Chapter 8

42 4 2
                                    

"Pamela, ano ba? Lumabas ka naman d'yan!" kinalabog ng malakas ni Kaela ang pinto sa labas.

I ignore her and rolled over my bed until I heard a loud thud. Shit ka!

"Shit..." I muttered and massage my butt.

"Pamela! What happened!? Buksan mo nga 'to!" malakas na kinalampag ni Kaela ang pinto at kinalikot ang door knob. Umupo ako sa kama.

"I'm okay!" sigaw ko din, humiga ako sa kama at tumitig sa kisame.

"Open this gooddamn door, Pamela! Isa!" sigaw ulit ni Kaela, pumikit ako ng mariin at inis na umupo.

"Kaela, please! Leave me alone!" inis kong sabi, humiga ulit ako sa kama at niyakap 'yong unan.

I heard her hard footsteps. I took a deep breath and stared at the cieling. Kakauwi lang namin kahapon, hindi ko na kailangang lumabas dahil sa mini ref na nasa gilid ng study table ko. Hindi ko 'yon ginagamit, ngayon lang. I can't face Kaela after what happened to me and Iciel. Until now, I felt guilty. Parang ang laki-laki ng kasalanan ko kay Kaela.

She keep my promise, but I broke it yesterday. Dapat ko na talagang layuan 'yon, I don't want to ruin our friendship by him.

Nanlaki ang mata ko ng biglaang bumukas 'yong pinto ng kwarto. Napa-upo ako at gulat na tinignan si Kaela na bakas ang galit sa mata habang hawak-hawak ang susi para sa buong Unit namin.

Lumapit siya at inis na inihagis 'yong susi sa kama ko. Naka-halukipkip niya akong tinignan. I gulp and looked away when she look directly on my eyes.

"I don't want the 'thing' that you've been hiding." sabi niya. Lumunok ako at yumuko, hindi ko magawang gumalaw sa kinauupuan ko.

She took a deep breath before she sat infront of me. She hold my hand that's why I look into her eyes, my heart tightened when she smiled.

"Spill it," nag-aalalang sabi niya. I blinked and sighed, yumuko ako.

If I tell her, is she will get mad?

"Wala," pikit-matang sabi ko. Inis siyang humugot ng malalim na hininga at pailalim akong tinignan.

"Frankly, I just want to hear it from you even I saw the both of you, kissing."

Natigilan ako at dahan-dahang nag-angat ng paningin sa kaniya. She's looking at my eyes with full of pity.

"Pam, you trust me, right?" tanong niya, I bit my lower lip and nod at her.

"I trust you too. Kung gusto mo siya, go for it. Ikaw ang may gusto no'n, eh." hinawakan niya ang ulo ko at tinapik 'yon bago tumayo at lumabas.

Kunot noo akong naka-titig sa pintong nilabasan niya. What the hell?

I can't understand her.

"By the way, aalis ako mamaya. Doon daw muna ako sa bahay kasi nando'n si Lola." bumukas ulit ang pinto at sinabi 'yon ni Kaela na naka-ngiti.

Tumango nalang ako at tumulala ng isara niya ang pinto. Kinuha ko 'yong Cellphone sa side table ng mag-ring 'yon. Kunot noo kong sinagot ang tawag ng makitang si Kaizer 'yon.

"Bakit?"

[Euna's parent came to her condo, earlier.]

"What? Bakit hindi niya ako tinawagan?"

[Actually, kakamustahin ko sana siya, kaso nakita ko sila sa labas ng Unit niya. Nag-sasagutan.]

"How is she?"

[She's on jail.]

"Ano!? Paano? Bakit?"

[Infanticide.]

INFATUATEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon