25th Chapter

486 32 9
                                    


Kanina pa ako naglalakad pero hindi pa rin ako nakakarating sa condominium ng one direction. Hindi ko kasi nadala yung wallet ko kaya hindi ako makapag-taxi. Hindi muna kasi ako nag-iisip bago gagawa ng desisyon.

Pasado 1:00 na pero naglalakad pa rin ako. Nagugutom na ako. Kung mamalimos kaya ako? 'Wag na. Mas magandang magutom ako kaysa kaawaan ako ng tao. The thing I hate the most is being pitied. It makes me feel like I'm worthless.

*beep beep

"Katie, hop in." Katie? Parang hindi naman ata 'to boses ni Niall. Paglingon ko, si Louis pala. -_-"

Sumakay na ako sa kotse niya. "I just bought medicines for Niall. You,,, where are you going?" Nakakahiya namang sabihin na 'Can I go into your condominium?'. Parang ang kapal naman ata ng mukha ko nun.

Ano kayang sasabihin ko? Bahala na nga. Pwede pa naman kaming magkita sa school bukas diba? Aish! Hindi pwede. Kailangan kong panindigan ang pag-alis ko sa engagement party.

"Uh, actually I'm going to visit Niall. Yeah, you know,were friends. Hehe." Ayun na lang ang nasabi kong dahilan.

"Okay then." Sagot niya at muling ini-start ang engine.

Wala na akong marinig kundi ang katahimikan. Sa sobrang tahimik nabibingi na ako, eh ayoko namang maunang magsalita.

"You know Kate, Niall started to get weird since he went home soaked with water. I don't know what was going on around him. He doesn't like to eat or talk. And I'm worry about him." Feeling ko ako tuloy ang may kasalanan kung bakit siya nagkakaganon. Kung hindi ko lang pinairal ang takot ko edi sana walang ganitong mangyayari.

"Oh were here." Sabi niya at inihinto na ang sasakyan.

Habang palapit kami nang palapit sa condo unit nila, pabilis rin ng pabilis ang tibok ng puso ko. Paano ko sasabihin lahat ng kailangan sabihin? Paano ko rin itatago sa kaniya ang nararamdaman ko?

Muli ng binuksan ni Louis ang pinto at nakita ko sila Zayn at Harry. Nagkatitigan kaming dalawa ni Harry na parang may tanong sa mukha na 'why are you here?'.

"Liam!! Katie the Kate is here!! And I already have the medicines!" Sigaw ni Louis. Natanggal na yata ang tulili ko sa tenga. "Make yourself at home Kat." Kanina Kate, ngayon naman Kat.

Umupo ako sa upuan malapit kay Harry. Hindi ko na alam ang gagawin ko. Sisigaw ba dahil sa kaba o iiyak dahil sa nangyayari ngayon. Ang gulo. Sobrang gulo. Gusto ko na yatang tanggalin ang utak ko para hindi na ako makakapag-isip. Ayoko na. I want to give up but I can't.

"You can enter Niall's room." Sabi sakin ni Liam. Eto na, palapit sa kwarto ni Niall.

Nakita ko si Niall na nakahiga sa kama niya facing the wall. Kumatok ako ng tatlong beses. "Niall, its me Katen."

"Go away. I don't need visitors. I don't need you." Sagot niya pero hindi man lang gumagalaw sa pwesto niya.

"Niall, I'm sorry f---"

"Sorry for what?! For doing this to me?!" Tumayo siya at nakita kong namamga ang mga mata niya at magulo ang buhok.

"Look Niall, I'm so sorry. I can explain everything." Sagot ko. Pero sa totoo lang, hindi ko kayang ipaliwanag ang lahat.

"I don't need your 'stupid' explanation. And hey, what are you doing here by the way? To tell me that you're engaged with someone else? Congratulations." Sabi niya at kunwari pang nakipag-shake hands.

"I didn't mean to hurt your feelings. Its just too complicated."

"Complicated? Complicated to love me because Lucas is richer than me? That he can buy anything you want?" Hindi ko na napigilang lumuha.

"You don't understand."

"I understand everything!" Sigaw niya sakin. Hindi ko na kaya to.

"Langya naman Niall eh!! Ang hirap kasi sa'yo hindi mo muna ako pinapatapos!! Pinapairal mo agad yung pride mo!! Puro ka dada pero hindi mo naman alam kung ano talaga yung nangayayari ngayon! Ganyan ka naman talaga eh! Edi sana hindi na lang ako pumunta dito! Bahala ka nga diyan!!!" Sigaw ko at padabog na sinarado yung pintuan. Kanina nagagalit ako pero ngayon naiiyak na ako. Ayokong ikasal sa taong ayaw ko naman.

Nakatingin silang apat sakin. "What happened?" Tanong ni Liam.

"We just had some small fight." Pagsisinungaling ko. Narinig ko naman si Louis na may binulong kay Zayn.

"Small fight." Bulong niya at pinipigilang tumawa. Langya.

"Sorry for his attitude." Sabi ni Liam. Ako dapat ang mag-sorry. Kung hindi ko lang sinagot si Lucas hindi mangyayari 'to.

"Its okay.... And by the way, I have to go. Sorry for disturbing you." Sabi ko at lumabas na. Hindi ko alam kung saan ako pupunta ngayon. Malapit ng dumilim at pakonti na ang mga sasakyang dumadaan.

Masakit lang isipin na hindi ko nasabi lahat sa kaniya ang mga gusto kong sabihin.

**************

Hayy ang lungkot ng buhay.

Comment your thoughts about this reaction.

Next update: Saturday, May 9

She Is A Nerd [Niall Horan Fanfic]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon