CHAPTER 28
CAPTURED
(EVELYN HAVEN'S POV)
"My daughter" napalingon ako sa paligid and saw a familiar man na matagal ko ng tinakbuhan.
'Why is he here?'
"Stay behind me" ani Dashiell at inilagay ako sa likuran niya. Ramdam ko ang pangangatog ng kalamnan ko sa takot.
"Young man I wanna talk to my daughter" malabing na sabi ni Dad kay Dashiell kung hindi ko lang talaga kilala si Dad iisipin ko na talagang kakausapin niya ako.
"Wag Dashiell don't listen to him" pakiusap ko ng pakiramdam ko ay maiiyak na ako sa takot nilingon naman ako ni Dashiell and hush me. Mas natakot ako ng makarinig ng nakakakilabot ng tawa mula kay Dad.
Para siyang nababaliw dahil tumatawa siya pero makikita mo sa mata niya ang galit at umiigting ang panga niya.
"Hindi ba dapat you are listening to your daddy Evelyn? Dapat masunurin ka ganyan ka ba namin pinalaki?" Tanong niya sa madiin ng tono.
"Edward Dashiell Caspian hijo hindi ba at dapat mabait ka sa akin nobyo ka ng aking anak. You should listen to me." Hindi na nakakapagtaka na alam niya ang pangalan ni Dashiell.
'Nagawa nga niya ako mahanap'
"Ano po bang kailangan niyo sakanya?" Matapang na ani Dashiell hinila ko naman ang shirt niya dahil hindi na dapat siya nagtanong at nag-isip na lang kung paano kami makakatakas.
"Well she is my daughter kailangan pa ba ng rason para kunin ko siya?" Aniya kalmante pa rin pero mababakas sakanya ang galit.
"We need to run out of here sa likod ang daan" ani Dashiell sa pabulong na paraan bahagya ko namang nilingon ang siwang sa likuran ng isa sa mga lalake na nakaharang.
"1....2.....3!!" At akma na akong tatakbo ng may narinig kami na pamilyar na mga boses.
"Bitawan niyo ako" nangunguna ang boses ni Leia napalingon kami at napatigil ng makita na hawak ng tig-dalawang tauhan ni Dad ang mga kaibigan namin.
"Sige! Inuubos mo ang pasensya ko Evelyn leave this place and I will definitely kill your friends" at pumuwesto sa harap ng mga kaibagan ko ang ilan sa mga tauhan ni Dad at tinutukan sila ng baril.
Naiyak na lang sa takot si Maisie habang masama naman ang tingin ni Leia sa nasa harapan niya nagpupumiglas naman si Melvin at tahimik na nakayuko si Warren.
"Anong gagawin natin?" Hindi ko na rin mapigilang maiyak. Dashiell hold my face para tingnan siya.
"We can get out of here just trust me. Okay?" Tanong niya and I nodded my head on agreement.
"Yes you can get out of here if you surrender my daughter" ani Dad na marahil narinig ang sinabi ni Dashiell. Lalo kong naramdaman ang pangangatal ko sa takot.
"Dashiell we cannot do something about this" sagot ko at pilit hinihila na ang kamay ko sakanya humgpit naman lalo ang hawak niya.
"Wag kang papayag Evelyn handa naming ibigay ang buhay namin!" Sigaw ni Leia mas lalo akong napaiyak hindi pwede yun.
"Mamili ka Evelyn sasama ka sa amin at palalayain namin ang mga kaibigan mo o papatayin namin sila papalayain kita" hindi ko alam kung anong gagawin ko ng bigyan ako ni Dad ng pamimilian.
'I want this freedom but with my friends at stake because of me wanting to break free makes my heart doubt what I want'
"Dashiell listen" hinarap ko ang mukha ni Edward wala pa akong sinasabi umiiling na siya.
BINABASA MO ANG
DREADFUL SERIES #3: PHATOS
RomantizmPeople nowadays are wearing a facade to hide their true feelings. Evelyn Haven Brinley is one of those people who wears a facade in front of a camera and everyone she is lost in her emotions and been searching for someone who can help and reach out...