"So,how is she?"
Magkaharap kami ngayon ni Blue sa hapag.He's cooking our breakfast while me is watching him.
Masama pa din ang loob ko sakanya.
I am not mad.I'm just hurt.
Hinarap naman nya akong nakakunot ang noo."How's who?"
"Alam kong alam mo kung sino ang
pinag-uusapan natin"Huminga sya ng malalim.
"Blythe,honey.I'm sorry.I'm really,really sorry.I know I'm a pain in the ass but believe me, I'm really sorry.Sorry for hurting you"
"It's easy to forgive you but forgetting is a harder part"
Yumuko naman sya."I know,what happened was wrong.Just tell me what to do, I'll make it up to you"
"Can i ask you a favor,then?"
"Yeah,sure.What is it?"
"Leave her alone"
"H-honey"
"Why?Is it too much to ask from my husband?To leave your mistress?"
"Blythe, she's not my mistress"
"So,who is she?"
"A f-friend"
Binagsak ko ang kamay ko sa mesa."Bullshit!Friend?!Kailan ka pa nakakita ng magkaibigang naghahalikan?Kailan ka pa nakakakita ng may asawang tao na nanghahalik sa kaibigan sa harap ng bahay nya maliban sa asawa?!When?"
Hindi na ako nag dalawang isip na talikuran sya at umakyat sa kwarto.Naririnig kong tinatawag nya ang pangalan ko pero hindi ko na pinansin.
Ano daw?
Friend?!
Oo,nasasaktan ako.Nasasaktan at the same time natatakot.
Nasasaktan ako dahil sa nangyari,hindi ko magawang makausap si Blue dahil sa nakita ko pero takot akong mawala sya.Takot akong baka mainip sya sa kakasuyo sakin kaya iiwan nya na lang ako bigla.Takot akong mawala sya dahil mas masasaktan ako.
Ito na ba yung sinasabi ni Dad na matutunan ko ring mahalin ang asawa ko?Siguro eto na nga pero sana sinabi nila diba na ihanda ko yung sarili ko sa mga sakit na mararanasan ko.Damn!I am not even aware of this.
Alam kong pag nagmahal ka talagang masasaktan ka but no one knows that it will hurt this much,even me.
Hindi ko alam kung ano bang dapat kong gawin.Hindi ako makapag-isip ng tama dahil laging pumapasok sa isip ko ang eksenang hinalikan nya si Elexa.At pag naalala ko yun muli nitong binubuhay ang sakit na pilit kong pinapatay.
I know, i know this pain can be the reason why i keep on distancing myself to him.The reason that will hurt me so many times.Mismong sarili ko hindi gustong malayo kay Blue pero hindi ko alam kung paano ko tatanggapin yung nangyari.
I don't want him to believe in lies.Gusto ko pag nag-usap kami,talagang napatawad ko na sya.Ang hirap magpanggap na okay ka but deep inside you're not.
YOU ARE READING
That Loveless Marriage(Completed)
Storie d'amoreYou will never forget someone you love and the love that's born from sincerity and moments of truths.The good news is,you will learn to clean up your thoughts,ease up your feelings.Then over time you will start to believe your own lies and lies will...