Chapter 15

3 0 0
                                    

"Saan ba kasi tayo pupunta?" lukot ang mukhang tanong ko kay Ciel. Hindi niya ako pinansin at nag-focus nalang sa pagda-drive.

Kanina, kakarating lang namin dito sa US. Hindi niya ako pinapansin since I wake up from jetlag. Sinabi niya na may pupuntahan kami, tapos 'yon. Hindi na niya ako pinansin.

Inis akong bumuntong hininga at sumandal sa bintana ng kotse niya. Ano kayang problema niya? Para akong hangin kanina pa ng maka-alis kami sa Hotel. Para namang walang dila si Ciel, hindi magsasalita kahit kanina pa ako nagtatanong at nagsasalita. Nakakainis na.

"We're here." sabi niya. I rolled my eyes and look outside. Nagsasalita pa pala siya, akala ko na-pipi na.

Inunahan ko na siyang buksan ang passenger seat, inayos ko ang sariling coat habang tinitignan ang French Restaurant na nasa harapan ko. Ngumiwi ako ng makita mula sa salamin ang loob no'n. Mukhang mga mamahalin ang mga pagkain.

Sinulyapan ko si Iciel na isenenyas lang na pumasok, inis akong bumuntong hininga at dinilaan ang mga ngipin ko sa loob ng bibig bago pumasok doon.

Kunot noo kong inilibot ang paningin sa buong restaurant, kaagad na lumapit ang isang waiter sa'min.

"Bonjour, table for two, Ma'am and Sir?" tanong niya na may accent pa, tumingin ako kay Ciel ng tignan niya ang kaniyang wrist watch.

"Ieryl Sandoval's table." Ciel said, the waiter bowed and guided us to the table on the left side, near at the glass.

Ieryl Sandoval? Kapatid niya?

My brows arched when I saw a familiar lady who's sitting there and sipping the cup of tea or coffee. Her face lit up when she saw us, but her eyes glued on mine, after a moment her eyes widened, also mine.

"Ate Pamela!" she excitedly shouted and put down her cup before standing up and clung into my arms.

Siya nga 'yon.

Kunot noo ko siyang tinignan hanggang sa hilain niya ako paupo sa table, sa mismong tabi niya.

"Ryl, she's sitting besides me." tumaas ang kilay ko at tinignan si Ciel na buhay pa pala. I rolled my eyes when he looked at me, he sighed heavily and hopefully sat on my side.

Nakikipagsiksikan pa.

"Kuya!" sigaw ni Ryl at pinalo ang Kuya niya dahil siya ang nasisiksik sa dulo ng salamin.

Hindi siya pinansin ni Ciel kaya naman itinulak ko na siya, kunot noo siyang tumingin sa'kin, kaya naman tinaasan ko siya ng kilay at isinenyas na umupo doon sa tapat namin.

He sighed, defeated, before standing up and sat in front of us. Umusog ako para makahinga na ng maluwag si Ryl.

"Waiter!" sigaw ni Ryl at itinaas ang mga kamay. Ngumiti siya sa'kin, ngumiwi ako. I rested my chin into my palm and my elbow to the table.

"So, you're Ryl who entered my condo and insult my music taste?" tanong ko, ngumiti siya ng malapad at tumango na parang bata.

"Yes, I am!" she proudly exclaimed. Tumango-tango ako at inalis 'yong siko sa lamesa dahil inilapag na ng waiter 'yong mga pagkain.

Ganito ba talaga dito? Walang order-order?

Umawang ang labi ko ng sobrang dami ng pagkain na inilapag ng waiter. Ni hindi ko nga maalala na um-order kami ng ganiyang kadami. Pang-isang Family yata 'yan. Baka nagkamali lang siya ng table? Siguro nga.

"I ordered earlier." tumingin ako kay Ryl na nakangiti habang kinukuha ang isang platong punong-puno ng Veggies.

"How we can finished that? Sobrang dami." I hesterically said, Ciel chuckled.

INFATUATEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon