Affair 2: Seventeen

27.7K 391 38
                                    

Nadine:

      Tanghali na nang ako'y magising, nakaramdam ako ng sakit sa ulo ko at pagka hilo. Kaya naman saglit akong natigil sa pagtayo at napa sapo sa aking ulo. "Shit" yan lang ang nasabi ko.

    Sino ba namang matino na mag iinom sa umaga? Bumangon na ako at naligo pag katapos nag bihis na rin at lumabas. Naabutan ko si james na nag hahanda ng pag kain. Hindi ko alam kung pupunta ba ako doon para umupo't kumain o sa labas na lang ako kakain.

    Ilang sandali pa akong nasa kinatatayuan ko ng bumaling saakin ang atensyob niya. "Kain na" malamig niyang sabi. Aba! Siya pa may ganang gumanon e samantalang siya yung may kasalanan.

  No choice na ako kung hindi ang umupo, gutom na rin kasi ako. Mapayapa kaming kumain, walang umimik saming dalawa hanggang sa matapos kaming kumain. Tsk! Edi huwag siyang umimik pake ko sa kanya! Tumayo na ako at nag punta sa salas para manood ng Tv. It's Bulaga na pala.

   

    Naramdaman ko naman naman na tumabi siya saakin. Hindi ko siya nilingon, nilipat ko ang channel sa showEat pero dahil mas gusto ko ang palabas sa it's Bulaga ibinalik ko ito. Ibinaba ko na ang remote at itinuon ang buong atensyon ko sa panonood.

    "Nadine" malumanay niyang sabi. Hindi ko siya nilingon. "Oh" yun lang.

    "Tumingin ka nga sakin" pang uutos niya pero hindi ko siya sinunod. Sino sya para sundin ko?

    "Bakit ba?" Paangil kong sabi maya maya hinablot niya ang remote at pinatay ang TV.

   Pag katapos humarang siya sa harapan ko at masamang nakatingin saakin. "Bakit ba!?" Inis na sabi ko at tumayo narin ako. Ngayon nag lalaban ang aming mga mata.

    Agad siyang napabuntong hininga at unang nag iwas ng tingin. "Nadine can we talk?"

    "Nag uusap na tayo hindi ba?"

    "Yung SERYOSO"

    "SERYOSO naman ako ah. Bakit ikaw ba?" May meaning yung pagkakasabi kong yun.

    "Nadine tungkol ito kay angel"

    Angel na naman. "Tsk" yan nalang ang nasabi ko.

    "Pwede bang unawain mo nalang siya?" Sabi niya kaya naman galit ko siyang tiningnan.

    "At bakit ko naman siya uunawain ha! Sa lahat ng ginawa niya? NO WAY!"

    Umalis na ako sa harap niya at naglakad pero hinablot niya ang kamay ko. "Nadine! Parang awa mo naman oh. Tigilan mo na yung away nyo."

    "HAH! Bakit ako ba ang nag sisimula!?"

     "Hindi pero kasi—"

    "Oh, hindi naman pala e! Edi sa kaniya mo yan sabihin! Atsaka ako uunawain siya? James intindihin mo din naman ako! Na di salahat ng oras ako yung iintindi sa kanya."

    "Gusto ko lang naman mag kaayos kayo e."

    "Gusto? Sa ginagawa mo mas hindi kami mag kakaayos."

    "Shit naman nadine bakit ba ganyan ka! Simple lang naman e. Wag na kayong mag away"

    "Simple? Ano hahayaan ko na lang syang ganon-ganunin ako? Ganun ba james?"

    "Hindi—"

    "Eh ano ba! Sa pananalita mong yan parang ako yung masama! Bakit hindi ko sya pag sabihan!?"

    "Kasi nga—"

    "Kasi nga may sakit siya" ako na yung nag tuloy ng sasabihin niya.

   "Sorry kung ganto lang ako ha eto lang ako." Hindi ko mapigilan ang pag agos ng luha ko na kanina ko pang pinipigilan. Lalapit sana siya peri itinaas ko yung kamay ko para sabihin sa kaniya na huwag syang lalapit.

Affair 2: Hot Summer with My Cousin✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon