Chapter 12

49 1 0
                                    

(Ashley)

"Hoy!Bakit sinabi mo yun?Alam mo bang magagalit yun?"sita ko kay JC.

Yeah,si JC.Umuwi sya dito kahapon sa Pinas galing England dahil bakasyon naman na daw.

Nagalit nga sya sakin kanina eh dahil hindi daw ako nagsabi ns ikinasal na ako.Well,nakita nya yung wedding ring ko sa kamay.

"The hell i care with him!Hindi ko pa nga sya kilala eh"pagtatampo nya.

"JC naman.Sinabi ko naman sayo diba?Na balewala lang yung kasal naman dahil hindi ko naman mahal yung tao"

Hindi nga ba?Tsk!

"Oh,bakit parang problemado ka dahil sinabi kong boyfriend mo ako?"

Talagang lalake to.

"JC!Kasi naman eh.Nakakabwesit kaya yun"maktol ko.

Nandito kami ngayon sa bahay nya na katabi din ng bahay ng magulang ko.

"Ah,basta.Hindi mo pa rin ako inimbita sa kasal mo.Isusumbong kita dun sa dalawa"aniya.

"JC,please?Wag naman oh!Pag dumating na lang sila dito ako ang magsasabi sakanila"pakiusap ko.

Bumuntong hininga naman sya."Fine,baby.Pero ano bang dahilan kaya kayo pinakasal sa isa't isa?"

"Ewan ko ba dun sa mga magulang namin.Sina mama dahil daw  nag-aalala sya sakin tapos yung sa side naman nya eh kailangan muna daw ni Blue magpakasal bago ipasa sa pangalan nya yung kompanya nila."

"Nag-aalala sayo?Andyan naman yung ate mo ah.Napakababaw naman ata nun?"

"Mababaw nga pero hindi na ako nagtangka pang tumanggi dahil wala naman akong magagawa.Kung hindi daw kasi ako papayag ayun ipapadala daw ako sa ibang lugar para asikasuhin yung kompanya.Eh,ayaw ko naman dun"

Umiling-iling naman sya."Hindi ako makapaniwala na magagawa nila tito yun"

"Ako nga rin eh pero andyan na eh.May magagawa pa ba?At nakapirma na ako sa contract namin"

Tumingin naman sya sakin."Pwede ka namang sakin ipakasal eh,bakit sa iba pa?"

"Hello!Kung nandito ka lang sana edi nag-suggest na ako na sayo na lang kesa dun"

Tumawa naman sya.

"What's funny?"kunot noong tanong ko.

"Nothing.Mukhang ayaw mo talaga sakanya ah"

"Hmmm,medyo pero slight lang.Mabait naman kasi sya minsan eh.Minsan nga lang"

Sasagot pa sana si JC ng may biglang sumigaw sa labas.

"Ashley Blythe!Lumabas ka dyan sa bahay ng lalake mo kung hindi papatayin ko yan!"

Nagulat naman ako sa tinuran nya.Pano?Pano nya nalaman na nandito ako?Siguro sinabi ng katulong namin.

Agad naman akong bumaba sa kwarto ni JC at sinalubong si Blue.Nakakahiya sa ibang kapit bahay baka may makarinig sabihin pang nag-aaway kami dito.

"Blue!"pinandilatan ko sya ng mata."Can you tone down your voice? You're so loud,you know that?At tsaka ano ba ang pinuputok ng botse mo dyan,ha?"

"Where's that fucking guy?Huh?Ilabas mo sya ng magkaalaman!"galit na talaga sya.

Si JC naman kasi eh,napaka-abnoy.

"I'm here,asshole"sagot ni JC sa likuran ko.

Bigla namang lalong tumalim ang mata ni Blue ng tingnan nya si JC.Kumuyom na din yung kamao nya.Uh-oh!Looks like my bestfriend and husband here are going to fight.

That Loveless Marriage(Completed)Where stories live. Discover now