Noah is on her bed eating his cookies with Arin, ng makarinig sila ng busina Mula sa labas.
"Hahaha it's your Daddy Noah, looks like he miss you" makahulugang Sabi ng kanyang pinsan na ngayon Ang paningin ay Nasa kanya, hindi pa Ito na kontento sa ngisi at nasundan pa ng halakhak.
She thought her cousin hate Tristan, bakit ganito na lang ito makapagsalita ngayon. She can't stop her eyes from rolling.
"What?! It's not you Ellisha, it's Noah" dagdag pa nito na mas lalong nag pakunot sa kanyang noo.
"Looks like your dad, can't resist you my dear nephew"
Napailing si Ellisha, mukhang Hindi na niya mapigilan Ang tukso Mula sa pinsan.Inayos nito Ang puting Sando ng anak
"Go and see your dad, he brought you your clothes"
Masayang tumango Ang anak nito sa kanya, kaya tumakbo na Ito pa baba..
" Why? Don't you like to come and see your husband too?" Nandoon pa Rin ang malapad na ngisi ng kanyang pinsan.
"Stop it Rin, you're not funny"
Halos ma putol na ang ugat nito sa sentindo sa sobrang pagpipigil ng inis Kay Arin."If you say so my dear cousin" nagkibit balikat Lang ito sa kanya at sumunod Kay Noah.
Pilit niyang kinakalma ang sarili, thinking that Tristan is down there, it makes her sick. Siguro Hindi Naman ito mag tatagal doon, he's just going to give Noah's clothes and check if Noah's alright.
Magkalipas ng sampung minuto ay nakaramdam siya ng mumunting yapak--
It was her son."Mommy let's have dinner na po"
Nagdadalawang isip pa siya Kong sasama ba siya o hindi--
Ngunit napansin niyang naka bihis na ang anak, kaya naisip niyang baka umalis na Ang daddy nito dahil Ito lang Naman Ang pinunta dito diba? Ang maibigay Ang damit ni Noah.She's on her purple pajamas and white shirt, nakangiti siyang bumaba ng hagdan dahil hawak ni Noah Ang kanyang kamay, mukhang inaalayan siya ng kanyang anak, and it melts her heart.
Ngunit Ang mga ngiting iyon ay unti unting nawala ng Makita Niya Ang isang lalaking naka faded jeans at navy blue shirt-- shit* why you need to be handsome like thisAng mga paningin nito ay nakatuon na rin sa kanya--
He's newly shaved at nanunoot sa kanyang ilong Ang pabango nitong naka kaadik.
He's now seating on their dining table at Ang upuan na lang sa harap nito ang tanging bakante."I invited Tristan over dinner, at tamang Tama dahil Hindi pa Naman daw siya naka pag hapunan"
Hindi na nito pinansin Ang sinabi ng Ina, her mind is now occupied with the person in front of her.
"Daddy thank you for the clothes"
Lumapit si Noah Kay Tristan at naka ngiti Naman itong binuhat at kinandong Ang anak nila."You're welcome son, behave Kaba Kay mommy?"
Nakita niya Kong paano umangat Ang sulok ng labi ni Arin, ng matapos sabihin Ito ni Tristan sa harap nilang lahat, heto at iinisin na Naman siya nito panigurado."No daddy, just like what I promise behave po ako, Tita Arin and I baked some cookies for mommy"
Napansin niyang naka ngiti din ang mommy at daddy Niya na nag pakunot lalo sa kanyang noo, she thought galit Ang mga Ito Kay Tristan, then why they're welcoming him here?
Seeing them pleased by what they saw is like giving her goosebumps .
This is the first time after four years na kompleto Sana silang lahat-- but thinking about the annulment papers she signed is giving her an excruciating pain, nakaramdan siya ng kirot, at agad Niya itong tinago sa pamamagitan ng malumanay na ngiti.
Ngunit bago pa Niya makuhang ngumiti ay nakatuon na Ang atensyon ni Tristan sa kanya tila binabasa Ang kanyang emosyon.."Tomorrow is Saturday, you can go home on Sunday "
It's still Tristan, talking with Noah.
Agad na sumilay ang mga ngiti sa kanyang Labi dahil sa narinig, ngunit agad niyang kinubli dahil sa simpling pagsulyap ng kaharap sa kanya."Talaga daddy?"
"Of course if it's okay with your mom----"
"Syempre okay lang--" Hindi na nito pinatapos Ang gustong sabihin ng kanyang kaharap, agad siyang pumayag.
Mukhang nagulat Ang lahat sa inasta Niya kaya napa ngisi si Tristan na naging rason kaya natutup siya sa kinauupuan. What's wrong being overreacting specially when it comes to Noah? She just want to be with her son. It's not like he'll be there until Sunday, right?
"Alright, if your mom say so" Sabi ng kaharap habang nadoon parin Ang mga ngiti sa kanyang labi.
" Then I'll visit you after work, okay?" Dugtong pa nito na naging rason kaya hindi siya mapakali sa upuan."Sure hijo- you're always welcome here" maligayang sagot Naman ng kanyang mommy Allisha. Everyone is on their smiling face except her na nalilito kong bakit Ganon na lang ang ngiti ng lahat.
"Thanks mom" Hindi Niya mapigilan Ang pag angat ng isang kilay, really? Did he forgot already? They're annuled for God sake.
Agad hinanap ng paningin Niya Ang kanyang daddy, nag babaka sakaling humingi ng saklolo.. Everyone saw the news ikakasal na siya, but why they're doing this? Ayaw niyang umasa, but here they are giving her false hope.Ayaw na niyang isipin Kong bakit ganito ang sitwasyon, maybe hindi Lang talaga sanay Ang mga magulang Niya na hindi na nila manugang si Tristan, naisip niya na dapat Wala na siyang iisipin pang iba malipan sa pagpapagamot at maging maayos para sa anak.
Tristan being a good father to Noah is already enough for her, and she hate him for being close like this, he has a girlfriend already, ano na Lang ang mararamdaman ni Trishella pag nalaman niyang magkakasama sila rito na tila isang masayang pamilya.
Pinili na Lang niyang manahimik at makinig sa pagkakamustahan ng kanyang mga magulang at Tristan.Tila ito na yata Ang pinaka matagal na hapunan na nangyari sa buong buhay Niya, kanina pa niya gustong umalis, ngunit hindi magawa dahil kumakain pa Ang lahat. Naiinis siya dahil mukhang sinasadya pa ng mga Ito na mag tagal sa hapag, even Arin na walang ginagawa kundi ang asarin siya sa isang malaking ngisi. Until Noah save her from the awkward situation ng mag yaya itong kumuha ng ice cream at cake sa pantries.
BINABASA MO ANG
T O R M E N T
General Fiction"The most painful goodbye's are those which never said and never explained. "