CHAPTER 4
MEETING THEM
(EVELYN HAVEN'S POV)
Maaga ako nagising knowing that she is here. Pagbaba ko hindi kagaya kahapon na nadatnan ko sila agad ngayon hindi.
"Oh gising ka na agad? Kamusta ang tulog ngayong buo na kayo?" Tanong ni Manang umupo naman ako sa highstool sa harap niya.
"Let's not talk about them" sagot ko na lang na mukhang naintindihan naman ni Manang. She serves me with bacon, egg and bread with a glass of milk.
Tahimik akong kumakain habang nagbabasa ng manga ng may narinig akong yabag pababa ng hagdan and base on my speculation siya yun.
'I can't say her name how funny *sarcastic*'
"Good morning Evelyn, Manang" bati niya at akmang bebeso sa akin ng lumayo ako.
"Oh I'm sorry bihis ka na pala. Ang aga naman" hindi pa rin ako umimik alam ni Manang kung bakit kaya siya na lang sumagot.
"Maaga ang class niya mula Monday hanggang Wenesday Halfday naman tuwing Thursday hanggang Saturday." Kwento ni Manang sa bahay siya lang at si Manong ang nakakaalam ng schedule ko.
"Ah wenesday ngayon edi mamaya na ang tapos ng class mo? Shopping tayo" aya niya sa excited na tono. Hindi pa rin ako umimik.
'I won't talk to her'
"Hindi rin siya pwede Hija. May part time job siya, may foreign languages class at mag-aaral pa siya mamaya." sagot ni Manang nalungkot pero biglang nagtaka ang mukha niya.
"Part time? For what? Diba we have money both fron our parents?" Tanong niya sinasabi ko na nga ba it is not good to tell her things because she is irritating.
"Your Mom and Dad cut her bank accounts and cards kaya she is working" alam kong marami pa siyang tanong kaya tumayo na ako at binuhat ang books at bag ko.
"Alis na po ako Manang" yumakap at humalik muna ako kay Manang.
Tahimik ang naging biyahe. I take couple of shots habang daan. I love arts but my parents don't allow me to do so.
'Mahigpit kasi sila'
Pagdating sa school as usual tinginan at chismisan noong dumaan ako for example:
'Loner ba siya?'
'Sa sobrang yabang walang kaibigan'
'Nasobrahan sa talino walang kaibigan'
Is it really big deal to have friends? Bakit if I have one will they shut up and mind their own business? Hindi naman diba?
'Their daily work and life rotates around judging a person'
Habang nasa daan someone block my way. A girl wearing cute baby pink all over her body. I mean she has two ponytails, pink shirt, pink skirt and pink shoes.
'It's like I met the personal version of Strawberry Shortcake'
"Haven tama?" Tanong ni Maisie if I recall her name right. Dahan dahan akong tumango. It is weird her calling me in my second name.
"Maisie Kalene Azariah!" Pakilala nito at inilahad ang kamay sa harap ko. Dahan-dahan ko iyong tinaggap making the people around me gasp.
"There you are!" Napatingin ako sa likod ko and saw a girl who also wear pink all over.
"Leia Sanyah Azariah remember?" Tanong nito at dahan dahan din akong tumango.
'What is exactly going on?'
She also extended her hand and wait for me to accept it and so I did and then the three guys follow.
"Yow! My name is Melvin Arlo Madreioso but you can call me Babe" sabi noong gangster na noong isang araw ay handa na akong sapakin.
'Playboy!'
"Umimik kayo bro" ani Melvin at siniko ang dalawa. Umirap yung lalake na pinagbintangan ako tapos umiwas naman ng tingin yung nerd.
"Eto si Warren Amiel Hermoso tapos eto naman si Edward Dashiell Caspian pang prinsipe pareho ang pangalan alipin lang naman" pakilala ni Melvin kaya binigyan siya ng dalawa ng batok.
"Don't mind them ganyan talaga sila." Ani Leia at hinawakan ang kamay ko para hilahin.
"Anong department mo?" Hindi ko alam kung dapat ba akong sumagot sa tanong ni Maisie akma na akong sasagot ng sumagot si Leia.
"Culinary same as mine Idol ko kasi siya cause you know I always watch your vlogs lalo na kapag may project ka and you share the recipes you do sa amin. Kyahhh! Can't wait to see you in class personally!!!" Tili ni Leia.
'Yeah she is really my fan'
"Wow ate vlogger ka pala? Sayang mahal kasi sa department nyo kaya sa Arts lang ako." paliwanag ni Maisie.
Totoo ang sinabi niya because we are the one who buy the ingridients and things we need in our course.
"Sila namang boys sa Engineering. You may find it ridiculous pero si Melvin lang talaga ang hindi maayos sa kanila" paliwanag ni Leia.
We heard the morning bell. They all look around the area.
"What is happening?" Tanong nilang lahat nagtaka naman ako.
Naalala ko na orientation lang kahapon ang naganap sakanila. They are in the hall at hindi dinig ang bell doon.
"School bell that means we need to go to our respective rooms" gulat na gulat sila at nagsiwala isa-isa maliban kay Leia.
"We are blockmates!" Wala na akong nagawa ng hilahin ulit ako ni Leia sa room namin. Dumating kami sa Library.
"Grabe kakaiba dito" puna ni Leia. Yes she is right mayroong mahigit 100 if I am right na rooms mayroon dito all included even the gym, hall, auditorium at iba pa.
We study in a room with just 20 persons. Depend kung anong subject doon ang rooms nyo.
Naupo ako sa pinakadulo sa may bintana agad namang tumabi si Leia sa akin. Mabuti na lang at nauna pa rin kami sa Prof.
"Goodmorning Class" we didn't bother to stand up and just greet him but Leia do so.
Napatingin ang Prof. sakanya and I immidiately pull her down to sit. Ngumiti siya ng awkward.
"Hindi nyo ginagawa iyon?" I nodded and she looked shocked and all.
Everything is flawless until the time is over. We have 10 minutes break every subject.
"Tara sa cafeteria nandoon na sila!" Aya ni Leia and I stop midway.
"Sorry Leia 10 minutes break lang ang meron tayo. I just hang out" sagot ko at ngumiti sakanya. Lumiko ako at dumiretso sa tambayan ko.
I then remember the old me I used to have they what so call 'barkada' pero naglaho na lang iyon ng parang bula.
'Because of her again'
She ruin everything I have and when she did that I just sit and watch her dahil hindi ko kayang lumaban noon.
'But now I can say I can'
Meeting them affect me badly. I just remember the old times and the old me.
AUTHOR'S NOTE:
YOW! MISS ME? I ALSO MISS WRITING!!! DAHIL HINDI NA NAMAN TULOY ANG PASOK I DECIDED TO UPDATE EVERYTIME I AM IN THE MOOD TO DO SO.
THANK YOU AND HOPE TO SEE YOU NEXT UPDATE!!
BINABASA MO ANG
DREADFUL SERIES #3: PHATOS
RomancePeople nowadays are wearing a facade to hide their true feelings. Evelyn Haven Brinley is one of those people who wears a facade in front of a camera and everyone she is lost in her emotions and been searching for someone who can help and reach out...