Sky's POV
The same old Dion. Hindi ako pwedeng magkamali. His presence, siyang siya talaga.
FLASHBACK
Highschool.
Nagbabasa lang ako ng book sa may lobby ng classroom namin nang biglang may dumaang lalaki. Sobrang gwapo niya.
Lahat talaga napapatingin sa kanya.
Bata palang ako alam ko na na lalaki talaga ang gusto ko pero dahil narin sa takot ko sa Daddy kong sundalo, mas pinili ko nalang itago sa sarili ko at nagpakalalaki nalang para matanggap ako ng pamilya ko.
Mahirap, pero kaya naman.
Who knows how long I've loved you
You know I love you still
Will I wait a lonely lifetime
If you want me to, I will
Isang hapon,"I would like you all to meet your new classmate. Diana Mackey. Galing siya sa kabilang section blablabla.." well, she looks cool. Pero mukhang medyo mysterious. Hindi siya ganun ka hilig makipagsocialize.
"Ganda niya talaga no?. Diba siya yung twin ni Dion?." Rinig kong sabi ng seatmate kong si Abbey sakin.
"Sinong Dion?."
"Yung gwapo sa Section Dalton. Yung matangkad na tisoy. Nakasalamin minsan." Dun palang alam ko na kung sino yun tinutukoy niya. So, Dion pala ang pangalan niya.
Sabi nga nila, mas madaling mapalapit sa isang tao lalo na't may mutual friends kayo. Kaya naisip kong kaibiganin ang kapatid niya. Si Diana. Nung una nahirapan akong e approach siya pero nakatawid naman.
For if I ever saw you
I didn't catch your name
But it never really mattered
I will always feel the sameMadalas na kaming magkasama ni Diana, ibig sabihin madalas ko naring makikita at makakasama si Dion. Hanggang sa napilitan nalang ako na jowain si Diana para mas makita ko pa si Dion. Sobrang bait niya sakin.
"Yung song na I will by the Beatles. Favorite ko yun." Suggest ko kay Dion.
"Talaga? Sige. Diana, ano? Yun nalang?." Tanong niya naman kay Diana.
"Okay. Kung yun ang gusto ni Love." Yakap ni Diana sakin sabay ngiti.
At yun nga ang kinanta nila sa showcase of talents nun. Sa buong kanta nakatitig lang ako kay Dion. Gusto kong umiyak. Gusto kung sumigaw.
Kinabukasan, nakita ko siya sa likod ng school na parang may kaaway. Sinasigawan niya ito. Yun ata yung baklang si Kevin sa Section Mendel.
"Pwede ba tumigil ka na?! Kasi ngayon palang sinasabi ko na sayo, kahit kailan hinding hindi ako papatol sa bakla. Isaksak mo yan sa kokote mo!." Sigaw ni Dion.
That moment, pakiramdam ko parang nabagsakan ako ng buong langit. He hates gays. He hates people like me. I wanted to hate him pero hindi ko magawa. Mabuti parin kasi ang pakikitungo niya sakin. Pano nalang pag nalaman niya ang totoo.
Love you forever and forever
Love you with all my heart
Love you whenever we're together
Love you when we're apartBut then that scariest night happened. Sobrang bilis ng pangyayari. Gusto kong magwala sa libing niya. Sobra ang pagsisisi ko. Kung nasabi ko lang sana sa kanya agad ang nararamdaman ko. Kung hindi lang sana ako nagpakaduwag.
Siguro baka pwede din pala. Baka magbago pa ang isip niya. Baka matutunan din niya akong mahalin.
EOFB
And when at last I find you
Your song will fill the air
Sing it loud so I can hear you
Make it easy to be near you
For the things you do endear you to me
Oh, you know I willI will
Mm mm mm mm mm mm mm mm mm
Da da da da da da daPinatay ko na ang music sa sasakyan ko. Bakit ka pa bumalik Dion? Bakit ngayon pang hindi na talaga ako malaya?.
..
Diana's POV
Nasa bahay parin ako. Dinalaw ako ni Veah ng 11 para sabay na daw kaming maglunch. Since hindi naman daw siya busy ngayon.
"Pero ang tanong, talaga bang okay lang sayo ang kinalabasan ng commercial?."
"Actually, di ko pa napapanood eh. Wala na kasi akong time para manood man lang ng TV or go to my social media accounts. Siguro saka nalang."
"Saka nalang? Alam mo, ang mga ganung storya di dapat pinapalampas. Lalo na't coming from Franki ah. I didn't expect that concept sa kanya. I mean--basta, panoorin mo nalang para malaman mo what I'm talking about. Sya nga pala. Usap usapan kasi, totoo ba talagang may something na kayo ni Argel?. O kaya official na?."
"Alam mo. Kahit kailan chismosa ka talaga."
"Nagtatanong lang eh. So, ano nga? Kayo na?."
"Hindi."
"Bakit? I mean matagal na naman kayong magkaibigan. Basang basa nyo na ang isa't isa. Ba't di mo e try? O baka naman meron na? Hmm."
"Wala."
"Echosera. Alam na alam ko yang mukhang yan. Wala? Ayan oh, meron. Pero parang hindi in good terms. Kwento ka naman. Sino? Kilala ko ba?."
"Wala nga. Ikaw talaga.."
"Ako? Ako yung bet mo? Well, pwede din. Papatulan kita pag desperada na talaga ako. Joooke."
"Gaga."
"Sabihin mo na kasi kung sino."
"Ano namang sasabihin ko sayo eh wala nga, ang kulit."
"Mamatay man?."
"Bakit? Gusto mo ba?."
"Hindi. Siyempre. Lovey-dovey kita." Yakap nito sakin.
"Wag mo kong landiin. Di na yan umuubra sakin."
"Baka naman, yung si Franki bet mo. Tama ako no? Bet mo siya."
"Alam mo masisiraan ako ng bait dahil sa kakulitan mo. Kumain ka na ngalang diyan." Sabi ko.
Mahirap na pag lalo pakong pilitin nito. Hindi pako handang umamin. Franki, ba't ba to nangyayari sakin? What did you do to me para mabaliw ako ng ganito sayo?.
Mahal kita pero si Dion naman ang gusto mo. San ako lulugar?. Siya ang gusto ng pamilya mo para sayo.
Sana panaginip nalang lahat ng to. Sana di to totoo. Kasi ayoko na. Gustong gusto ko talagang makasama na namin si Dion ulit. I should be happy right?.
O baka this is the reason why Dion shouldn't be in my world anymore? Because we will end up competing for Franki's heart. And I guess may nanalo na.
Ano nga bang laban ko sa kanya? He's everything that a girl could ever ask for. He's the definition of a Prince charming who can give princesses like Franki a happy ending.
Dun palang sa first requirement na maging Prinsipe, bagsak na agad ako. Franki will end up marrying Dion just like how Sky married Maza.
Siguro nga I'm meant to be alone. Universe magsalita ka naman! Give me signs!.
BINABASA MO ANG
SILENT UNIVERSE (FRANKIANA)
General FictionThey say, "When two people wish upon the same star at the exact same time, their wishes intersect." Somewhere in the world there's a girl who wanted to fulfill a family tradition, and a woman who wanted to be loved truly by one person. They have to...