Chapter 5

37 5 1
                                    

The day of the retreat is now. Napag-desisyunan namin na sa Baguio nalang ganapin ang sa'min. Sila Tado at Kaizer, sa Palawan, kay Euna naman sa Bicol. But they decided to come with us to Baguio, our President didn't refuse, she just remind us that Kaela and I will caring them 'cause they're our guest.

"Okay na ba?" tanong ni Kaizer, nag-thumbs ako at isinara ang likuran ng Mini Van. Pumasok ako sa loob at tumabi sa gilid ni Kaela, isinara ko na ang pinto at umayos ng upo. It's Four in the Morning, the wind are still cold.

"I'm so excited next month!" masayang sigaw ni Euna nang umandar ang Van, napa-ngiti rin ako sa sinabi niya. One Month nalang, graduated na kami!

"Uy, tingin dito!" tumingin ako sa Cellphone ni Euna na nasa ere, ngumiti ako at naka-pikit na nag-peace sign. Euna chuckled before sat properly.

"Send mo sa'kin, I'll post it on my My Day!" naka-ngiting sabi ni Kaela, tumingin si Tado sa'min, samantalang si Kaizer naka-ngiti lang habang nagda-drive.

"I-send niyo din sa'kin," sabi ni Tado, tumango-tango lang si Euna habang nagce-Cellphone. Dumukwang ako at pinindot ang radio, nagka-tinginan kaming tatlo ng tumugtog ang pamilyar na kanta ni Charlie Puth.

"I know that dress is karma," pag-sabay ni Tado, "Perfume regret," natatawa akong umupo ng sumabay din si Kazier.

"You got me thinking 'bout when you were mine, ohh," I chuckled when Tado playfully put his arms on Kaizer's shoulder, hinaplos pa niya 'yon.

"And now I'm all up on ya, what you expect? But you're not coming home with me tonight." sabay nilang sabi, kinalabit ako ni Kaela at nginitian.

"You just want attention, you don't want my heart, maybe you just hate the thought of me with someone new," sabay na kanta namin ni Kae, bahagya pang sumasayaw 'yong kalahati ng katawan namin.

"Yeah, you just want attention, I know from the start, you're just making sure I'm never gettin' over you," sumabay na din si Euna at itinaas pa ang dalawang kamay na para bang nasa concert siya. Natawa ako ng sobra ng yumapos-yapos si Tado kay Kaizer.

"What are you doin' to me, what are you doin', huh? What are doin' me, what are you doin' huh?" naka-ngising sabi niya at bahagyang natatawa sa nandidiring reaksyon ni Kaizer. Inaalis pa niya 'yon kamay ni Tado, pero hindi niya mabitawan ang manibela.

"Yuck, that gross." komento ni Kaela ng parang manyakis na dinilaan ni Tado ang sarili niyang labi. Umiling-iling nalang ako at sumandal sa balikat ni Kae, ipinasok ko ang sariling katawan sa malaking Scarf niya at ginawang kumot.

I automatically smiled when I saw Tado's My Day. It's Kaela, Euna, and Me, there's a happy heart emoji. I off my phone and rested on Kaela's shoulder. Hindi pa rin sapat 'yong jacket ko sa lamig ng Aircon. The old song on the radio are relaxing my brain.

My brows furrowed while my eyes closed when Ciel popped to my mind. Kagabi, ang sabi ni Mommy, si Ace daw Baby Boy niya kaya siya 'yong kumausap sa Cellphone. Is he related to Iciel Sandoval? And how about the Family Dinner on Saturday? Hindi ako sanay sa ganoong gatherings ng ibang family, lalo na kapag hindi ko ka-close. What will happen on Saturday?

I sighed and slept on Kaela's shoulder.

I woke up when I felt someone tapping my cheeks, I groaned and opened my eyes. "A-Ah!" daing ko. Shit lang, I have a stiff neck!

"Woy, Pam. Okay ka lang ba?" tinapik ulit ni Tado ang pisngi ko, umawang ang labi ko at ginalaw-galaw ang sariling leeg. Masakit ang kirot na dala no'n.

"Stiff neck?" dumilat ako at tinignan si Tado na punong-puno ang bibig dahil sa kinakain. Dahan-dahan akong tumango sa kaniya.

"A-Argh..." mahina kong daing at hinilot ulit 'yon, wala na si Kaela sa tabi ko, kaya pala nagka-stiff neck ako kasi wala ng balanse.

INFATUATEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon