Chapter 19

261 24 9
                                    

KATHRYN'S POV:

"KATH, are you okay?"

I just woke up and about to take a bath when i thought of going in to her room. Strange, kasi hindi naman ako usually nag che-check up sa kanya in the morning, pero parang something's telling me to do so.

She simply nodded but did not look at me. And she kept on wiping her face.

"Umiiyak ka ba?" lumapit na ko sa bed nya and naupo. Nakaupo din lang sya sa gitna and naka indian seat.

"Okay lang ako.." she sounded sick.

"Hmm," tumaas ang kilay ko. "Mukha kang hindi nakatulog kaiiyak tapos okay ka lang? Try mo tumingin sa mirror."

She slowly stood up like a zombie and got her brush. Nagsusuklay sya nang parang wala pa rin sa sarili.

Oh my. Ang creepy nya.

"Kath, nagbreak ba kayo ni Quen? Bakit mukha kang suicidal?" my mouth spoke even before i could think.

Umiling naman sya.

"Hey, gusto mo ba kausapin ko si Quen? You want me to tell him-"

"Achi, wag na.. okay lang talaga kami. Marami lang akong ibang iniisip."

I sighed. What can i do? Mukhang feel nya talaga sarilihin ang problema nya. I just went to her and hugged her from the side. "Hay naku, wag mong masyado career-in ang pag eemote ha. Kung may pinagdadaanan ka, share mo. Hindi mo ikagaganda yang pagmomoment dito sa kwarto."

Nag smile na sya ng very little kaya umalis na ko. "I'll go ahead na, may lakad ako eh. Ikaw ba?"

"Dito lang ako.." bumalik nanaman sya sa kama sabay higa, hugging one pillow and facing the window.

"Kung wala kang gala, sumama ka na lang sa min. Magmo-movie kami nina Jam."

"Hindi na. Matutulog na lang ako."

Okay, ume-MTV talaga ang isang 'to.

"Sige."

I was about to go out of the door when i saw her heart-shaped paper on the floor. Nilagpasan ko na, baka nalaglag lang ni Kath. But right before i closed the door i noticed another heart-shaped paper on the floor, identical with Kath's. Binalik ko yung tingin sa nilampasan ko...

Dalawa na sila?

I shut the door but i was still thinking.

Could it be... Oh my.

* * * * *

WE ate at Shakey's after the movie, kasama ko sina Jam, Ces and Heaven. Girl-bonding daw kaya hindi muna namin sinama yung guys ng org. Si Enrique, nakipag-meet naman sa alumni ng Real Life to talk about the last sem and next sem. Next week, planning session na ulit kami for the new academic year.

"Kathryn, dapat sinama mo yung kapatid mo. Tayo-tayo lang naman," Heaven commented.

"I asked her, pero gusto nya daw dun lang sa bahay." I mixed the pasta while they were getting slices of pizza.

"Napansin ko pala, parang warla yung kakambal mo at yun si Quen dun sa camp. Nahiya lang ako magtanong, kasi hindi naman kami close," sabi naman ni Jam.

I shrugged. "Ewan ko.. ayaw naman nila magkwento."

"Mukhang cold nga sila nung may activities tayo eh. Parang.. nag-iiwasan? Minsan naman magkadikit nga sila, pero hindi nagpapansinan," Ces added.

Twin HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon