"Are you awake?"Marco's husky voice woke me up from my sleep. Agad kong naramdaman ang kamay niya sa may tiyan ko. He's gently stroking it. Dahan-dahan kong binuksan ang mata ko.
The room was dark, ang tanging source lang ng ilaw ay galing sa may ilaw sa closet.
"Are you hungry?" I felt Marco's breath against my neck.
Hindi ko napigilan at agad na nag-init ang pisngi ko. Katulad ko ay siguradong kakagising niya lang din. Mas lalo kong hinila ang kumot para balutin ang katawan ko. We're both naked under the sheets!
"I'm hungry." Pag-aamin ko at sumiksik sa kanya.
When I felt him embracing me ay agad na nagwala ang kung ano sa loob ng sistema ko. He always does that to me na minsan ay naiisip ko kung normal pa ba na ganito ako sa kanya?
Marco's arms are just comfortable like that na hindi ko namalayan na nakatulog ako ulit. When I woke up ay wala na siya sa tabi ko, it's dark inside the room. Inabot ko iyong lamp sa gilid at binuksan iyon. Unlike awhile ago, ngayon ay suot ko ang isang t-shirt niya. Napangiti ako sa sarili ko bago bumangon.
I went outside only to see him in the kitchen. Iyon likod niya ang nakaharap sa'kin kaya alam ko na hindi niya pansin ang paglabas ko. Lumapit ako sa kanya at doon nagstay sa may counter. Sinilip ko iyong ginagawa niya bago nagsalita.
"That looks delish," saad ko.
Nakita ko ang paglingon niya sa'kin at ang pag taas ng gilid ng labi niya noong nakita ako.
"You said you're hungry."
Tumango ako at ngumuso. Kanina pa iyon, bago ako ulit nakatulog!
Marco and I ate dinner together. And then we watched some TV documentary after habang nagpapaantok. He would just stroke my hair or my baby bump habang ganoon.
The usual days went by a lot faster. Kung hindi sa pagso-shopping ng baby kami busy ay nasa loob lang kami ng condo at nagm-movie marathon.
My tummy's almost seven months. Halatang-halata na ang bump ko at ang pamimilog ng pisngi ko.
"You're having a boy?" Maligayang tanong ni Mommy noong isang beses na bumisita kami sa bahay.
I nodded and showed her a picture of my ultrasound. Ngumiti si Mommy sa aming dalawa ni Marco.
I know at first she was mad... and disappointed. But I think our baby helped to heal whatever it is that's she's feeling. Kung ngayon ay ganito na ang ngiti nila ni Daddy, paano pa kaya kung makita na nila ang apo nila at mahawakan?
After we had our dinner at home ay umuwi na rin kami. My mood's light everyday, and I'm very much liking it.
"What do you think about me working after I gave birth?" Tanong ko kay Marco habang nagbibihis na ng pantulog.
I heard the faucet turned on, siguro ay nagt-toothbrush na siya.
"It's fine," aniya. "Why are you asking?"
Sumilip siya mula sa may banyo. Iyong towel lang iyong tanging saplot niya. Agad na nag-init ang pisngi ko.
I won't really get used to this. Nakikita ko pa lang siya na ganito ay nag-iinit na ang pisngi ko. I just want to pull that towel down!
Goodness!
Ngumuso ako at nag-iwas ng tingin. Narinig ko kaagad ang mga yabag ni Marco, he's going out of the bathroom!
Agad akong sumampa sa kama at ibinaling ang atensyon ko sa libro na nasa may bedside table. It's a book about pregnancy and being a first time Mommy. I opened it and pretended na nagbabasa until I saw his feet in front of me.
BINABASA MO ANG
Married with the Good Boy (Del Castillo Boys Series #2)
General FictionOne night changed everything between Francesca and Marco. Ang isang gabing hindi nila pareho sinasadya ay naging dahilan para matali sila sa isa't-isa habang buhay. Hanggang kailan nga ba magtatagal ang isang relasyon na hindi naman pinagplanuhan...