"Hi Philippines!" natawa ako ng mahina ng halos ipagsigawan 'yon ni Ryl pagkababa namin sa Airport ng NAIA. Inayos ko ang pagkakahawak sa maletang hawak at sa shoulder bag, naramdaman ko nalang ang sunod-sunod na pagva-vibrate doon.
Lumunok ako at sumunod kay Ryl papunta sa sakayan ng Taxi, huminga ako ng malalim at kinuha ang Cellphone sa loob ng bag.
58 Message Recieved!
Kumurap-kurap ako at hindi nalang 'yon binuksan. Nang makarating kami sa sakayan ng Taxi, humarap ako kay Ryl. I forced a smile when she looked at me.
"Ikaw na unang sumakay, Ate Pamela. Sa pangalawang taxi nalang ako." nakangiti niyang sabi, ngumiti ako pabalik at hinayaan ang Driver na ilagay ang maleta ko sa Compartment.
"I'm going, take care!" I waved my hands on Ryl she do the same, she smiled at me before I enter the backseat.
"Sa Makati po," sabi ko kaagad sa Driver. Tumango naman siya at sinimulan ng magdrive.
My hands are trembling as I took my phone inside of my shoulder bag. I took a deep breath and opened Kaela's message. Puro 'yon, 'Where are you' at 'Nasaan ka na', gano'n din kayla Kaizer, Tado at Euna. I bit my lowelip and ignore my Mom's message. Nate-temp pa akong buksan 'yon, pero pinower off ko nalang kaagad.
Bumuntong hininga ako at sumandal sa upuan. Paniguradong traffic ngayon, pagka-uwi ko nalang ie-explain kayla Kaela kung saan ako nagpunta. Masyado akon nag-focus sa alis namin kaya hindi na rin ako nakapag-paalam. Paniguradong, matinding sabunan ang gagawin sa'kin ng mga 'yon.
I hope they're not on my Unit right now, para naman makapag-isip ako ng explaination sa kanila. Gusto ko ding kausapin si Mom tungkol sa mga weird na sinasabi niya sa text na makipag-break na daw ako kay Ciel kesyo maghihirap kami at hindi siya maganda sa pamilya namin, paulit-ulit na gano'n.
Pumikit ako ng maalala ang mga hindi kaaya-ayang nangyari sa US. I took a deep breath and blow it carely when some thoughts about Ciel and Kisses came up into my mind. Too many 'what ifs' and 'how' in my mind.
Like, what if Kisses came onto Ciel's Hotel? What if they meet on that restaurant again? How come that the 'Ace' thing? If he's a cold guy before, how come that he's a jolly person now? How he change himself? What if he change because he want Kisses back?
Ang sabi ni Kisses, natatakot daw siya kay Ciel dahil sa pagiging 'Cold Guy' niya. Gulat na gulat pa nga si Kisses ng ngumiti si Ciel, sinabi pa niya na sigurado siyang hindi pa nagbabago ang nararamdamannni Ciel sa kaniya. Hindi kaya, 'yon nga ang dahilan kung bakit jolly na si Ciel sa ngayon? Kasi, gusto niyang bumalik si Kisses? Gusto niyang magustuhan ni Kisses ang pagiging jolly niya? Gano'n ba?
I hope not.
I bit my lower lip when my heart tightened. I sighed and opened my eyes, it's traffic. Kumunot naman ang noo ko ng makitang iniisa-isa ng mga Task Forces at Police ang mga sasakyan.
"Bakit, Boss?" tumingin ako kay Manong Driver na may kausap na Police sa labas. Tumingin naman sa'kin ang Police sunod sa Cellphone niya.
"Ikaw po ba si Pamela Montemayor?" kaagad akong kinabahan ng tinanong 'yon ng Police, tumango ako sa kaniya. Ngumiti siya at tumango-tango.
"Pwede ka bang maka-usap, kahit saglit?" tanong niya ulit, kunot noo naman akong tumango. Binuksan ng Police ang Back Seat at ngumiti ng bahagya sa'kin.
"Nag-aalala ang Mommy at mga Kaibigan mo sa'yo kaya naman nag-report na sila sa amin. Tatlong araw ka na namin hinahanap, saan ka ba nagpunta?" tanong niya. Umawang ang labi ko at kumurap-kurap.
Three Days?
"H-Hindi po kasi ako nakapag-paalam..." mahina kong sabi, natawa naman ng mahina ang Police at may sinulat sa Pocket Notebook niya. Lumunok ako at humugot ng malalim na hininga.
BINABASA MO ANG
INFATUATED
Teen Fiction"If ever you start to miss me. Remember, I didn't walk away. You let me go."