Katen's POV
Hindi pa rin maka-get over sila Lolo sa nangyari sa amin ni Koya Lluyd. Ewan ko ba kasi. Tsaka okay naman na ako pero grabe lang talaga sila mag-react. Nasabi ko na rin kay Dad ang nangyari pero nabubwisit lang ako kay Tita Malou. Paano ba naman kasi. Sabi niya galos lang ang nangyari tsaka nag-iinarte lang daw ako.
Eh kung kaya siya yung nasa kalagayan ko? Tapos sasabihin ko rin na nag-iinarte lang siya? Magugustuhan rin kaya niya?
By the way, nasa school na ako. Hindi pa kasi magaling si Koya Lluyd, as usual. May nakita akong mga babae na palapit sa table ko. Yung isa, ang ikli ng palda. Yung isa, ang taas ng heels ng shoes. Tapos yung nasa gitna, mataas naka-boots. What on earth ang isinusuot nila? Hindi kaya nila alam na school ito at hindi bar?
"Hey, you?" Sabi nung nasa gitna. Hala. Ano na naman ba 'to? Ako na naman. Lagi na lang akong napag-iinitan. Hindi na ba sila nag-sawa sa akin? Puro na lang ako. Ako na lang lagi. Natatakot rin ako kasi matatangkad sila at mukhang model. At halata naman sa mukha ko, panalo na sila.
"M-me?" Nanginginig kong tanong. Nanlilisik ang mga mata ng bawat isa sa kanila. Parang galit na galit sila. At parang sinasabi ng mata ng babaeng nasa gitna, may inagaw ako sa kaniya. Kung meron, ano naman yun?
"Yes. Of course, stupid!" Kinuha niya yung gatas na nasa nasa harap ko at ibinuhos sa akin. Hindi lang gatas kundi buong kinakain ko.
"Oops. Sorry for making you dirty. I'll just clean yourself." Sabi nung naka-palda at kinuha yung tubig na hawak niya. Ibinuhos niya ito sa akin at ngumisi.
"Okay. Our work here is done. Let's go." At umalis na sila. Nakikita ko yung mga tao na medyo natatawa. Yung iba naman, nakatingin lang. Naiiyak na rin ako. Hindi ko kasi alam ang gagawin ko. Pero buti na lang may extra akong---- wala pala.
Nagpunta ako sa clinic at tinanong ko kung may extra shirt sila pero wala daw. Ano nang gagawin ko? Ang lagkit na ng katawan ko. Tsaka ayokong humarap ng ganito kay Niall. Baka lalaitin na naman niya ko.
"Katen." Narinig ko ang boses ni Harry na may dalang--- damit?
"Uh, sup?" Tanong ko. Ayoko muna ng kausap. Wah! Ayoko talaga.
"Here. Take this. That girl was my ex. She thought that I ended our relationship because of you. But I promise it won't happen again. Sorry." Kinuha ko na rin yung shirt niya. Medyo malaki ang size para sa akin pero ayos na rin. At least meron akong maisusuot.
Tsaka hindi rin naman yata masamang tao si Harry. Kampante ako na hindi niya ako lolokohin. May tiwala ako sa kaniya.
Nung nasa rooftop na ako, parang luminis ito hindi katulad kahapon. Noong dati na puro alikabok, ngayon luminis na. Sino kayang naglinis?
"If I'm louder..... Would you see me?" May narinig akong lalakeng kumakanta. Ang ganda ng boses niya tsaka ang sarap pakinggan sa tenga.
"Would you lay---------- what are you doing here?" Si Niall yung kumakanta? Di nga? Weh?
"Are you kidding me? I'm here to study." Siraulo! Malamang naman lagi na kaming magkikita. Tsaka bakit kaya ang aga niya?
"You, what are you doing here?" Tanong ko.
"I'm cleaning." Plain niya lang na sagot.
"Why?" Tanong ko uli.
"Because I want to sleep. Pfft. Of course. I'm cleaning because the place where we are studying was dirty." Oo nga naman. May tama rin siya.
"Nerd. Tss." Sabi niya tapos ngumisi ng pagkalaki-laki.
"Ba't ka ba nang-aasar?" Inis kong tanong.
"Trip lang. Walang basagan ng trip." Eh siraulo pala 'to. Binatukan ko siya at halatang nasaktan siya.
"Ba't ka ba namamatok?" Inis niya ring tanong habang hinihimas niya pa yung batok. Yan kasi.
"Trip ko lang. Walang basagan ng trip." Ginaya ko yung sinabi niya kanina. Sinong basag ngayon?
"Hey. Is that Harry's shirt?" Tanong niya habang tinuturo yung damit ko. Oo nga pala. Suot ko yung damit niya. Tsk tsk tsk.
"NERD! NAKATUNGANGA KA NA NAMAN!!!!" Sigaw niya sa akin. Loko 'to!
"ANO BANG PAKI MO? MABUBUSOG KA BA? TATALINO KA BA, HUH? SAGUTIN MO TANONG KO!!!" Sigaw ko rin sa kaniya.
"Wala. Ang pangit mo kasi." Ano? Ako, pangit?
"Kala mo naman kagwapuhan ka. Pangit ka rin kaya. Mukha kang drug addict." Sinabi ko. Ngarag kasi minsan mata niya.
"Kung mukha akong drug addict, ikaw naman mukhang unggoy. Sinong mas pangit, ikaw o ako?" Sus. Yabang.
"Mayabang ka lang kasi." Palusot ko. Wala na kasi akong maisip na panlalait sa kaniya.
"Sabihin mo lang kasi na mas pangit ka sakin." Yabang mo. Ulul!
"Wow. Grabe. Hangin dito! ANG YABANG MO!!!" Sinagawan ko siya ng malakas.
"Bakit? Guilty means true, right?" Ang yabang ng mata niya. Ang sarap tuloy tusukin.
Wala na akong sinabi dahil parang pupytok na ang mga ugat ko sa leeg. Baka mamatay ako nang di oras dahil lang sa kaniya.
"Wag kang mag-pout. Di bagay sa'yo. Mas lalo kang nagiging unggoy." ~siya
"Hindi naman ako nagpa-pout ah."
"Oo kaya. Ang pangit mo nga eh." Makalait naman.
..
..
..
..
..
..
..
..
So ayun na nga. Napunta lang sa wala ang pagpunta ko sa rooftop. Nauwi rin sa bahay namin na walang nangyari. Bwisit kasi. Nang-aasar pa.
BINABASA MO ANG
She Is A Nerd [Niall Horan Fanfic]
Fanfiction"I met him and everything has changed. EVERYTHING." -Katen "She thinks that she's nothing. I think that she's everything." -Niall Written By: abcde1D