Chapter 21

104 4 3
                                    

"D-dad, I miss mommy" nakabusangot si Noah, habang kumakain ng dinner kasama Ang kanyang Ama. Nilagyan muna nito ng Chicken Adobo ang pinggan ng anak bago hinarap.

"Your Mommy Trish is busy baby, bukas na natin siya puntahan at saka nandito naman siya kanina na miss mo na ka agad?" Ngumiti Ito sa anak.

" No dad, I mean Mommy Ellisha" Noah is trying to hold back his tears, ramdam ni Tristan Ang pangungulila sa boses ng kanyang anak.

Nagulat man ay Hindi na Niya pinahalata dito. Tinago Niya ang kanyang nakakuyom na kamao,  naiinis siya sa Hindi Alam na dahilan. Umalis man Lang ito ng Hindi nag paalam sa kanya. Those memories Four Years ago, sariwa parin sa Alaala niya.

"Hmm-- I know baby, but if she misses us-- I mean you she will come to visit right?"

" But I heard you told her to stay away and leave, Kaya umalis siya" This time, Nakita niya kong paano na luha Ang kanyang anak, at masakit Ito sa kanya. Seeing Noah's hurt mas doble Ang raramdaman Niya.

Umigting Ang panga nito sa sinabi ng anak, yeah she told her to leave and to stay away pero Hindi Niya inaakala na aalis talaga Ito at Hindi na dadalaw, he thought she's going to take back Noah, pero Hindi Ganon ang nangyari, iniwan Niya ulit Ito dahil Lang sinabi niya. Can't she be responsible on her own words?!

Lumapit Ang kasambahay nilang Juvy, he knows that she is the person whom Ellisha called usually, Ito ang nagbabalita sa dating Asawa tungkol sa kanilang anak, matagal na niyang Alam iyon ngunit pinabayaan Niya na.

"Juvy did your Ma'am Ellisha called?"

Napaangat Naman ng tingin ang Yaya sa kanyang amo, nag tatanong Kong totoo ba Ang kanyang narinig.
Dahil Ito ang kauna unang beses na nagtanong Ito tungkol Kay Ellisha.

"Yaya, Daddy is asking you, Did mommy called? Because I miss her"

Napakamot ng ulo Ang kasambahay.

" Pasensya na po kayo, pero dalawang araw na pong Hindi tumatawag si ma'am nag tataka nga po ako Kasi madalas siyang tumatawag para kamustahin si Noah"

Ngumuso si Noah,nag babadyang iiyak dahil sa narinig. Maagap Naman na dinaluhan Ito ng kanyang ama.

"Don't worry son, we'll go and see your mom"
Seems Noah is satisfied after hearing these words from his dad kaya tumahimik na din Ito at binalik Ang atensyon sa pagkain.

Kinabukasan maagang nagising si Tristan, like he always did he has an appointment with Mr. Alexis, mabuti na Lang at nandyan palagi Ang mga katulong para alagaan si Noah,at ihanda Ang baon Niya sa school.

"Daddy?" Mahinang tawag ni Noah sa ama. Napaangat ng tingin si Tristan Mula sa pag inom ng kape.

"Even though a bit, don't you miss Mommy Ellisha?"

Napansin ni Jhosa Ang kirot sa mga mata ng amo ng mag tanong Ang anak nito, they know it kahit galit Ito Alam nilang may mahalagang parti pa rin ang Ma'am Ellisha nila sa puso ng mag ama.

"Hindi ko Alam na kaya mong ipag kait si Noah sa kanyang Ina Tristan----"

Kahit dalawang taon na Ang lumipas mula ng huli silang mag Kita, natatandaan pa rin ni Noah Ang mga maamong mukha ng kanyang Lolo at Lola. His dad never failed to remind him about his grandparents. Lalo na at meron din itong frame sa kanyang silid. Meron din Naman syang frame ng mommy niya kaya Lang naninibago Lang talaga siya kapag Nasa paligid Ang Ina.

"Dad--Mom--" tumayo si Tristan at nag mano sa kanyang mga Byenan.

"We came here to visit Noah, Hindi na namin sinama si Ellisha dahil Alam naming Hindi pwedi dito ang anak namin"

Mula sa hapag kainan, tumakbo si Noah para lumapit at yumakap sa kanyang lola't Lolo.

"I miss you, Lola at Lolo" Hindi parin Ito kumalas sa pagkayakap sa mga matanda.

" We miss you too Apo, I heard nakasama mo ulit Ang mommy mo, pero bakit Hindi na ngayon?"

Ang mga mata nito tila'y na ngungusap, may gustong ipahiwatig si Noah sa kanyang Lola at Lolo ngunit ayaw bumuka ng kanyang bibig.

"Pasensya na po kayo Dad, you know what we've been through, she told me she's going to get Noah pero Hindi iyon ang ginawa Niya, bakit? Wala ba kaming karapatan  na mag tampo sa kanya? I'm asking for her explanation pero hanggang ngayon ayaw Niya parin sabihin, those three years was hell for me and Noah, Sana na iintindihan niyo"

Nakaramdam ng konting tensyon sa pagitan Niya at ng kanyang byenan.

"That's why you're planning to get rid of her? By proposing an annulment and announcing on media about your wedding with your girlfriend? "

Hindi mapigilan na mag taas ng boses ng kanyang Daddy Eliot. Napahilot din Ito ng kanyang sentido.

"Eliot, enough of this, Noah is watching us"
Pigil ng Mommy Alisha nito.

" Don't worry dad, I'll make things right in perfect time"

Marahang tumango tango Ang byenan Niya, mukhang naniniwala nga Ito. Kahit papano'y kumalma na Ang istura ng Daddy ni Ellisha.

Kapag kuwan ay lumapit Ito Kay Tristan at tinapik Ang balikat nito.

" I hope you'll make things right as soon as possible son,before everything's too late-- I hope you trust your wife"

Gusto pa sanang mag tanong ni Tristan Kong bakit Ganon na Lang ang mga salitang binitawan ng kanyang byenan ngunit Hindi na sa kanya Ang atensyon ng mga Ito, na Kay Noah na.

"Kami na ang mag hahatid Kay Noah, we will go to our house after--- Ellisha wants to see her son, if it's okay to you?"
Mula as malalim na pag iisip ay napabuntong hininga si Tristan. Ellisha's mom is asking him, and Noah also wanted to see his mom, kaya Hindi na siya umalma. Tumango na Lang ito sa kanyang Mommy Allisha.

Ito na rin ang ayos ng snacks ni Noah. Nang mag Tama muli ang kanilang mga mata binigyan Lang siya nito ng isang tipid na ngiti, Mommy Allisha, really looks like Ellisha kaya siguro Ganon na lang Ang pangungulila sa kanyang mga mata.

"You miss her? Aren't you?" Tudyo ng kanyang babaeng byenan.

Hindi na Niya makuhang sumagot, he's afraid na baka mag kamali siya ng sasabihin.

"Why you don't come with us? You know her, she's always waiting for you"

A small curve form in his lips. Mukhang na gustuhan Niya ang sinabi ng kanyang Mommy Allisha.

"Maybe soon mom---knowing she's fine with you is also fine with me"

At tuluyan na ngang napangiti ng matamis sa kanya Ang magulang ni Ellisha.

T O R M E N TTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon