Franki's POV
Something's really up with Diana, hindi lang ako sure kung ano yun. Hinatid nya ko pauwi, medyo madilim narin. Paalis na sana sya nang biglang,
"Teka lang. Iha--" oh here we go again. Mommy's here. Napalingon si Diana.
"Dito ka na maghapunan. Malapit na din namang matapos ang niluluto ko." Invite pa ni mommy.
"Naku, wag na po. Nakakahiya naman." Sabi ni Diana.
"Wag kang mahiya. Pasasalamat narin sa pagpapatuloy dito kay Franki sa inyo kagabi." Hawak pa ni mommy sa braso ni Diana. Feeling close talaga to kahit kailan.
Kaya napilitan nalang pumasok ni Diana.
"Ma, sina Lolo at Lola po?." Tanong ko.
"Andun sa pinsan mo. Dun muna daw sila this week." Sabat ni Daddy na kakarating lang din.
"Hi Dad. Si Ma'am Diana po pala, boss ko. Uhm Diana, this is my dad." Pakilala ko. Diana smiled at lumapit kay Daddy para magmano. Something I didn't expect. Nagulat din si Daddy.
"Magandang gabi po Tito." Masayang bati nito kay Daddy.
"Magandang gabi rin iha. So, ikaw pala yung kambal ng boyfriend nitong anak ko?."
"O-opo."
"Welcome to the family iha." Yakap ni daddy sa kanya. Parang mas winelcome pa nya ata si Diana kaysa kay Dion eh.
"Just feel at home. Magbibihis lang ako saglit. Franki, asikasuhin mo yang bisita mo." Sabi pa ni Daddy bago umakyat sa kwarto nila.
"Sige, maiwan ko muna kayo. Yung niluluto ko kasi." Excuse ni mommy.
"Take your time po Tita." Sabi ni Diana.
So ngayon, it's just Diana and I. Nakaupo lang kami sa couch.
Silence.
"Alam mo, dad don't usually treat people like that. Kahit nga dun sa wife ng Kuya ko eh, hindi siya ganun."
"What does that supposed to mean?."
"He treats you as family."
"But I didn't do anything."
"I don't know Dad's standards towards people pero I swear he's a good judge of character. Alam nya na agad kung mabuti o masama ang intention ng isang tao."
"Does he like Dion?."
"Kinda. I mean feel ko oo, pero di lang siya umaamin."
"Di pala sigurado."
"Ikaw nga eh, ineechos mo ko na may gusto sakin si Dion kahit halata namang di siya interesado."
"Hindi ah. Alam mo, sobrang dami niyang sinasabi tungkol sayo. Halos bukambibig ka na nga nun eh."
"Panong bukambibig?."
"Can I borrow that one?." She asked pointing the ukulele on the wall. Kinuha ko naman agad.
"Do you play?."
"Hindi, gusto ko lang hawakan. Check ko lang totoo ba o drawing."
"Gaga haha."
"Familiar ka ba sa mga musical plays?."
"Hindi masyado eh."
"Sayang naman. Pero may isa akong favorite song sa isang play. Dear Evan Hansen."
BINABASA MO ANG
SILENT UNIVERSE (FRANKIANA)
General FictionThey say, "When two people wish upon the same star at the exact same time, their wishes intersect." Somewhere in the world there's a girl who wanted to fulfill a family tradition, and a woman who wanted to be loved truly by one person. They have to...