Chapter 12

3 1 3
                                    

"Next week, Romance animated naman ang gagawin natin. So guys, we need to think our 'own' unique romance animation. Okay?" tumango kaming lahat sa sinabi ni Venus. Tumingin ako kay Kaela na busy sa ginagawa niyang Anime.

"Susunduin daw ako ni Kuya sa Unit mamaya. Nagmamadali sila, eh." biglaang sabi niya at naka-ngusong humarap sa'kin.

Hindi ko alam kung lasing lang ba siya kagabi kaya niya nasabi ang mga 'yon, kanina ng magising siya, maganda ang awra niya. Parang si Kaela na ulit siya, si Kaela na kaibigan ko.

"Ahm, Kae?" I called her name, I took a deep breath. She immediately look at me with brows furrowed. I blink and gulp.

"Did you remembered everything what happened last night?" tanong ko, mas kumunot naman ang noo niya at magkasalubong na magkasalubong ang kilay.

"Yeah, why?"

"Did you remember our talk?"

"Of course! Akala mo sa'kin, nagda-drunk talk?" naka-ngiwing sabi niya. Naka-hinga ako ng maluwag at wala sa sariling napangiti.

"Yuck, nagi-imagine." lukot ang mukhang sabi niya at inilapag ang mga gamit na hawak niya bago lumapit sa'kin.

She smiled sweetly and tapped my shoulder. "I told you, It's your decision. Pero, magtira ka para sa sarili mo." naka-ngiting sabi niya. Tumango nalang ako at yumakap sa bewang niya, natawa naman siya at tinapik ang ulo ko katulad ng palagi niyang ginagawa mula noon hanggang ngayon.

"Drama mo, ah. Tara na sa labas, baka nando'n na sa Canteen sila Euna." naka-ngiting sabi niya ng mag-angat ako ng paningin. Nakangiti at magaan ang pakiramdam na tumayo ako.

I took my bag as she clung into my arms. I chuckled and let her dragged me to the Elevator. She seems so excited.

"Alam mo ba, 'yong si Tado, may nililigawan!" she exclaimed, I smiled and nod at her.

"Tinanong niya pa nga ako kung ano daw ang gusto nating mga babae." sabi ko din sa kaniya, tumawa lang siya at hinila ako palabas ng Elevator.

"Savannah Jimenez pa ang gusto niya, eh ang taas-taas no'n!" natatawang sabi ni Kaela.

"Pam!" bumungad sila Euna sa labas, ngumiti ako sa kanila. Kaagad na umangkla sa kanang braso ko si Euna at ngiting-ngiti hinila ako. Nahila ko din tuloy si Kaela na natatawa lang.

I frowned when we didn't go to the Canteen, instead, we went to the parking. I look at Kaizer and Tado questioningly, they just shrugged their shoulder with a unreadable smile.

"Hey..." I called Euna and Kaela, Euna chuckled and dragged me again while Kaela are pressing her lips together.

"Here!" Euna excitedly exclaimed before letting me go. Kunot noo ko silang tinignang apat. Tado took something on his pocket, it was handkerchief. My brows arched when he walk towards my direction.

"What the hell?" I commented when he placed the handkerchief on my eyes and tied it from the back.

Ano bang ginagawa nila?

"You'll like it, for sure." Tado murmured and tapped my back. Hindi ko na naramdaman ang presensya niya sa gilid kaya naman tinanggal ko 'yong panyong nakatakip sa mata ko.

Euna and Tado frowned, while Kaizer laugh, Kaela didn't react.

"Pinagti-tripan niyo ba ako?" taas kilay kong tanong, sinamaan ako ng tingin ni Tado.

"Bakit mo tinanggal!? Ulit nga, akin na!" lumapit siya at ibinalik 'yong pagkakatakip ng panyo sa mata ko. Kunot noo akong ngumuso.

"Ano bang ginagawa niyo?" tanong ko ng itali rin ni Tado ang kamay ko sa harapan, ngumiwi nalang ako, abot ko pa rin naman 'yong takip sa mata ko, itinali pa ang kamay ko ng paharap.

INFATUATEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon