CHAPTER 31
LEGACY OF LOVE
(EVELYN HAVEN'S POV)
Napabangon ako ng makaramdam ng pag-ikot ng sikmura ko and I suddenly feel the urge of vomiting. Tumakbo agad ako sa cr at dumuwal. Pagkatayo ko ay para akong matutumba sa kinatatayuan ko.
'What's happening to me?'
Hinilot ko ang ulo ko at agad kinuha ang phone ko saka bumaba para mag-agahan. Napakunot naman ang noo ko ng madatnan si Ate Everlyn karga si Averlyn.
"Good Morning Sis!" Sinalubong niya ako ng beso habang kunot na kunot ang noo ko.
"Why are you here? I thought you have to attend the wedding of Kuya Aivan's sister wedding?" Tanong ko natigilan naman siya sa pag-alo sa umiiyak na si Averlyn.
"Sis kadarating lang namin kahapon" napakunot lalo ang noo ko at binuhay ang phone ko.
"Today is June 7 noong June 5 kami umalis." Nanlaki naman ang mata ko and to confirm her statement my phone date also says so.
"Are you okay Sis? Something wrong?" Napahawak ako sa ulo ko dahil sa pagsakit noon bigla agad naman akong hinawakan ni Ate Everlyn bago ako matumba.
"Edward! Mom! Si Evelyn!" Pinatigil ko si Ate Everlyn but then she continue to shout to call them. Dumating naman silang humahangos pinikit ko ang mata ko sandali hanggang sa naramdaman ko na nakaupo na ako.
"What's wrong anak?" Pagmulat ko sinalubong ako ng mga nag-alala nilang tingin. I heaved a heavy sigh and hold my chest.
"Masakit? Ano bang nangyayari sayo" umiling ako at pilit ngumiti.
"Oh my gosh sis ikaw ba yung nagduduwal kanina? Buntis ka ba?" Tanong ni Ate Everlyn na may ngiti sa labi.
Napaisip naman ako delay na nga ang menstruation ko. Napatingin naman ako kay Edward na nag-iwas ng tingin. My mom and Ate also look at him.
"Gosh you didn't use protection?" Tanong ni Ate Everlyn napayuko naman ako at naramdaman ang pamumula ng pisngi ko.
"You should take a pregnancy test as soon as possible." Ani Mom and I nodded my head.
Hindi ko naman itatanggi na may minsanang pagkakataon na nagawa namin ang bagay na iyon minsan ay nadadala dahil sa alak kapag may celebration ang pamilya at kaibigan.
"You should eat more" ani Edward na nasa tabi ko tumango naman ako at nagsimulang kumain ng fried rice.
"I have work pero maaga akong uuwi sasamahan kita sa hospital" tumango ako. He is working as a engineer gamit ang ibang pangalan. Ganoon din naman kami pero hindi kami madalas lumabas na mga babae.
Tumango ako at sinamahan naman niya akong umakyat sa taas until darkness eats me.
Nagising ako ng may marahang tumapik sa akin. I slowly open my eyes bumungad sa akin ang nakangiting mukha ni Dashiell. Takang-taka ko naman siya tinignan.
"I thought you have work?" Tanong ko and he shook his head and gave me a plastic nakita ko pa ang laman na isang pregnancy kit.
"Take the test" tumango ako and then stand up para pumasok sa cr pero bago iyon lumingon ako sakanya.
"Dashiell" lumapit naman siya matapos kong tawagin.
"Please do not expect hindi tayo sigurado and pregnancy kits can be a fail and-" he hush me with his finger and hold my hand.
BINABASA MO ANG
DREADFUL SERIES #3: PHATOS
RomancePeople nowadays are wearing a facade to hide their true feelings. Evelyn Haven Brinley is one of those people who wears a facade in front of a camera and everyone she is lost in her emotions and been searching for someone who can help and reach out...