Diana's POV
I don't know why I'm treating this woman like this. This is not me. I'm being nice to people tsk. I hate this body, parang di ako nabubusog agad. Hindi naman ako matakaw pero ngayon sobrang dami kong kinain.
Habang kumakain ako, pansin kong panay tingin si Frances sakin. Weird. Don't tell me this girl is having a crush on me. Ew. Lezbo alert.
After naming kumain, nagtaka ako kasi parang nagtabi siya ng pagkain.
"What's that?."
"For Ma'am Diana. Baka gutom na yun eh." And just like that, parang naramdaman kong nanghina ako. Matapos kong taray tarayan ang babaeng to mabuti parin siya sakin. How could someone be like this?.
"Why?."
"Anong why?."
"Why are you doing this to-to her?. To Diana."
"It's my job?."
"You're her secretary. Not her nurse. Hayaan mo siyang kumain ng kusa."
"Eh I insist po. I know kanina pa yung gutom. Ang haba po kaya ng biyahe namin at saka masama ang nagpapalipas ng gutom."
"Why?. I mean she's not nice to you."
"Do I really need reasons to be good?." I found myself staring at the latter.
"Yes?."
"No Sir. You don't need reasons to be good. Oh maybe there's one."
"What?."
"Love. Sige na po, dadalhin ko pa to kay Ma'am Diana."
"No, w-wait. Ako na." Bawi ko sa tray ng food.
"Sigurado po kayo?."
"Oo. Besides, may dapat din kaming pag-usapan ni--Diana. At saka wag mo na nga akong pinopo."
"Okay. Thank you." She smiled at dumiretso na sa kwarto niya.
FLASHBACK
Kinuha ko ang lubid sa cabinet at itinali ko ito sa railing ng terrace para makababa saka pumasok sa entrance door na parang wala man lang nangyari.
All of these are for the sake of food.
EOFB
Nagising ako ng 6pm at kinain ko na ang pagkaing itinabi sakin ni Frances. Good thing kasi bumalik na naman ako sa pagkababae. Hanggang ngayon hindi ko parin maintindihan kung bakit at pano nangyayari to.
Matapos kong tawagan yung caretaker ng farm na dadalaw kami bukas, bumaba ako at pumunta sa pool para mag night swimming.
Umupo muna ako sa gilid ng pool nang makita kong parang nakatitig lang si Frances sakin.
"Yes?."
"W-wala po." Nahihiya niyang sagot at papasok na sana nang,
"Wait, stay."
"P-po?."
"Samahan mo ko. Let's swim."
"H-hindi po ako marunong lumangoy eh."
"Then I'll teach you."
"Ma'am?."
"Alam mo hindi ko alam, parang kailangan mo ata ng hearing aids. Gusto mo yung pinapaulit ako sa pagsasalita."
BINABASA MO ANG
SILENT UNIVERSE (FRANKIANA)
General FictionThey say, "When two people wish upon the same star at the exact same time, their wishes intersect." Somewhere in the world there's a girl who wanted to fulfill a family tradition, and a woman who wanted to be loved truly by one person. They have to...