pinansin at nag-focus sa pag-eedit.

"Kailan ba 'to ipapasa?" tanong ko, hindi siya sumagot kaya tinignan ko siya. I pressed my lips together when she's not doing our Project.

"Kaela." I warn her, she just look at me, smiling like and idiot.

"Nakaka-kilig talaga 'to, 'no? Napaka-gwapo ni Grim Reaper!" ngiting-ngiting sabi niya at iniharap sa'kin 'yong Cellphone, nanu-nood ng Korean Novela.

"Alam mo, ikaw. Kulang nalang, mag-punta ka sa Korea at hanapin sila isa-isa." nanlilisik ang matang singhal ko sa kaniya. Tinawanan niya ako at humarap ulit sa Laptop. I heard my Unit's door open and shut, I frowned and look at there. I sighed when I saw Euna walking towards my direction.

"What?" tanong ko, ngumiti lang siya at ini-angat ang Paper Bag na hawak niya.

"Pag-kain ba 'yan?" tanong ko, napa-labi siya at tinuktukan ang noo ko.

"Patay-gutom! Projects ko 'to,"

"Eh, ba't dito mo gagawin?"

"Gusto ko dito, eh. Bakit ba?"

Natampal ko nalang ang sariling noo at umiiling-iling na humarap ulit sa Laptop. Nang-makita kong maayos na ang Edits doon, naka-ngiti akong tumayo at lumipat sa Computer Table ko. Ini-lipat ko 'yong USB sa Computer, sumandal ako sa Swevil Chair habang tinitignan ang iba kong Edits. 22 Characters nalang!

"By the way, papasok kayo sa Friday?" narinig kong tanong ni Euna, inikot ko 'yong upuan at kunot noong humarap sa kaniya. Si Kaela naman naka-tingin sa'kin, ina-antay yata 'yong sagot ko.

"Papasok ako, bakit?" kunot noo kong tanong, ibinaba ni Euna ang hawak niyang Sketch Pad at tumingin sa'min.

"Sport Fest no'n, baka hindi gaanong mag-klase." tumango-tango ako sa sinabi ni Euna, kung Sport Fest sa Friday, edi may Visitors?

"Papasok ka ba, Kae? Kung papasok ka, papasok din ako. Depende kung may iwan na Works." sabi ko, humarap ulit ako sa Computer at inilapag sa gilid ang Laptop ko. Inantay kong basahin ng Computer 'yong USB.

Tumayo ako at nag-punta sa Center Table para kunin ang Radiation Eyeglass, "Syempre naman, papasok ako no'n!" excited na sabi ni Kaela, tinignan ko siya habang pinupunasan 'yong salamin ko.

"Edi may laro sila Kaizer at Tado?" tanong ko, tumango-tango si Euna at kinagat-kagat 'yong White Pen niya.

"Oo, hindi ko pa alam kung anong School kalaban nila. Pero nabalitaan ko, Boys School daw ang Visitors." nag-niningning ang matang sabi niya, sinulyapan ko si Kaela na mukhang interesado din. Napa-labi nalang ako at bumalik sa harapan ng Computer.

"Totoo!?"

"Totoong-totoo!"

I put some 3D Effects to my Projects, nag-lagay ako ng Valkyrie's sa Palasyo at Torre. Nang makuntento na ako sa itsura ng Place, sinave ko na 'yon at sinimulan ng gumawa ng Characters. I was thinking, Is our Professor sending our Project to the Animation Company? I hope so, para naman hindi ako mahirapang mag-apply ng trabaho doon.

"Pam, anong magandang kulay ng gown na 'to?" lumingon ako kay Euna na nag-lalakad papalapit sa'kin. Kinuha ko ang Sketch na ina-abot niya, maganda 'yong gown, simple but elegant.

INFATUATEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon