"Happy Birthday!" nakangiti kong bati kay Angel at ini-abot sa kanya ang regalong binili ko kahapon pagkatapos ng uwian.
"Glad you came, thankyou!" masayang sabi niya at niyakap ako. Naka-ngiti ko siyang niyakap pabalik. Gumilid ako para si Euna na ang mag-bigay ng regalo. Malaki ang paper bag na dala niya dahil sa laman no'n, it's a frame with picture of our Batch. Niyakap din siya ni Angel.
"Sorry, hindi daw makakapunta si Tado at Kaizer, busy daw sila, eh. Si Kaela naman, nasa province pa nila, hindi pa nga ako tini-text." sabi ko. She just chuckled and lead us to our table.
Pinalibot ko ang paningin ko sa party ni Angel, lahat naka-suot ng Casual Attire. May mga naka-gown pa.
"Get your foods, go!" sabi ni Angel ng maka-upo, natawa naman si Euna at hinampas ng mahina ang table.
"No need to say that. Si Pameh pa ba?" biro ni Euna, sinamaan ko silang dalawa ng tingin.
"Para namang napakatakaw ko." naka-nguso kong sabi, pumalatak ng tawa si Angel at Euna.
"Hindi siya matakaw, patay gutom lang." tumatawang sabi ni Euna at hinampas pa ng mahina si Angel.
"Go. Kumuha kana, may inuman pala us mamaya kapag magsi-uwian na ang iba!" naka-ngiting sabi ni Angel bago tumayo.
"Aasikasuhin ko lang 'yong ibang bisita." naka-ngiting sabi niya, tumango nalang ako at tumingin sa kabuuan ng Venue.
Maluwag, parang debut.
"Tara na, Pam. Kuha na tayo ng pagkain!" itinayo ako ni Euna at hinila papunta sa Cater. Kumuha siya ng plato at ini-abot sa'kin.
"Takaw."
Napaliyad ako at tumingin sa kaliwa ko ng marinig ang pamilyar na boses doon. I catched my own breath when I saw him inches away from me. I gulp and walked away with my plate.
"Pam!" narinig ko pa ang pagtawag ni Euna sa'kin hanggang sa naramdaman ko nalang siya sa gilid ko.
"What's the matter?" tanong niya.
"Iciel are invited here," kinakabahang sabi ko, kinunutan naman niya ako at kinurot.
"Eh, ano naman?" mataray niyang tanong sinamaan ko siya ng tingin.
"Diba nga, nanliligaw siya!" inis kong sabi, ngumisi naman si Euna at umiling-iling.
"It's okay, ano ka ba! Parang ngayon mo lang naranasan maligawan, ah?" natatawang sabi niya, pinanlisikan ko siya ng mata.
"Iba kasi siya!" nanlklisik ang matang sabi ko. Natawa naman si Euna at umupo sa table namin, umupo na rin ako.
"Iba siya kasi, nakapasok siya d'yan." naka-ngising sabi niya at itinuro ang dibdib ko. I just rolled my eyes.
"Pamela! Euna! Can we joined your table?" nag-angat ako ng tingin kay Venus, kasama niya si Vinz. Ngumiti ako at tumango sa kanila, umupo sila gilid ni Euna. Sinimulan ko ng kumain kasi nakakatakam 'yon amoy ng mga ulam.
"Hi guys, here's my childhood friend, Ikiel." tumingin ako kay Angel na pumunta sa table namin, naka-angkla ang kamay niya sa braso ni Ikiel at bahagyang naka-sandal. Narinig ko naman ang pagubo-ubo ni Euna, inabutan siya ng Venus ng tubig at tinapik ang likod.
BINABASA MO ANG
INFATUATED
Teen Fiction"If ever you start to miss me. Remember, I didn't walk away. You let me go."