Katen's POV
Nasa bahay na ako pero hindi ko pa rin makalimutan yung sinabi niya. Ako? Maganda? Hahaha! Di nga?
Wah!!! Hindi ko na 'to kaya. Bakit kahit isang compliment lang na galing sa kaniya ibang-iba na yung pakiramdam ko.
Pero first time ko rin namang masabihan ng maganda in my entire life. At, dapat matuwa pa ako at hindi manerbiyos dahil sinabihan ka maganda ng isang gwap----- lalaki.
Narinig kong nag-dorbell ang gate namin. Para hindi na maabala si Enday Jinnifir, ako na ang nagbukas.
Nakita ko si Dad na parang may mahalagang sasabihin sakin at sa tingin ko mukhang importante iyon.
"Anak, we need to talk." He said plainly with a concern look on his face. I still don't get it. This is the first time that he wants to tell me something important. But I'm still glad because Tita Malou was not here.
I just followed him. No words came out of my mouth. Besides, this is the perfect moment to have a little talk with him.
Finally, nakaupo na ako sa couch while my Dad was in front of me.
"So Dad, what are you going to tell me?"
"Anak, do you love me?" Seriously? Tanong niya yan? Syempre oo. Even if he married another woman I still love him. He's my father. He gave me life. Without him, nandito pa ba ako?
"Dad, are you serious? Of course. You're my father."
"Susundin mo ba ang mga wishes ko, anak?" His eyes look serious. Pero medyo na-blanko ako sa tanong niya. I mean, yes, mahal na mahal ko siya pero depende na lang siguro kung anong wish niya. Pero kung 'yun na lang siguro ang tanging paraan para magkasama kami, I'll take that as 'yes'.
"Ahhm, y-yes." I answered him nervously.
"Anak, wag ka sanang mabibigla." Napalunok ang Daddy ko.
"Anak, you are already engaged with someone else."
"Ano?! Arranged marriage?!" Bigla akong napatayo sa gulat.
"Oo anak. For the sake of our company."
"Company na naman! Negosyo na naman! Eh ako? Inisip niyo rin ba ako na if I married someone I don't even know eh may posibilidad na mapahamak ako? Naisip niyo rin PO ba yun?!" Parang anytime babagsak na yung luha ko sa sinabi niya.
Walang pang sinasabi si Daddy. Walang kibo.
"Daddy please naman. Bakit puro kompaniya na lang iniisip niyo?"
"Nauubusan na tayo ng supply for the company. At nag-deal kami sa isa't-isa ng supplier na ipapakasal ka sa anak niya. So magkakaroon tayo ng libreng supply." Sabi niya.
"So pumayag ka naman? Ganon? Pumayag kang ipakasal ako sa iba just for the stupid supply for tge company."
Tumakbo ako sa loob ng kwarto ko at hindi ko na lang pinakinggan kung ano man ang sinasabi ni Dad. Aalis ako dito. Baka bukas may biglaan family dinner at baka hindi ko matimpi ang sarili ko at mabali ang bread knife.
....
....
....
....
....
....
....
....
....
....
....
....
BINABASA MO ANG
She Is A Nerd [Niall Horan Fanfic]
Fanfiction"I met him and everything has changed. EVERYTHING." -Katen "She thinks that she's nothing. I think that she's everything." -Niall Written By: abcde1D