Who Loves Who (AU)

99 3 0
                                    

I missed ya'll!!! I dedicate this one-shot story to Beautéderm nga pala. HAHAHAHA. Dahil finally, after 8 years of being a fan, makikita ko na si Ms. LT!!!! Thanks Beautéderm and sa mga prof ko na hindi magpapa-exam next week! Wieee!

--
WHO LOVES WHO (Real-life AU)

Characters: Gabby, Lorna

What if: Gabby gets affected of Lorna's on-cam "I love you"

"I love you, Gabby!" mabilis na sabi ni Lorna while Alma is taking a video.

Gabby blushed so hard when he heard her said that. What she said felt so real for him. He never expected that there will come a time that those words would come out of her lips.

Hindi siya mapakali. He's driving home but what Lorna said kept on playing on his mind.

And there he found himself pulling over and changing his way. He's on his way to Lorna's house. He's sure na nakauwi na ito since mas malapit ang bahay nito sa pinanggalingan nila.

"Hindi ko alam kung anong magiging resulta nito pero bahala na," Gabby said inside his head.

He stopped his car in front of Lorna's house. He removed his jacket dahil pinagpapawisan na siya sa kaba kahit na bukas naman ang aircon ng sasakyan. He's now just wearing a plain red fitted shirt.

Bumaba na siya ng sasakyan at pinindot ang doorbell. Ilang segundo lamang ay lumabas si Lorna at laking gulat nito nang makita si Gabby sa labas ng gate.

"Anong ginagawa mo dito?" tanong ni Lorna.

She's now wearing her comfortable clothes, shorts and t-shirt and she put her hair on a bun. She was just being her simple self and Gabby couldn't help but to smile upon seeing her like that.

"Hoy," she called to cach Gabby's attention.

"Huh?" Gabby said softly.

"Sabi ko, anong ginagawa mo dito? Gabi na ah."

He didn't know what to say. He's lost of words.

"Aayain ka magfishball?"

"What?"

"Fishball. Tara!"

"Seryoso ka ba, Gabby Concepcion ha? 9 PM, fishball?"

"Uhhm, balut?"

"Ano bang trip mo ngayon, lalaki ka?" iritado nang sabi ni Lorna.

"Lakad na lang tayo?"

"Weird mo, ha. Teka, bihis lang--"

" 'Wag na," he paused and looked at her eyes, "Maganda ka na."

"Nako nga, Gabby! Para kang timang diyan. Ano ba itong drama mo? Teka, joke ba ito? Saan ba camera? Di man lang ako sinabihan, edi sana inayos ko naman ang suot ko di ba?"

"Walang camera," seryosong sabi ni Gabby.

"Eh bakit ka ba kasi nandito?" inis nang tanong ni Lorna.

"You made me go here."

"Hoy ha! Hindi kita tinetext, excuse me!" Tinaas pa ni Lorna ang dalawa niyang kamay.

"Your words kept on playing in my mind."

"Anong words?" she thought for a moment. " OMG? Seryoso ba, Gabo?" Ninenerbyos na tumawa si Lorna nang maalala niya ang pagsabi niya ng 'I love you" kay Gabby.

"Joke lang ba' yon?" seryosong tanong ni Gabby kaya't natahimik siya sa pagtawa.

Well, crush niya talaga si Gabby noong 80's at talaga namang gwapo pa rin ito hanggang ngayon. Bonus pang napakabait nito at inaalagaan siya lagi. Pero lagi niya pinapaalala sa sarili niya na magkaibigan sila nito at hanggang doon na lang iyon.

"Gabby, seryoso ba? Bakit ba nanggu-good time ka ngayon?" naiiritang tanong ni Lorna.

Hindi pa rin siya makapaniwal sa mga sinasabi ni Gabby. Feeling niya pinagtitripan talaga siya nito.

"Seryoso ako, Lorna. Joke lang ba 'yon or it also has a meaning to you? Kasi itong puso ko tangang naniniwala na eh." He was inteny looking at her eyes.

Parang natutunaw si Lorna sa titig ni Gabby. Hindi niya alam ang isasagot niya. Did she mean it when she said she loves him?

A scenario played in her mind. May sakit si Gabby noon at dahil sila ang magkatrabaho, siya ang sinabihan nito na hindi siya makakapunta sa taping ng Dahil May Isang Ikaw dahil grabe ang sipon nito at nilalagnat na. Nag-alala siya ng sobra kay Gabby no'n kaya after kuhanan ang mga eksena niya, umalis na siya at dumiretso sa tinitiran ni Gabby para kumustahin ito. Pero nang malapit na siya sa bahay ni Gabby, nakita niyang may kotse na huminto sa harap ng bahay nito at isang babae ang bumaba mula rito. In-assume ni Lorna na girlfriend ito ni Gabby kaya minabuti niya na lamang na umuwi at pinagdasal na lamang na maging okay na ito dahil hindi naman siya ang kailangan nito. Mayroon namang may mas karapatang mag-alaga rito.

"Noong sinabi ko 'yon, sinabi ko lang' yon para sa video," Lorna started and she saw how it pained Gabby as he looked away. "But you want to know the truth?" Pinipigilan niyang pumatak ang luha mula sa mga mata niya. "Mahal kita, Gabby. Noon pa. Pero pinigilan ko ang sarili kong mas mahulog pa sa'yo dahil alam kong hindi naman ako yung taong mamahalin mo pabalik. I chose to secretly love you, to secretly take care of you. Sa paningin ng fans, ganito lang tayo sa isa't isa dahil love team tayo. Pero alam mo Gabby, hindi lang basta ganun yung meaning sa akin. Kaya tuwing gagawa ka ng bagay na ikakakilig ko, I remind myself na we're just.." Tears started to fall from her eyes. " friends."

Gabby wiped Lorna's tears with her thumb then held her face.

"I'm sorry if I'm this dumb not to notice how you felt all this time. I'm sorry if I made you feel that way. I'm sorry dahil ngayon ko lang na-realized na mahal din kita."

Then he enclosed her with his arms, kissing the top of her head.

*end*

GaLor AnthologyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon