Franki's POV
Tinatrabaho ko pa ang inutos sakin ni Ma'am Diana nang biglang may pumasok na lalaki. Parang male version lang ni Ma'am Diana. Oh the way he wore that while long sleeves with his his chest shown. Sexy. He's sweating a lot pa. Dito ba sya nagtatrabaho or bisita siya ni Ma'am Diana? Hmm.
"Good morning sir. D-do you need something from Ma'am Diana?." Tanong ko rito.
"Uh well, not really. Uhm--" even that sounds so sexy.
"Lumabas po siya eh. Pero if may ipapabilin po kayo--"
"No. Wala na."
"Do you mind if I ask you who you are Sir?."
"I-I'm uhm Di-Dion. Yes, right. I'm Dion. Diana's brother?." Na parang di pa sigurado.
"Oh. Sorry sir uhm. Have a seat po. Do you need something sir? Coffee? Tea?."
"No no. Pwede bang--"
Biglang may pumasok ulit na grupo ng tao. Isang babae, isang matandang lalaki and a guy in his 30s. Parang mga importanteng tao sila. They must be investors of this company. Na parang ikinagulat ni Dion.
"Where is Miss Mackey?." Parang wala sa mood na tanong nung matanda.
"Uh morning Mr. Davidson." Bati ni Sir Dion. Damn that smile. Pakiramdam ko matutunaw na ata ako. No Franki, focus.
"And you are?."
"I'm Dion Mackey sir. Diana's brother."
"Hmm I didn't know Diana had one." Sabat nung isang lalaki.
"I was living with my mom. Anyway, she had an emergency at home and she can't be--"
"We need her for this important meeting." Sabat naman ng babae.
"Of course Ms. Marcelo. But she's really really sick right now. Right Frances?." Tumango naman ako. Wait, how did he know my name? Hindi pa naman ako nagpapakilala.
"Don't worry, she already told me what to do. This way please." He guided them to the meeting room. That's weird but this is a good start, right?.
Compared to Ma'am Diana, parang medyo mabait lang si Sir Dion. Sobrang gwapo pa. Pwede bang siya nalang ang 'the one'?. I mean this guy is perfect. Pero totoo nga kayang masama ang pakiramdam ni Ma'am Diana? Sana okay na siya. Tinapos ko nalang yung pinapagawa niya.
KINABUKASAN
Maaga akong pumasok sa office pero mas maaga pa rin si Ma'am Diana kaysa sakin.
"Good morning ma'am." Masayang bati ko dito.
Tiningnan niya lang ako at bumalik na ang tingin sa laptop nya. Suplada talaga.
"Kamusta na po ang pakiramdam nyo? Your brother was here yesterday, pati na po yung--"
"Here. This is my schedule for the whole month. Sauluhin mo. It's your job to remind me about my appointments." Abot nya lang sakin ng folder. She hates small talks. Okay. Talagang opposite niya si Sir Dion.
"Yes po Ma'am Mackey."
"And mamaya, sumama ka sa bahay. I need your help about something."
5pm.
Sumama ako sa mansion nila. Sobrang laki at ang ganda. Is she living here alone?. May guards sa labas pero walang maids. Dami niyang sasakyan na mukhang mamahalin. Wala siyang driver. Siya lang ang nagdadrive para sa sarili niya.
Tiningnan ko ang pictures sa mga ding ding, they had a family picture with their parents, when she and her brother was younger. And when they were teenagers. Is that Sir Dion? Hmm he kinda looked like the boy in the picture.
Then there's Ma'am Diana's picture with her Dad na parang bago lang.
Sumama ako sa office niya sa bahay. Pati siguro dito trabaho parin ang nasa isip niya.
"The team is already working on the new concept of our wine brand. As my new secretary, I want you to prepare statistical reports. Here is the format. And also, book our flights ahead of time online. Second week next month, friday 11pm. Then, save these important contact numbers for possible cancellation of meetings. And in two days, pack your things already because we're going to our company farm. We're staying there for I guess 2 nights to work on something. Got it?."
"Yes Ma'am."
Grabe naman to. Daming pinapagawa.
2 days later.
Back pack lang dala ko, maleta naman ang dala ni Ma'am Diana na of course ako ang magbubuhat. Hinatid kami dun ng company driver.
Katabi ko ngayon si Ma'am Diana na tulog. Medyo malayo pa pala ang biyahe. Mukha pala siyang mabait pag tulog, hindi lang mabait, ngayon ko lang din napansin na sobrang ganda niya. Tulog na tulog siya, napuyat siguro to kagabi. Biglang lumiko ang sasakyan at aksidenteng nalagay ang ulo niya sa balikat ko. Awkward.
I don't know why I slightly held her head to be stable on my shoulders.
..
Diana's POV
Nagising ako nang huminto ang sasakyan, nagulat ako nang makitang nakadagan ang ulo ko sa balikat ni Frances. She's just staring at me smiling.
"Andito na po tayo ma'am." Sabi ng driver sabay kuha ng mga gamit namin papasok sa family resthouse namin.
Nauna nakong bumaba.
"Don't forget to bring the papers." Utos ko kay Frances.
Sumunod naman siya. Sinalubong kami ng caretaker na Ate Gigi na anak ni Manang Auring.
"Ready napo ang lunch nyo ma'am Diana." Sabi ni Gigi.
Tumango lang ako at diretsong pumasok.
"Thank you po." Sabi ni Frances dito. Tsk.
Magkatabi lang kami ng kwarto ni Frances. Nagsashower lang ako nang bigla kong maramdaman na nangangati ulit ang mga binti ko. Sht. Not again.
Pero buti nalang talaga nagdala ako ng mga panlalaking suot. Bakit ganito? Bakit nangyayari sakin to?.
..
Franki's POV
Kumatok nako sa pinto ng kwarto ni Ma'am Diana.
"Ma'am Diana. Kakain na po. Ma'am Diana." Pero wala paring sumasagot.
Baka magalit na naman to sakin mamaya kaya bumaba nalang ako. Baka gusto munang magpahinga.
Pano ba yan, ako nalang mag-isa ang kakain. That's what I thought when,
"Hi." He said with a smile.
He's here. Sir Dion is here. San sya galing?
"Si-sir Dion. You're here po."
"Yeah. Kakarating ko lang. Diana asked me to come. P-para tulungan kayo."
"Ma'am Diana's upstairs."
"I know."
"Hindi pa po siya kumakain."
"Don't mind her. Kakain yun pag nagutom na. Sabayan nalang kitang kumain."
"T-talaga po Sir?."
"Stop calling me Sir. Just call me Dion."
"O-okay Dion."
"Kain na tayo?."
"Sige." At sabay nga kaming kumain.
BINABASA MO ANG
SILENT UNIVERSE (FRANKIANA)
General FictionThey say, "When two people wish upon the same star at the exact same time, their wishes intersect." Somewhere in the world there's a girl who wanted to fulfill a family tradition, and a woman who wanted to be loved truly by one person. They have to...