(Ashley)
Nandito ako ngayon sa bahay namin ng magulang ko at nagpapahupa lang ng init ng ulo dahil sa Blue na yon.
Bwesit!Nakakainis talaga!Naiisip ko pa lang na magsasama kami sa mahabang panahon sa isang buong ay parang nangangati na ang kamay kong patayin.Ahhhh!
"Oh,anak nandito ka pala.Asan yung asawa mo?"bungad ni daddy ng makita nya ako sa hardin namin.
Napairap naman ako.
Umalis kasi sila kanina nung dumating ako kaya di ko sila naabutan kanina.
"Dad,andito ako.Ba't sya yung hinahanap nyo?"tanong ko.
"Hindi naman sa ganun,nak.Ang akin lang ay dapat na kayo ang magkasama ngayon dahil bagong kasal kayo.You know,getting to know each other and bonding.Hindi yung nandito ka sa bahay natin at nagmumukmok.
"Eh,dad.Ayaw ko kasi syang kasama.Nakakairita"reklamo ko.
"Alam mo nak,natural lang yan pag nasa ganito kayong arrangement.Naiinis kayo sa isa't isa dahil hindi nyo pa masyado kilala yung bawat isa.At pano nyo makukuha ang loob ng bawat isa kung umiiwas ka?See?"aniya.
"Dad I swear.I can't stand him.Palagi nya akong inaasar.Namumuro na yun sakin eh."
"Ashley,honey.Naga-adjust pa lang kayo sa isa't isa.Siguro talagang ganyan yung personality ni Blue na mapang-asar o makulit."
"Dad,kinakampihan mo ba yung lalakeng yun?"
"What?Of course, I'm just trying to explain here."
"Okay"saad ko.
"Oh,ano pang ginagawa mo dito?You should go home baka hinihintay ka na dun ng asawa mo at baka makita ka pa ng nanay mo at palayasin ka nya."
Natawa naman ako sa sinabi ni Dad."By the way,Dad.Where's,mom?"tanong ko.
"A-ah.May importante lang pinuntahan.Baka mamaya pa yun uuwi"sagot nya.Tumango naman ako.
"Ahm,Dad.Can i get my car?Mahirap kasi pag si Blue lang yung sasakyan eh.Nahihirapan akong mag-commute lalo na at nasa village kami wala masyadong taxi na dumadaan"paliwanag ko.
Ngumiti naman si Dad at tumango.
Yes!Finally!Hindi ko na rin makakasama yung kumag na yun.Duh!Alam nyo yung pag nasa isang lugar kayo tas parang masikip kasama yung taong gustong gusto mong patayin?It's soffucating me!
Nang makarating ako sa bahay namin ni Blue ay wala pa yung sasakyan nya.Past six na ah.Asan naman kaya yun?
Mabuti na lang at may hotdog at bacon sa ref kaya yun na lang ang niluto ko.Nagsaing na rin ako but don't worry hindi sya sunog kasi binantayan kong mabuti.
Hindi ko na hinintay si Blue kumain dahil nagugutom na talaga ako.Pucha!Mag-a-alas nwebe na ng gabi wala pa rin sya.Asan na ba kasing kumag yun?
Ayaw ko naman syang tawahin dahil baka sabihin na namimiss ko eh napaka gago pa naman nun.
Eh,bakit ko nga ba hinahanap?
Nang sumapit ang alas onse ng gabi at nainip ako sa paghihintay sakanya ay napagdesisyonan ko na lang matulog.
Bahala sya sa buhay nya.Nakaka-disappoint sya.Hinintay ko pa naman sya dito buong gabi tapos wala man lang paramdam?Gago ba sya?Abnoy talaga yun eh.
Ano kayang dahilan nun bakit di umuwi?
Nagalit kaya sya dahil iniwan ko sya dun mag-isa?
O di kaya,nagalit sya dahil di ako pumayag na magpa-buntis sa kanya?Eh,sa ayaw ko pa nga eh.Hello!Kaka-twenty ko pa lang kaya tapos magpapabuntis ako ng ganito kaaga?Let's say twenty-three.
Ahhh!Nakakainis naman eh.Bakit ba kasi di ka umuwi?
Hindi man lang nagtext sakin kung nasaan sya.Damn!Kahit wala akong pakialam sakanya ay nag-aalala pa rin ako,noh?May konsensya din kaya ako at damdamin.Baka kasi kasalanan ko kaya di sya umuwi.
Ashley!Umayos ka nga.Wala ka dibang pakialam sakanya?Bakit nag-aalala ka?Pagkausap ko sa sarili ko.
Hayy!nakakainis naman kasi eh.
Hinayaan ko na lang na hilahin ako ng antok kesa sa kakaisip sa lintek na lalakeng yun.
Nagising ako ng may kumatok sa pinto ng kwarto.
Hayyy!Salamat naman at umuwi na sya.Anong oras na kaya.Siguro mag mamadaling araw na.
Pasuroy-suroy akong pumunta sa pintuan para buksan iyon.Antok na antok pa ako eh.
"Oh,bakit ganyan yung itsura mo?Di ka pa ba nagigising?"tanong ni Blue sakin.
Duh!Inistorbo mo kaya ang pagtulog ko.
"Hindi ba halata na puyat ako?"sarkastiko kong tanong sakanya.
"Bakit?Ano bang ginawa mo kagabi?Anong oras ka ba umuwi?"tanong nya.What the hell?Ako pa ang tinatanong kong anong oras umuwi eh sya tong late umuwi.
"Huy,Mister!Baka nakakalimutan mo,ikaw tong hindi umuwi kagabi at bakit ngayon ka lang madaling araw umuwi,huh?"tanong ko sakanya.
"What the?Umaga na kaya?Earth on my wife,please"aniya.Shit!wife?tinawag nya akong wife.
Inirapan ko na lang sya para itago ang kilig.Ba't ba kasi ako kinikilig?
Tumingin naman ako sa labas ng bintana at nakita ko ngang mataas na ang sikat ng araw."Anong oras na ba?"tanong ko.
"It's nine in the morning,honey."sagot nya.
"Alam mo?Kasalanan mo to eh."paninisi ko sakanya.
"Bakit naman?Eh,ikaw nga tong nang-iwan dun sa restaurant eh tapos umuwi ako dito wala ka naman."
"So,ako pa ngayon ang may kasalanan?Ha?King hindi mo sana pinainit ang ulo ko kahapon,edi sana hindi ako umalis."balik ko sakanya."At tsaka di ka man lang nagtext sakin kahapon na di ka uuwi?Ano pa't naging asawa mo ko?Alam mo bang pinagluto pa kita ng hapunan kagabi tapos inantay kita kasi gusto kong sabay tayong kumain?Tapos ng talagang gutom na gutom na ako eh kumain na lang ako pero wala ka pa din. Tapos inantay kita sa sala hanggang alas-onse ng gabi pero ni'anino mo di ko nakita"naiinis kong sabi sakanya.
Bigla namang nawala ang ngisi sa mukha nya at lumambot ito.
"I'm sorry,honey.Didn't know you're waiting for me.I'm sorry"aniya.
Did he just say sorry to me?
"Come here"aniya.
"What?"naguguluhan kong tanong.
"Just come here,honey"aniya.Fuck!Honey?I love it.
Lumapit naman ako sakanya at nagulat ako ng yakapin nya ako at hinalikan sa noo.
"Don't worry.It'll not gonna happen again,honey.Okay?I'm really sorry"aniya.Tumango naman ako na nagpipigil ng ngiti.
"Eh,san ka galing kagabi?"tanong ko.
"Sa condo ng kaibigan ko,dun ako natulog.Inimbit nya kasi ako kasi birthday ng girlfriend nya."
Ah,okay.
"Pack your things up,honey.We'll going somewhere"aniya na ikinatigil ko.Somewhere?
"Where? We're going on a vacation?"excited kong tanong.Tumango naman sya.
Yumakap naman ako sakanya"Wow!Thank you,Blue."
"Anything for you,honey."aniya.Napatigil naman ako nung may maalala.
"Hindi naman ako pumayag na buntisin mo ako,ah?Bakit pinayagan mo akong magbakasyon tayo?"tanong ko.
Umiling naman sya."Nah,I'm just kidding.Go,pack your things for one month.Baka gabihin tayo,malayo pa naman yung pupuntahan natin."
God!One month?!Excited na talaga ko.Saan naman nya kaya ako dadalhin?Shit
Tatawa-tawa naman si Blue habang pinapanood akong tumatalon sa tuwa.Hindi ko akalaing papayagan nya ako.
Duh!Since nag-college kaya ako hindi na ako nakapag bakasyon ng matagal-tagal dahil sobrang hectic ng schedule namin.Ang daming paper works kaya sabik na sabik ako sa bakasyon ngayong naka-graduate na ako.
YOU ARE READING
That Loveless Marriage(Completed)
RomanceYou will never forget someone you love and the love that's born from sincerity and moments of truths.The good news is,you will learn to clean up your thoughts,ease up your feelings.Then over time you will start to believe your own lies and lies will...