Prologue

80 5 1
                                    


"Let's congratulate the new best seller of the year 2040!
With her book, 'Writer's Love',
presented by
Westories Publishment, G-Onenternally!"

Everyone applaud, happy to have the author of the year, but some of them are doubting her identity, envy on their eyes and words on their minds.

Can't say if they're really supporting her.

"She's so lucky tapos ang bilis niya maging successful! Idol ko talaga!" masayang puri ng isang babaeng manunulat.

"Stupid. Can't you see? She's suspicious. I think she did something to convince readers" he shrugged his shoulders and watched some fans taking some group photos with their favourite authors.

"I think so too, but we don't totally know her." sumerioso ito at lumingon saamin "You know guys, i found something interesting about that lady."

Biglang kumunot ang nuo nito at natawa dahil sabay kaming lumingon sa kanya.

"Say it" I impatiently asked.

This will be the first time I heard news or rumours about writers since that war ended.

"She's the first author in WP (Westories Publishment) who became one of  us in just six months and her past was--" naputol ang kanyang pag kwento at biglang natulala sa gilid ko.

"Uhm.. Hello guys?" lumingon ako kung saan nang-galing ang boses.

Si G-Onenternally.

"Hi! I'm nottotallyou, the author of tragic stories, you can call me Lat. " ngumiti ito at kumaway.

"I heard kasali kayo sa top of best sellers ng mga taon" namamangha itong tiningnan kaming tatlo.

"Right! Each year there's just one author to be part of us and you became. Welcome pala to our squad!" bigla itong may kinuha sa bag pack nya.

"Can you sign my book please? I'm a fan of yours!" tumayo ito at inilahad ang kanyang libro na may marker sa ibabaw.

"Here she goes again" narinig ko ang pag kainis sa boses ni Lix.

Matapos niyang pirmahan ang libro ay, nag pag kilala na rin kaming dalawa.

"I'm Fupresentur, science fiction is my genre, just call me Elix" walang gana itong nakipag kamayan sa babae at lumingon saakin.

"A-ah I'm Mysterpreter, I write about mysteries, Navi nga pala" inalok ko sa kanya ang kaliwa kong kamay para makipag shake hands.

"I'm Lian, romance is my key." ngumiti ito. Napansin ko bigla ang pag taas isang maliit na taling sa kanyang pisngi. Bagay na bagay ito sa kanya.

"Ang ganda nya talaga " hindi parin makapaniwala si Lat habang yakap yakap ang libro.

Napailing kami ni Lix sa co-author namin at nauna na lumabas.

Malapit na ako sa pintuan nang masagi ko ang isang lalake at nahulog ang kanyang ID.

"Fantaseeker?" pag kabasa ko sa pangalan niya ay  lumingon ang lalake na naka base ball cap, eye glasses at naka mask. Marahas niya itong kinuha saakin at nag lakad palabas.

I know he's an author because of his ID, medyo parehas 'yun saakin.

Ang pagkaiba lang ay may sticker ako dahil kasali kami sa top, but the thing is...

I've never heard that kind of name here in Westories Publishment.

Deepest Secrets Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon