KATH'S POV:
MAAGA akong umalis ng bahay on a Saturday para pumunta sa house ni Kim, classmate ko. We have a group report for Social Science. I just rode a cab to Rhoda's Subdivision. I was reading a book while inside the cab when the driver called my attention.
"Ma'am, maraming tao at sasakyan sa daan, halos hindi tayo makausad."
I looked out the window. "Oo nga noh. Ano bang meron dito?"
"Opening ho yata ng liga. Ang daming naka-jersey na mga binata eh."
Tinanaw ko yung bahay ni Kim. "Sige manong, dito na lang. Malapit na din naman yung bababaan ko." Nagbayad na ko and bumaba ng taxi. I just walked to my destination.
"Hi Kath!"
I looked to the person who called me. "Oh, hi." Si Rhovine pala. Hindi masyadong lively yung greeting ko, hindi naman kasi kami close.
"Nakita ka na ni Quen?"
"Huh? Andito din sya?"
He chuckled. "Hindi ba sya ang ipinunta mo dito?"
"Hindi." Like, duh... Bakit nya naman naisip yon?!
"Oh, okay. Taga-dito kami sa subdivision. I thought you came to see his first game."
"Ah, no." mabilis na disclaim ko.
"Bro!" Someone shouted from my back. Yung totoo, hobby nya bang magsisigaw sa kalsada or kung saan maraming tao?
"Uy bro, look who's here."
Oh creep, itinuro pa talaga ako ng isang 'to, i glared on Rhovine.
Maglalakad na sana ako para umalis na don pero unfortunately, nakilala ako ni Quen kahit nakatalikod.
"Baby love! Ikaw pala yan!"
My eyes rolled and faced him. "Hey, i have to go."
"Wait -"
He held me by the arm, kaya sinamaan ko ng tingin yung kamay nya para bumitaw.
"Are you going to watch our game?"
"No. I actually didn't know na may liga ng basketball dito and dito kayo nakatira."
"So... napapunta ka lang dito by accident?"
"I just happened to have a classmate who lives in here."
His lips curved into a smile. Iniwanan na din pala kami ni Rhovine. "Malay mo you're meant to be here para ma-inspire akong maglaro?"
Meant-to-be? Did he just say that? Naalala ko nanaman ang destiny ko - ang role na mukhang feel na feel ni Distraction na i-play.
"This is not meant-to-be. This is what you call 'neighborhood' - kapit-bahay mo ang pupuntahan ko." I smiled sarcastically.
Napakamot naman sya sa ulo. "Kath naman eh... Sige, ganto na lang, pagkagaling mo sa pupuntahan mo, baka you can drop by dito sa court, kahit sandali lang?"
"Quen -"
"Quen!"
Ka-boses nya yung tumawag sa pangalan nya. Dahil hindi ako nakatingin kung saan galing yun, iisipin ko sana na sya din yon, pero kaharap ko sya eh. So i looked back.
BINABASA MO ANG
Twin Hearts
LosoweThey are the most popular twins in the campus. Kath, a consistent dean's lister and her twin sister Kathryn, the pageants' sweetheart. Quen, a hiphop dancer and his twin brother Enrique, the head of an outreach organization. Who's for who? Will they...