Chapter 8

48 1 0
                                    

(Ashley)

This is our last day at Batanes.Bukas ay uuwi na kami,natapos na talaga ang isang buwan.Sigurado akong marami-rami na si Blue ng kailangan gawin sa kompanya nila.He need to catch up what's going on in their company.

And guess what?

Sa isang buwan naming namalagi dito sa Batanes,something change on us.Hindi na kami nag-aasaran at nabebwesit sa isa't isa.I guess,vacation really help a lot for us.Because you know,we used to hate each other way back then.

Talagang masasabi ko na ibang-iba yung Blue na nakilala ko noon sa ngayon.I do not know that he has this side.Caring and sweet,sometimes his clingy but it's okay with me.I really appreciate it.

Hindi na rin naulit yung paghalik nya sakin.Minsan naiilang ako sakanya pag sobrang lapit nya sakin.

I'm still adjusting,right?

Minsan nga parang hindi ko na kilala yung sarili ko.Alam nyo ba yung kapag sobrang lapit nya sakin ay biglang bumibilis ng tibok ang puso ko?I can't really explain this shit.Lalo na pag umaatake na naman yung kasweetan nya,parang ewan ako na kinikilig tapos parang may kumikiliti sa tyan ko.Gosh!I don't have any idea what's happening to me.

Please God help me!

"Hey,hon.What's going on that head of yours?"nacu-curios nyang tanong.

"Uhm,nothing.This is our last day here,Blue"nakangusong komg sabi.

"Why? You're not over with nature,you aren't?"

"Uhm,yeah.Nalulungkot ako kasi iiwan na natin yung lugar.I love it her.It gives me a peaceful mind and stress free,too."

"Nah.Don't be sad,alright?Babalik tayo dito sa susunod"aniya at agad namang umaliwalas yung mukha ko.

"Really? I'm looking forward to it,then."

He giggled.

"How about you? Aren't you enjoying our vacation?"tanong ko.

"Of course,I am.I really enjoyed it with you.Basta ba kahit saan basta kasama ka masaya na ako"aniya.Shit!This is him again!

Kinagat ko naman yung labi ko para mapigilan ang mapangiti.

"Ah,what time we're leaving tomorrow?"pag-iiba ko ng usapan.

"Six in the evening.Baka sa susunod na bukas pa tayo makarating sa bahay."aniya.

"So, what's the plan right now?"tanong ko.

"Uhm,Blythe.Honey?"tawag nya sakin.

"Yeah?"

"Is it okay with you if we'll just stay here and rest?It will be a long day for us tomorrow,malayo-layo pa ang babyahiin natin pauwi eh"aniya.

Kahit na nanghihinayang ako kasi diba last day na namin ngayon pero sinang-ayunan ko naman yung sinabi nya.

He's right.We need to rest,he need it to very much because he will be driving the car from here to Manila.Sabi ko nga sakanya palitan kami  but he refused it.Sya na lang daw kasi ayaw nyang mapagod ako.See?He's sweet!Kaya wala naman akong magawa.

Nung papunta nga kami dito eh talagang nag-away pa kami kasi ayaw nyang makipagsalitan.Ako na lang yung sumuko kasi mukhang ayaw nya talaga magpatalo.Ako na lang yung bumibili ng pagkain namin sa daan at pinapapahinga ko naman sya para makapag-relax din.Minsan humihinto kami sa gilid ng kalsada para makatulog.

Masama naman kasi na mag-drive ka na inaantok.Kasi baka madisgrasya kami,we don't know. It's better to be safe,right?

"Hon,tulala ka na naman"puna ni Blue sakin.

That Loveless Marriage(Completed)Where stories live. Discover now