Chapter 19

241 5 2
                                    

Franki's POV

Parang enjoy na enjoy talaga sina Mommy at Daddy kasama si Diana. Pakiramdam ko nga siya ang totoo nilang anak. Pero kahit ganun, sobrang saya ko parin. The way she makes my parents smile and laugh is literally everything to me. Lalo na si Daddy.

".. Tapos one time po, I told my doctor that I broke my arm in two places. He told me to stop going to those places. Simula nun takot na po akong magpadoctor. Sana pala naghanap nalang ako ng construction worker para isemento ang braso ko.." Hahaha okay. She made me giggle. Yung nakakatawa is that she's not trying to be funny. Kasi as in seryoso lang ang mukha niya. She's telling the truth but the absurdity of her statement makes it funny and witty at the same time.

I want to lay down by the fire with you
Where souls are glowing, ever warmer too
Your love surrounds me like a lullaby
Singing softly, you are mine oh mine

Moon has never glowed this color
Hearts have never been this close
I have never been more certain
I will love you 'til we're old

We were just laughing the whole night. Para ngang wala na silang planong pauwiin si Diana eh. Napatitig ako sa kanya isang banda. We stared at each other for a few seconds, as we smiled at each bago sya bumalik sa pakikipag-usap sa parents ko. Bigla kong naalala yung ganun ding moment nung kumanta sila before ni Dion. Nasa tapat ko kasi siya nakaupo ngayon. Katabi niya si mommy while nasa kabisera si Daddy.

Maybe the night holds a little hope for us, dear
Maybe we might want to settle down,
just be near
Stay together here

We follow the pull of fate, into this moment
We follow the pull of fate, into this moment

Moon has never glowed this color
Hearts have never been this close
I have never been more certain
I will love you 'til we're old

10pm na pala. It's time for her to go na. Sabi pa nila Mommy balik daw siya ulit dito. Plano pa nga niya kaninang dito na patulugin eh, naku.

So, as usual ako ang maghahatid sa bisita palabas. Nakapark lang ang sasakyan niya sa tapat ng bahay namin. Umakyat narin sa kwarto sina mommy.

Habang nakatayo na kami malapit sa kotse ni Diana,

"Thank you for tonight. I didn't know na may side ka palang ganun. Sumakit tiyan ko sa kakatawa, grabe." Sabi ko.

"Well, expect it. Sa ganung paraan lang kita sasaktan."

Silence.

FLASHBACK

I'm in a party with Ken. Birthday daw eh. Hindi nya nga rin alam kung bakit inimbitahan kami dito.

I suddenly felt someone grabbed my ass. Lumingon ako at nakita yung girl at guy na nakita kong kumakanta nun. Nakalimutan ko na yung names nila.

EOFB

Ngayon alam ko na. It's Diana and Dion. It was Diana who grabbed my ass that night. So yung pinatay ni Ken should be--impossible. Dion's alive. Baka naman mali ako.

"What's wrong?." Tila nag-aalalang tanong ni Diana.

"Nothing. Sige na. Baka matraffic ka pa. See you tomorrow." I said finally hugging her, which is ikinagulat niya but she then hugged me back. Tighter. And I think that's the best feeling ever.

Maybe the night holds a little hope for us, dear
Maybe we might want to settle down, just be near
Stay together

Maybe the night holds a little hope for us, dear
Maybe we might want to settle down, just be near
Maybe the night holds a little hope for us, dear
Maybe we might want to settle down, just be near
Stay together
Stay together here

Halos di ako nakatulog buong gabi dahil sa kakaisip sa mga pangyayari. Yung kumanta siya, nung sa party before, at ngayong gabi. Diana, what are you doing to me?. Bakit ako masaya, malungkot, at takot at the same time?.

KINABUKASAN

Maaga akong pumasok sa office. Masaya ako because of last night, but my heart suddenly shattered when I entered Diana's office. Naabutan ko kasing magkayakap sila ni Sir Argel. Bakit pakiramdam ko may mabigat na nakadagan sa dibdib ko?. Hindi naman siguro ako nagseselos. Wala naman akong gusto kay Diana para magselos. Wala nga ba?

Nang lumingon si Diana sakin, pinilit kong ngumiti.

"Good morning ma'am, sir. Ah, gusto nyo po ng coffee? Tea--" Sabi ko lang.

"Okay lang kami Miss Russell. Thank you. Now can we have a bit of privacy?." Sabi ni Sir Argel tila naiirita.

"S-sorry po sir." Labas ko nalang.

Ano bang iniisip mo ha Franki? Hindi ka nagseselos. Wala lang yun. Wala kang pakialam sa kanila. So what kung nagyayakapan sila? Tsk. Yakap lang naman eh.

Pero bagay sila. Oh ano ngayon? Ba't ka naiiyak? Sira, wag kang iiyak! Maraming tao sa paligid.

..

Diana's POV

"You don't have to be mean to her like that." Sabi ko kay Argel.

"Sige. Ipaglaban mo pa. Pano nalang kung malaman niyang niloloko mo siya."

"Sasabihin ko din naman eh. Wag na muna ngayon."

"Why? Because you're enjoying?. Alam mo Diana, kahit di mo aminin alam ko. You're slowly falling for her. Akala ko ba fulfillment lang sa naudlot na love story sana nila ni Dion--"

"What are you talking about? Para na kaming magkapatid nun."

"No. I don't think so. Because if that's plainly platonic or whatsoever, hindi ganun ang tinginan nyo sa isa't isa. Ramdam ko eh, may iba."

"You're just over thinking. Franki and I are just friends." Friends lang ba talaga Diana?. Ano yung kagabi?. Bakit may ganung moments? Yung mga titigan at yakapan. Her eyes, nose, lips--erase erase. Halos hindi ka nga nakatulog kagabi eh. Tapos wala lang? Dapat kasi talaga wala.

"Kahit kailan talaga sinungaling ka. Alam mo, mumultuhin ka ni Dion dahil sa pinaggagawa mo. Hindi malasakit yan eh, kasi sinusulot mo yung babaeng mahal ng kapatid mo."

"Ilang beses ko ba dapat sabihin sayo? Wala akong gusto kay Franki."

"Maghanap ka ng maniniwala sayo." Sabi niya as he walked out of my office.

FF

Nainvite ako sa opening ng isang bar kung saan isa ang wine brand namin sa ibinibida. Kasama ko dun si Franki of course.

The owner Mr. Harrison invited us for a drink pa nga eh. Pero tumanggi na kami kasi marami pang dapat atupagin.

Days, weeks and month(s) passed by, halos hindi na kami mapaghiwalay ni Franki hanggang sa kasal na ni Sky at Maza. I'm glad na medyo wala nakong pakialam sa dalawa. As promised, ako ang naging best man ni Sky sa katauhan ni Dion.

Sa reception, katabi ko si Franki. Kasama din namin ang parents and friends nya sa isang table. Busy sila sa pag-uusap. Kumakain na kami nang,

"Sayang, di nakapunta si Diana. Kamusta na pala pakiramdam niya?." Tila nag-aalalang tanong ni Franki.

"W-well, h-hindi pa masyadong okay. Pero I'm sure inaalagaan naman siya ni Argel ngayon. So don't worry."

..

Franki's POV

Well, that's a reason to worry. Hanggang ngayon, hindi ko parin alam kung ano tong nararamdaman ko. Possible kayang nahuhulog na ang loob ko kay Diana?. Pero ano nalang sasabihin ng ibang tao? Ng mga magulang ko? Hindi pwede. Dapat pigilan ko tong nararamdaman ko for her.

I have few months left to find a husband. Bakit nagpakilala patong si Diana, nagdadalawang isip na tuloy ako kung gusto ko talaga ng husband.

Sht. Ang gulo. Ang gulo gulo.

SILENT UNIVERSE (FRANKIANA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon