CHAPTER 9
UNWELL
(EVELYN HAVEN'S POV)
Maaga akong nagising kinabukasan and immediately start my morning routine. Pagkahilamos ko napatingin ako sa sarili ko sa salamin. I turned red remembering what he told me yesterday.
Pinaypayan ko ang mukha ko dahil sa pamumula ng pisngi ko. I didn't know why am I reacting this way towards him.
"Evelyn nasa baba si Tita Molly mo" napatigil ako sa pag-aayos ng kwelyo ng blouse ko ng marinig iyon.
Napatingin ako sa isang picture sa gilid. Doon ko nakita ang sarili ko with her smiling. Hindi ko maiwasang mawalan ng emosyon ng maalala ang nagyari sa amin after this photo was taken
'Nabasag ang akala kong matibay na sister bond namin'
Bumaba na ako. Nadatnan ko sa sala ang isang Ginang. She looks like him alot at hindi ko maiitatanggi na tuwing nakikita ko siya I always remember him.
"Evelyn!" She call me with so much delight on her voice. I wore my facade again and show her my smiling face.
'Everytime I face her Mom I always wear this facade of me happy to see his Mother'
"How are you?" Tanong niya at hinawakan ako sa braso bahagya akong napatingin doon.
"I'm fine po. Kayo po Tita? How's life?" Tanong ko and she hold both of my hands.
"It's Mom not Tita. And I have a good news for you" aniya at base sa mukha at boses niya hindi magandang balita iyon para sa akin.
"Mom let me just have one night life. It is a reunioun. Sa malapit na bar lang naman kami" napatingala kami pareho ni Tita Molly ng marinig ko ang boses niya.
I saw how Tita Molly's smile fade as she saw her walking down the stairs. I also hide my smiling face at kinimkim ang nararamdaman ko.
"So she's back?" Tanong niya and I slowly nodded as I bowed my head.
"I'm sorry Ti-Mom I didn't inform you about this. You know the situation of us after that-" she cuts me off before I can finish what am I gonna say.
"It's okay not your fault." aniya at hinawakan ng mahigpit ang kamay ko.
"Sino yan Evelyn?" Tanong niya when I heard her final step on the stairs. Tumayo si Tita Molly and I was about to stop her but I lost my grip on her hand.
"It's me Everlyn." ani Tita Molly ng may diin sa tono. She on the other side looked shocked habang palipat-lipat ang tingin sa akin at kay Tita.
"Mom-" agad pinutol ni Tita Molly ang akmang pagkatawag niya.
'I can't even say her sinful name'
"Don't call me that wala kang karapatan!" Sigaw ni Tita Molly hindi ako makapaniwala na parang I saw him as a reflection of his Mom. Nanikip ang dibdib ko sa takot at napaupo na lamang.
"Evelyn?! What's wrong?!" Pagtawag ni Tita Molly at pilit ako hinahawakan habol hininga naman ako habang nakakapit ng mabuti sa dibdib ko.
'It is happening again!'
Huminga ako ng malalim at pilit tumayo at nilapitan si Tita Molly at nag-beso. I smiled at her faintly.
"Thank you Tita for visiting me. *sigh* I appreciate it but I am already late for school." paliwanag ko at tumango naman ito.
Naglakad ako papalapit sa pinto at agad na binuksan iyon. Pagkakita sa akin ni Manong agad niyang binuksan ang pinto ng kotse agad naman akong pumasok.
Pagka-upo ko doon ko nilabas ang paghabol hininga ko. Kinuha ko gamit ang nangangatal kong kamay ang inhaler ko. Ginamit ko agad iyon and rest my back on the seat.
"Ma'am ayos lang po ba kayo? Ang putla niyo po sobra." Ani Manong nag-thumbs up naman ako bilang pagsasabi na ayos na ako at umandar na kami.
Panay ang lingon ni Manong sa akin but I just close my eyes and the scene earlier and the past reminds me again of everything.
"Gusto niyo po ihatid ko po kayo sa mismong room niyo? O kaya po sa hospital para sigurado po ako na ligtas kayo." Ani Manong at umiling naman ako.
'I hate hospitals'
"I'm okay manong sa clinic na lang po ako didiretso" paalam ko at tumango naman siya bago ako pinagbuksan ng pinto.
Paglabas ko dahan dahan akong pumasok when Leia block my way na siyang pinagtaka ko.
"What is happening? Shouldn't you be in class?" Tanong ko at tinuro niya ang mga kapwa naming seniors na nag-iipon sa flagpole dito sa campus.
"We will have our mandatory check up" aniya at tumango naman ako I wanna excuse myself as I hate hospitals as I said a while ago.
But before I could even walk away with Leia's hand someone hold my other arm.
"Where are you going?" lumingon ako to see Edward catching his breath na parang sobrang layo ng tinakbo niya.
'Is he okay?'
"Edward!" Sigaw nilang magkakaibigan when I saw how Edward fall as if he lost his strength on his legs. Agad akong napaupo and look at him turning pale.
"Hey are you okay?" tanong ko and saw how he keep sweating and search my pocket for any hanky.
"Stand up" aniya sa walang boses na paraan na pinagtaka ko. He immidiately hug me to make me fall completely in the ground.
"Nakikitaan ka" aniya at doon ko lang naalala na naka-palda nga pala ako. Lumayo ako and as I feel my hanky agad ko iyong nilabas.
I started wiping his sweat when someone cough I look up to see Melvin and the others looking at us weirdly. Agad akong tumayo.
"Get him up" I said as I was looking at them. Tumango naman sila at agad tinulungang tumayo si Edward.
As I look how pale he is. I started getting anxious and worried.
"Ayos ka pa ba bro?" Tanong ni Warren. Ngayon ko lang nakita na may emosyon siya except sa straight face.
Tumango si Edward but his expression says the opposite.
"Are *breathe* okay?" Tanong niya even his words are incomplete agad ko iyong naitindihan.
My chest actually feels tight as I remember the scene again katulad kanina. The past really haunts me. And then everything went blank.
(THIRD PERSON' POV)
Gulat na gulat ang lima ng makita how Evelyn close her eyes and slowly fall down until a man came to catch her.
"We need to run her to the nearest hospital so as your friend. Call two ambulance!" Ani ng lalake. Doon lang nila napansin na kaya bumibigat ang hawak nina Warren at Melvin ay dahil nawalan din ng malay si Edward.
Nangangatal na nag-dial ng numero sa telepono niya si Maisie.
"We need two ambulance po. Emergency po dito sa Beacon Academy" ani Maisie habang palingon lingon sa dalawang kaibogan.
The man look at Evelyn he remember the reason why the girl look pale na alam niyang dahil sa nakaraan nito na kasama siya.
AUTHOR'S NOTE:
SA CURIOUS O SA KAHIT HINDI SHARE KO LANG ALL THIS TIME NA NASA QUARANTINE PO ANG LAHAT I DIDN'T UPDATE BECAUSE I AM EDITING THE SERIES #1 IN SHORT PREPARING MY MANUSCRIPT.
MALAY NIYO KASI MA-PUBLISH ANG GAWA KO HEHEHE
HOPE YOU ENJOY THE UPDATE SEE YOU TO THE LAST UPDATE FOR TONIGHT!
BINABASA MO ANG
DREADFUL SERIES #3: PHATOS
RomancePeople nowadays are wearing a facade to hide their true feelings. Evelyn Haven Brinley is one of those people who wears a facade in front of a camera and everyone she is lost in her emotions and been searching for someone who can help and reach out...