Chapter 25

42 1 0
                                    

We "Blue,kamusta yung kompanya nyo?"tanong ko sakanya habang nakahiga kami sa kama at nakatitig sa kisame.


Hindi kami magkayakap,nanatili ang espasyo samin na dalawa.

Kumunot naman ang noo nyang napatitig sakin."What do you mean 'nyo'? You're my wife, Blythe.It's our conjugal property.What's mine, it's yours too"

Gusto kong kiligin sa sinabi nya pero hindi ko magawa sa pagkakataong ito.


Neutral lang ako sakanya.Hindi ko sya tinatanong tungkol sa kanila ng kabit nya, I don't have the guts and I'm scared.Ayaw ko syang pilitin na magpaliwanag.Kahit kating-kati na ako na gustong malaman ang totoo,mas pinili ko pa rin na manahimik na lang.



He doesn't even know yet about my pregnancy.I'm still keeping it myself.




Gusto kong magkaayos kami dahil yun ang gusto nya.I don't want to be okay with him just because I'm pregnant.Just because of the child.Kailan man hinding-hindi ko gagamitin ang anak ko sa kahit anong bagay na makakapag-panatili ng relasyon namin ni Blue.


Hindi ako makakapayag na gusto nya lang manatili dahil sa may anak kami.Gusto kong maramandaman ng anak ko ang pagmamahal na nararapat sakanya galing sa isang ama.It's just that i don't want to stop him from whatever he's going to do just because I'm bearing our child.




"Why are you asking?"pukaw ni Blue sakin.




"Nothing,naalala ko lang yung sinabi mong may problema sa kompanya kaya hindi ka nakadalaw sakin"





He sighed."The company's fine,honey.How about you,you okay?"






"O-of course.I'm fine.Bakit hindi ako magiging okay?"i lied.








"Can i ask you something?"aniya.








Ito na ba yun?Sasabihin na nya kaya?










I heaved a sigh."Of course,you can.What is it?"








"Are you hiding something from me?"




Literal na nanlaki ang mata ko dahil sa tanong nya kaya bago nya pa makita ang reaksyon ko ay iniwas ko na agad ang mukha ko.








"H-huh?What?Ano namang ililihim ko sayo?Wala naman ah"





Yes,Blue.May lihim ako.May lihim ka din.







As long as you're doing nothing,not caring to explain.I won't tell you my situation.







Nakakatawang isipin na mag-asawa kami pero pareho kaming may  lihim sa isa't isa.Hindi nga lang panloloko yung akin.Nakakatawang isipin na si JC pa yung unang nakaalam na buntis ako imbes na sya.








He nodded."Hmmm.I just noticed you being weird lately"





Tf?!Did he notice it already?



"N-no.Hindi naman ah.Baka akala mo lang yan"patay-malisya kong sabi.




"Are you sure?Cause i think there's no one going to put some bananas in tinola like what you did.Isn't that weird?"





Napapikit ako ng mariin.




"A-ako.I'm not acting weird,i-its, it's just that i feel like eating tinola with banana.There's nothing wrong with it.Don't give meanings on my actions and stop thinking that I'm weird cause I'm not."







That Loveless Marriage(Completed)Where stories live. Discover now