Chapter 11

6 2 0
                                    

Kagaya ng sinabi ni Iciel, sa kusina kami gumawa ni Nico. Hindi na ako umimik dahil sa hiya at akward na nararamdaman. Hiya kay Nico dahil mukhang hindi talaga siya makapag-focus. Maingay pa din kasi sila pero hindi na katulad kanina na para bang nagwawala sila sa kalye. Akward kay Iciel, bukod na siya pa 'yong nag-salita kanina na dito nalang kami sa kusina, nandito rin siya kanina pa.

Shit ka, talaga!

"Ahm, Pamela, what do you think of this Characterization?" kinuha ko kay Nico 'yong sketch niya kung nasaan ang Character and Chatacterization.

"You can't judge it by yourself? Do you need to asked her of 'what do you think of this'?" napakamot ako sa sariling kilay at inilapag sa dinning table ang sketch pad.

"Can you please shut up and stop commenting? Hindi kami makapag-focus sa'yo, eh. You're so annoying." inis kong sabi, hindi makapaniwalang suminghal siya sa kanan.

"Dude, Pam has a point. Mind your owm business not ours." malamig na sabi ni Nico.

I immediately look away when he looked at me. He cleared his throat before standing up. I thought he would leave us, but not.

He took a water on the Refrigerator and hopefully sat on the chair beside mine. I gulp and tried to focus on what I've been doing. I look at his fingertips that tapping on the table, making a weird sound. My forehead twitched and look at him. Nagsisi kaagad ako sa paglingon, masyadong malapit ang mukha niya sa'kin. Lumunok ako at tumingin ulit sa laptop.

"I think, I should go." biglang paalam ni Nico, tinignan ko siya habang nililigpit ang laptop niya at ibinalik sa'kin 'yong sketch pad ko.

"You should." nakalabing lumunok ako ng marinig na nagsalita si Iciel. Nang tumayo si Nico, nagtitigan pa sila dahilan para magpapalit-palit sa kanila ang paningin ko. Naunang nagbaba ng paningin si Nico sa'kin at bahagyang ngumiti.

"See you tomorrow on class," sabi niya. Kumunot naman ang noo ko.

"Sa'min ka magro-room?" tanong ko, naka-ngiti siyang tumango at hinalikan ang pisngi ko dahilan para matuod ako sa kina-uupuan.

"Don't bother to take me outside, I'll take care of myself. Hmm?" sabi pa niya, kumurap-kurap ako at tumingin lang sa kwelyo niya. Nang umayos siya ng tayo, walang lingon siyang naglakad palabas, sinundan ko siya ng tingin hanggang sa magpaalam siya sa mga nandoon sa Sala.

Humugot ako ng malalim na hininga. Humarap ako kay Iciel, nanlaki ang mata ko ng ilang dipa nalang ang layo ng mukha namin sa isa't-isa.

"L-Layo..." mahina ko siyang tinulak, bumalik naman siya sa pagkaka-upo niya at bumuntong hininga. Isinara ko na din ang laptop ko at iniligpit ang dalawang sketch pad.

Hindi ko pinansin si Iciel hanggang sa makatayo ako at tumayo rin siya. Halos sabay kaming lumabas sa kusina, sa CT ako kaagad na dumaretso at ibinalik ang sketch pad sa ibaba. Kakalapag ko palang sa laptop, may humatak na kaagad ng kamay ko.

"Bakit?" kunot noo kong tanong kay Ate Cath na hinila ako papunta din sa sala kung nasaan sila. Umawang ang labi ko ng makita ang lima pang bote ng alak. May laman pa 'yon, may anim naman na wala ng laman.

"D'yan ka." ini-upo ako ni Ate Cath sa sofa at tumabi sa'kin. Kunot na kunot an noo ko habang naka-tingin sa alak nilang mukhang Juice.

"Shembot ang tawag d'yan, kung magtatanong ka, tanga." tinignan ko naman si Ate Cath na mukhang wala pang tama pero namumula na ang leeg.

"Kita mo 'yang mga 'yan?" itinuro niya si Euna na naka-sandal na kay Ikiel, si Kaela naman, naka-nganga na habang naka-sandal din kay Tado.

"Mga weakling 'yan! Weakling!" natatawang sabi ni Ate Cath at hinampas pa ang center table. Umatras ako patagilid ng umupo si Iciel sa kanan ko.

INFATUATEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon