Chapter 6: Parusa

15 2 0
                                    

Elvana's Point of View

Pagpasok na pagpasok ko pa lang sa gate ng University ay nakatanggap na ako ng masasamang tingin sa mga estudyante pero halos lahat ay babae. The hell with those people di ko naman sila inaano.

Ngayon nga pala ang dating ng kaibigan kong si Aimie Pascual. She had a vacation with her parents kaya ngayon lang siya nakauwi at makakapasok. Well, atleast may makakasama na ako dito na friend ko dibuh.

We will meet at the cafeteria this morning kaya pupunta na ako sa cafeteria.

Pagpasok ko sa cafeteria ay umupo ako sa upuang malapit lang sa pintuan para madali niya akong mahanap. Umorder na rin ako ng breakfast ko. Rice and sisig.

Habang kumakain, napatigil ako ng may naramdaman akong malapot sa ulo ko papunta sa mukha ko. Tiningnan ko kung ano ito at isa itong ketchup.

Titingnan ko sana kung sino ang gumawa nito ng biglang may balde ng tubig ang sumalubong sa akin. Narinig ko ang tawanan ng mga tao. Pero iisa ang pinaka-malakas sino pa ba edi si Black sheep este si Black

I prefer calling him that because he's a troublemaker.

I think I know who did this to me. How dare him.

Pinunasan ko ang mukha ko. At tumingin ng masama kay Black.

"Oh diba, atleast nakaligo ka na, edi bumango ka. Ketchup mga lang yung shampoo mo, hahahahaha" siya.

Lumapit ako sa kanya. Kahit masakit ay iniuntog ko ang ulo ko sa kanya.

Napa-aray siya at napahawak sa ulo niya. Hindi ko pa siya tinigilan grabe ang pamamahiya niya sa akin ah. Sinuntok ko siya sa mukha, tinuhod ang sikmura, blinak-eyean siya at syempre sinipa sa ano niya, alam niyo na yun.

Susuntukin ko sana siya sa likod ng may pumigil sa akin.

"Tama na yan, beh. Kawawa naman yung lalaki oh" si Aimie.

[ Aimie as Park Shin- Hye]

"Ayan kawawa?! Tss. Hindi mo ba nakikita ang itsura ko ngayon ha?! Ka-gagawan yun ng lalaking yan! Nananahimik ako pero bigla niya akong nilagyan ng ketsup sa ulo at binuhusan ng tubig! You know how I hate bullies, Aim!" I said angrily.

"Tara na, Van" sabi ni Aimie at hinatak ako paalis.

"Iwanan mo muna ako mag-isa,Aim. I just want to freshen my mind" ako. Gusto kong kumanta o magpatugtog ng kanta kapag galit ako, para kumalma ako. Alam yun ni Aimie.

"Pero-"

"Don't worry. Wala akong balak balikan si Black sheep. I just wanna to freshen my mind so please, Aimie" ako. Tumango na lang siya.

Second ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon