"Congratulations Graduates!"
Sabay-sabay na nagtilian at palakpakan ang mga ka-blockmates ko. Pilit akong ngumiti, lumapit naman kaagad sa'kin si Kaela at niyakap ako sa gilid.
"We're now graduated!" nakangiting sabi niya at iniangat ang medals na nasa leeg ko. Napangiti rin ako pero hindi 'yon abot sa tainga ko.
I wish Mom are here, pero wala, hindi manlang siya nag-excuse sa mga meetings niya doon sa London. Nakakalungkot lang kasi wala siya dito para mapanood 'yong pag-akyat ko sa Stage. I thank Tita Ella for joining me on stage and taking my awards. She's so proud to us, especially on Kaela. Even Kuya Kael, he congratulate us. I'm happy for Euna, too, her Parents came up and starting to forgive her mistakes.
"OMG, Pam..." gulat na bulong ni Kaela. Kunot noo akong tumingin sa kaniya, nanlalaking matang ininguso niya ang likuran ko kaya naman humarap din ako doon.
I froze when I saw a familiar built of a man who's smiling at me from ear to ear, his eyes are shouting in too much Proud of me. A soft smile escaped on my lips when he raised a tarpaulin saying 'Congratulation to my one and only Princess!'.
Dad...
I automatically hugged him, he hugged me back. Hindi ko mapigilang hindi maiyak sa sayang naramdaman. After a decade, finally I saw him again, in my graduation pa.
"I'm so proud of you, Anak." he muttered, ngumiti ako at natatawang pinunasan ang mga mata habang naka-tingin sa kaniya.
"How are you, Dad? I've never heard news from you," naka-ngiting tanong ko. Ngumiti naman siya at tumingin sa likod, tumingin din ako doon hanggang sa maglakad ang dalawang matatangkad at nagga-gwapuhang lalaki sa direksyon namin.
"Hi," nauunang bati ng lalaking mas matangkad pa kay Dad. Para siyang NBA Player sa sobrang tangkad.
"Meet your Brothers, Pamela. Ashton, Brian, Meet our Princess." nakangiting sabi ni Dad. Umawang ang labi ko at gulat na tumingin sa dalawang lalaki na parehas na naka-ngiti sa'kin.
"Hi, I'm your Kuya Ashton." nakangiting pakilala ng isa pang lalaki na hanggang tainga lang ni Dad. Ini-abot niya pa ang kaniyang palad for Handshake.
Ngumiti ako ng malapad at niyakap nalang siya. I don't know that I have a Half Brother to my Dad's first wife. Kuya Ashton chuckled and hugged me back, hanggang dibdib niya lang ako, masyadong matatangkad.
"Nice to meet you, Dad always telling us about you." he murmured, I chuckled and look at Kuya Brian.
He smiled and opened his arms too, I chuckled and hugged him, too.
"Finally, I met our Princess." nag-angat ako ng tingin sa kaniya, ngumiti siya ng malapad at pinindot pa ang ilong ko. Napangiti ako at tumingin kay Dad.
I felt overwhelmed.
"Dad, thank you." madamdamin kong sabi kay Dad. He smiled sweetly and walk onto my direction, he kissed my forehead before looking at my two Brothers.
"It is okay if you two joined on our Lunch?" Dad asked them. They both look at me and smiled widedly.
"Sure,"
"No worries,"
I gave them a small smile before looking at Kaela with a smile. I gestures to come here at my side with others, she nods and talk to Euna, Tado and Kaizer.
"Dad, Kuya Ashton, Kuya Brian. Meet my friends." nakangiti kong sabi at itinuro silang apat na naglalakad palapit sa'kin, they stop on my side and look at my Father.
Nagmano sila kay Dad at nakipag-kamayan sa dalawa kong kapatid. I smiled widely when Dad asked them to joined us. They refused as respected our first ever get together. I smiled and gave them a small waved. Kaela and Euna smiled widely also Kaizer and Tado.
BINABASA MO ANG
INFATUATED
Teen Fiction"If ever you start to miss me. Remember, I didn't walk away. You let me go."