CHAPTER 8
COMFORT
(EVELYN HAVEN'S POV)
I know everything was so fast. I just met him days ago and here I am crying on his shoulders.
I absorb everything he just said and find some feeling na hindi ko akalain na mararamdaman ko pa. Me having trust issue is bad lalo na kung someone want me as their friend.
'Self? May ganoon bang tao?'
"Ayos ka lang?" Tanong ni Edward and I nodded. We are currently at the hallway matapos mabasa ng ulan.
I started wiping my clothes and my face. Basang basa ako and wearing white long sleeves shows what I am wearing underneath.
Nilingon ko si Edward pero bigla itong nawala. Takang taka ako but I just ignore it. Sa pag-ihip ng hangin lalo akong nilamig.
'May jacket naman ang P.E namin'
Akma akong aalis na ng maramdaman ko someone hold my shoulder and the cold started to ease.
"Nakikitaan ka" aniya humarap ako sakanya and saw him at inayos niya pang mabuti ang jacket na suot ko.
"Thank you" hindi ko alam kung paano ko iyon nasabi sakanya matagal ko ng kinalimutang sabihin iyon.
He smiled and turn back at me before started pushing me. Dumiretso kami sa locker area umalis naman siya mukhang magpapalit na.
Sinuot ko ang binigay niyang jacket at kinuha ang extra skirt ko sa locker in case of emergency.
'Red day you know girls?'
Wala akong dalang P.E lagi sa locker dahil naluluom o namamaho siya kapag iniiwan ko. Matapos kong magbihis naabutan ko si Edward na nakasandal sa pinto ng CR.
"Ang cute mo" aniya habang tinuro ang itsura ko na halos matakpan na ang skirt ko ng jacket niya. Hindi rin nakalabas ang kamay ko dahil sa haba ng sleeves.
'Ang laking tao kasi niya'
I am 5'2 tall enough for girls and I am just in his shoulder length. Masyado siyang matangkad he has this basketball player aura.
"Did you play basketball?" Mukhang nagulat siya sa tanong ko at tumigil siya sa paglalakd
Kasalukuyan kaming nasa corridor na tahimik dahil may klase pa ang lahat and any minute will bell now.
"Nope. Do I look like one? I am not a basketball player I am into table tennis" aniya tumango naman ako. Sa laki niyang tao hindi ko akalain na table tennis player siya.
Maya-maya pa what I speculate really happen the bell rang. Lumabas na ang mga students and keep looking at what I am wearing. Especially pointing on my back with Caspian on it.
'Syempre pa-issue sila eh'
Nagapatuloy ang paglalakad ko when I suddenly remember checking my phone. Pinilit kong buhayin iyon but I really can't.
"Let me see" ani Edward wala naman akong nagawa kung hindi ibigay. He look at it carefully and check it's screen.
"It is broken. Nabasa panigurado ang pinakamother board kung sa computer ng phone mo. You should change it" hindi na ako nagulat doon because by the state of my phone na sadyang hindi na siguro pwede.
Naiilang ako sa katahimikan namin lalo na sa mga students na nakatutok ang atensyon at ilan na phone sa amin.
"Do you really vlog?" napatingin ako kay Edward. The first time he ask me a not that personal question. Matagal ako bago nakasagot.
'He is breaking the ice and trying to change my attention'
"Hmm." I nodded. "Hobby and I just find it really intersting how I hide my true feelings like an actress infront of the camera like other vloggers do so." tumango naman siya.
"Hindi naman kasi natin alam kung anong story nila behind those funny or challenge videos" he smiled as I told that at natigil kami ng nasa harap na nina Leia. Masama ang tingin niya.
"Oh My God! Basa ka Baby!" over reaction ni Leia I keep myself away. Tumabi naman sa akin si Maisie.
"Is that really Edward's Jacket?" Turo niya sa suot ko and I show it them and nodded.
"Really?" And Liea forcefully turn me back at her to see the back part when I face her she is pouting at pabebeng pinalo si Edward sa dibdib.
'Halata namang chansing'
There I remove that thought. I sounded like a bitter ex seeing her ex with a new girl.
"Kainis ka why I can't experience the hug of your jacket man lang" maarteng ani Leia napailing ang dalawang lalake sakanya.
"Sana sa akin ka na lang humiram." ani Melvin at inakbayan si Edward.
"Bro sana sinabi mo na kailangan pala ni Evelyn ng Jacket I can just led mine ng hindi ka mukhang basa" aniya at doon ko lang napasadahan ng tingin si Edward na gusot ang damit pero hindi na tumutol it's like piniga lang niya at sinuot ulit.
'I am starting to be guilty'
Napatingin ako sa likuran ko when I head murmurs going around. There I saw her with so much worry in her eyes.
'Emotion acting skills is on again for her'
"Are you okay? Why are you soaking in rain? Magkakasakit ka niyan eh." aniya at akmang hahawakan ako ng umiwas ako.
Gasps filled the corridor as they watch our little drama that everyone is waiting.
"Do I look like okay? Answer your stupid question yourself!" And I walk out I felt someone following me and when that person touch my arm winaksi ko iyon.
"I don't want to talk to you-" napatigil ako ng makilala ang taong nakasunod sa akin.
It is Edward who is now looking at me with eyes saying 'It's okay'. Hindi ko alam kung anong nagtulak sa akin na yakapin siya. He stiffened but eventually hug me back.
Matagal ang iniluha ko I don't know what gotten on me to hug him and cry in his arms. Hindi ko alam ang gagawin and all I can think is cry.
Nagpatuloy iyon ng mga sumunod na araw. He is always there for me at any time and any place. Pag mag-aaral ako sa library nandoon siya hindi ko malaman kung papaanong nagkakapareho ang schedule namin gayong magkaiba ang kurso namin.
Kasalukuyan kaming nasa garden escpecially sa swing. Tahimik naming tinutulak ang sarili gamit ang mga paa namin.
"Ang ganda ng panahon" pagbabasag ko sa katahimikan. Tumingala din siya as I saw on my peripheral view and then look at me.
"Ang ganda nga" humarap ako sakanya and he is looking at me not the sky umiwas ako ng tingin dahil sa mata niya especially ang emotion doon.
'Hindi naman ako gaanong ka-inosente'
Hindi na lang ulit ako umimik when I notice my shoe laces na nakalas. I still continue swinging myself when suddenly Edward stop me.
Lumuhod siya sa harapan ko and started tying my shoe laces and then look at me.
"You can always find comfort in my arms. Can I also find one in yours?"
AUTHOR'S NOTE:
SO HABANG NAGSUSULAT AKO I REALIZE THAT IN WATTPAD NO VIRUS SANA SA REALITY GANUN DIN.
HOPE YOU ENJOY THIS UPDATE SEE YOU TO THE NEXT ONE!
BINABASA MO ANG
DREADFUL SERIES #3: PHATOS
RomancePeople nowadays are wearing a facade to hide their true feelings. Evelyn Haven Brinley is one of those people who wears a facade in front of a camera and everyone she is lost in her emotions and been searching for someone who can help and reach out...